Người trẻ tiên phong chuyển đổi số trong nông nghiệp

Sơn Trang - Trần Trung - Thứ Ba, 08/10/2024 , 15:42 (GMT+7)

Chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp đang diễn ra ở nhiều hợp tác xã, trang trại, địa phương. Trong đó, có vai trò rất lớn của những người trẻ.

Anh Đặng Dương Minh Hoàng (phải) trao đổi với một số chủ trang trại về số hóa trong sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Trần Trung.

Nói về chuyển đổi số trong nông nghiệp, anh Đặng Dương Minh Hoàng, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp số Bình Phước, cho rằng, chuyển đổi số là một con tàu mà không thể bỏ lỡ, và những người trẻ là chủ thể trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. Trước hết, người trẻ có thế mạnh về sử dụng công nghệ, đặc biệt là những ứng dụng trên smartphone hay là những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, blockchain… Việc áp dụng những công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh, nếu những người trẻ không làm, thì rất khó để đòi hỏi những người lớn tuổi phải đi tiên phong trong vấn đề này.

Trên thực tế phát triển hợp tác xã, trang trại ở Bình Phước trong thời gian qua, đã thấy rõ những dấu ấn của người trẻ trong chuyển đổi số. Chẳng hạn, tại trang trại Thiên Nông của Đặng Dương Minh Hoàng, số hóa đã được ứng dụng để vận hành hệ thống tưới tự động, quản lý nông trại từ xa, giúp khách hàng theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển của cây bơ, truy xất nguồn gốc sản phẩm…

Hay ở vườn hoa cẩm cù của anh Đỗ Văn Phúc ở xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập, số hóa đang được ứng dụng mạnh mẽ trong việc quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm hoa cẩm cù tới đông đảo khách hàng gần xa.

Từ khi thành lập, với đội ngũ nòng cốt có nhiều doanh nhân, chủ trang trại trẻ, HTX Dịch vụ Nông nghiệp số Bình Phước đã triển khai nền tảng số AutoAgri trong quản lý, giám sát, truy xuất nguồn gốc, chuyển đổi số trong nông nghiệp. Đến nay, HTX đã tiến hành số hóa cho tất cả các thành viên.

Hoa cẩm cù của anh Đỗ Văn Phúc đã được quảng bá, tiêu thụ trên nền tảng số. Ảnh: Trần Trung.

Không chỉ đẩy mạnh số hóa trong sản xuất, kinh doanh của các thành viên, HTX Dịch vụ Nông nghiệp số Bình Phước, còn đang tích cực tuyên truyền và hỗ trợ chuyển đổi số cho nhiều nông dân ở Bình Phước.

Trong thời gian qua, Hợp tác xã đã tổ chức những buổi tọa đàm về chuyển đổi số tại một số xã, huyện hoặc ở Bình Phước, như ở huyện Hớn Quản hay gần đây là tại 3 xã Phú Văn, Phú Nghĩa và xã Đức Hạnh thuộc huyện Bù Gia Mập.

Thông qua những buổi tọa đàm như vậy, Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp số Bình Phước đã giúp bà con có thể hình dung ra được thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp là như thế nào.

Qua những buổi tập huấn, nhiều nông dân Bình Phước đã nhận ra việc chuyển đổi số có thể bắt nguồn từ việc ứng dụng nền tảng số để thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất như thế nào cho hiệu quả nhất về chi phí, về vận hành, hoặc sử dụng các loại máy móc, thiết bị của mình cho những công việc khác nhau. Chẳng hạn, mỗi khi xảy ra mưa trái mùa vốn mang theo nhiều axit ảnh hưởng không tốt tới khả năng thụ phấn và đậu trái của cây ăn trái, nông dân có thể biến chiếc xe dùng để phun thuốc bảo vệ thực vật thành xe phun nước rửa hoa của cây ăn trái trong vườn nhằm rửa trôi axit trên hoa.

Các buổi tập huấn cũng giúp nhiều nông dân bước đầu tiếp cận với giải pháp sử dụng nhật ký điện tử mà nhiều trang trại đang thực hiện để khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc một cách dễ dàng. Theo đó, nông dân được học hỏi cách sử dụng smartphone để cập nhật việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật lên phần mềm, đồng thời cập nhật cả các thông tin khác như ngày thu hoạch, phương tiện vận chuyển, chứng nhận VietGAP hay GlobalGAP…

Với sự cập nhật dễ dàng, thường xuyên và kịp thời qua nền tảng số, nông dân sẽ minh bạch được toàn bộ quá trình sản xuất, qua đó thuyết phục được người tiêu dùng tin tưởng vào các loại nông sản do nông dân sản xuất và cung cấp.

Sơn Trang - Trần Trung
Tin khác
Khởi nghiệp từ cánh đồng ‘chuột phá’
Khởi nghiệp từ cánh đồng ‘chuột phá’

Quảng Bình Anh Trần Duy Khánh bỏ phố về quê và chọn làm lúa hướng hữu cơ trên vùng đồng thấp trũng để khởi nghiệp…

Bê tông đất xây nhà, làm đường: [2] Chi phí giảm một nửa
Bê tông đất xây nhà, làm đường: [2] Chi phí giảm một nửa

Vướng phải hàng rào kỹ thuật, tiêu chuẩn của những công trình nhà nước, TS Nguyễn Thế Hùng - chủ nhân của dung dịch hóa đá DHD đã tìm ra những cánh cửa ứng dụng khác.

Nông dân U Minh vận dụng kinh nghiệm và tri thức nuôi cá đồng hiệu quả
Nông dân U Minh vận dụng kinh nghiệm và tri thức nuôi cá đồng hiệu quả

Cà Mau Cá đồng hiện có giá trị kinh tế cao, nên nhiều địa phương tại tỉnh Cà Mau đã quy hoạch vùng nuôi nhằm khôi phục và phát triển nguồn lợi cá đồng trong tự nhiên.

Nghiên cứu cơ bản ở Việt Nam đang bị giảm sút rất nhiều!
Nghiên cứu cơ bản ở Việt Nam đang bị giảm sút rất nhiều!

Chậm phát triển công nghệ sinh học; Chúng ta tự đẻ ra các chính sách làm khó cho chúng ta; Nghiên cứu cơ bản ở Việt Nam đang bị giảm sút rất nhiều! Ý kiến của Tiến sỹ Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y tại diễn đàn ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp do Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, báo Nông nghiệp Việt Nam, tổ chức.

Công nghệ chỉnh sửa gen, các nước đang đi rất nhanh, đầu tư lớn
Công nghệ chỉnh sửa gen, các nước đang đi rất nhanh, đầu tư lớn

PGS.TS Nguyễn Hữu Ninh - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường chia sẻ quá trình các nước đang triển khai ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp.

Ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp ở Việt Nam quá chậm
Ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp ở Việt Nam quá chậm

Theo Tiến sỹ Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp ở nước ta quá chậm, chưa đạt mục tiêu đề ra.

Cấp thiết nghiên cứu giống cây trồng kháng, chống chịu sâu bệnh hại trong tình hình mới
Cấp thiết nghiên cứu giống cây trồng kháng, chống chịu sâu bệnh hại trong tình hình mới

Cục Bảo vệ thực vật - Bộ NN-PTNT lưu ý các đối tượng sâu bệnh mới nổi như bệnh héo rũ Panama hại chuối, sâu keo mùa thu hại ngô, bệnh lùn sọc đen, vàng lùn - lùn xoắn lá hại lúa... Cấp thiết cần các chương trình nghiên cứu giống cây trồng kháng, chống chịu sâu bệnh hại trong tình hình mới.

Bê tông đất xây nhà, làm đường: [1] Bí quyết nhờ dung dịch DHD biến đất thành đá
Bê tông đất xây nhà, làm đường: [1] Bí quyết nhờ dung dịch DHD biến đất thành đá

Nghe đến một chất phụ gia của nhà khoa học Việt có thể biến đất thành đá, trong đầu tôi đầy nghi ngờ cho đến khi tận mắt thấy, tận tay sờ vào nó.

Người tiên phong làm du lịch cộng đồng ở Pù Luông
Người tiên phong làm du lịch cộng đồng ở Pù Luông

Đó là chị Lò Thị Hoài, Tổ trưởng Tổ du lịch cộng đồng bản Kho Mường, xã Thành Sơn, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa.

Khi nông dân dang tay đón công nghệ
Khi nông dân dang tay đón công nghệ

Quảng Bình Lần đầu tiên, người nông dân vùng nam Ba Đồn được chứng kiến thiết bị bay gieo sạ, bón phân. Háo hức đến lạ thường, từ ngày đầu xuống giống đến lúc cân thóc, đếm tiền...

‘Nhà khoa học của nhà nông’ vinh danh Thạc sĩ Võ Thị Nhung
‘Nhà khoa học của nhà nông’ vinh danh Thạc sĩ Võ Thị Nhung

Thạc sĩ Võ Thị Nhung, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Nghệ An được vinh danh ‘Nhà khoa học của nhà nông’. Từ những đóng góp thực tiễn, thành tựu này thật xứng đáng.