Tập huấn chuyển đổi phương thức sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Minh Đảm - Thứ Sáu, 14/06/2024 , 16:27 (GMT+7)

Tiền Giang Cục Bảo vệ thực vật xem xét trình Bộ NN-PTNT đưa vào danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam các loại thuốc an toàn với sức khỏe con người, môi trường, hệ sinh thái, an toàn với nông sản.

Từ ngày 11-14/6, tại Tiền Giang, Cục Bảo vệ thực vật tổ chức lớp tập huấn khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) cho các học viên đại diện các tổ chức, cá nhân thực hiện khảo nghiệm đến từ các tỉnh, thành trong cả nước.

Ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật phát biểu tại lớp tập huấn. Ảnh: Minh Đảm.

Lớp tập huấn lần này sẽ giúp các học viên cập nhật các văn bản pháp luật hiện hành về quản lý thuốc BVTV nói chung và quy định về khảo nghiệm thuốc BVTV nói riêng. Hơn nữa, các học viên còn được thực hành ngoài đồng ruộng cách thức bố trí, thiết kế thí nghiệm, điều tra, thu thập, xử lý và tổng hợp báo cáo một khảo nghiệm thuốc BVTV đúng quy định của pháp luật. Các nội dung liên quan được trình bày bởi các các giảng viên - là chuyên gia trong và ngoài nước trong lĩnh vực này.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, khảo nghiệm thuốc BVTV là một trong các bước rất quan trọng trong công tác đăng ký thuốc BVTV, là một trong các điều kiện để xem xét, đánh giá đưa một loại thuốc BVTV vào danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam. Do đó, tập huấn khảo nghiệm là một trong những điều kiện bắt buộc đối với các tổ chức, cá nhân trước khi thực hiện. Hoạt động này cũng là điều kiện để các tổ chức được chỉ định đủ điều kiện khảo nghiệm thuốc BVTV theo quy định tại Nghị định 123/2018 của Chính phủ và Thông tư số 21/2015 của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT.

Thông qua các kết quả khảo nghiệm thực tế trên đồng ruộng, Cục Bảo vệ thực vật sẽ có thông tin cụ thể về hiệu lực phòng trừ đối với sinh vật gây hại, thời gian cách ly và tác động của thuốc đến cây trồng trong điều kiện sinh thái Việt Nam.

Với sự tham vấn của Hội đồng tư vấn thuốc BVTV, Cục sẽ xem xét trình Bộ NN-PTNT đưa vào danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam các loại thuốc an toàn với sức khỏe con người, môi trường, hệ sinh thái, an toàn với nông sản và có hiệu lực phòng trừ sinh vật gây hại cao phục vụ công tác chỉ đạo sản xuất. Trên cơ sở đó, các địa phương hướng dẫn bà con nông dân sử dụng thuốc BVTV để phòng trừ, quản lý các loại dịch hại ở trên cây trồng đảm bảo sử dụng đúng, an toàn, hiệu quả.

Đại biểu được tập huấn phương pháp khảo nghiệm mới như khảo nghiệm thuốc BVTV bằng thiết bị bay không người lái (UAV/Drone). Ảnh: Minh Đảm.

Ngoài ra, lớp tập huấn còn nâng cao năng lực nhận diện sinh vật gây hại mới xuất hiện, phương pháp khảo nghiệm thuốc BVTV bằng thiết bị bay không người lái (UAV/Drone). Đây có thể nói là một tiến bộ, bước chuyển đổi phương thức sử dụng thuốc cho bà con nông dân, và cũng là đưa chuyển đổi số vào trong sản xuất nông nghiệp nói chung cũng như lĩnh vực BVTV nói riêng.

Ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết: Đây là cơ hội để các học viên nắm bắt, nâng cao kiến thức về khảo nghiệm thuốc BVTV, triển khai thực tế tại địa phương, đảm bảo kết quả khảo nghiệm đúng quy định, chọn được bộ thuốc, tên thuốc đáp ứng quy định phục vụ sản xuất, phòng trừ tốt các loại dịch hại trên tất cả loại cây trồng. Qua lớp học, các học viên sẽ là lực lượng nòng cốt trong các khảo nghiệm thuốc BVTV phục vụ công tác quản lý, chuyên môn tại địa phương.

Minh Đảm
Tin khác
Khởi động mô hình nông nghiệp tuần hoàn thứ 2 do IRRI hỗ trợ
Khởi động mô hình nông nghiệp tuần hoàn thứ 2 do IRRI hỗ trợ

Mô hình kinh tế kinh tế nông nghiệp tuần hoàn từ rơm được Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế (IRRI) hỗ trợ tại HTX Tiến Thuận thuộc xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ.

Nâng tầm trải nghiệm du lịch ẩm thực bằng các thực hành tốt
Nâng tầm trải nghiệm du lịch ẩm thực bằng các thực hành tốt

Là điểm du lịch nổi tiếng, Thừa Thiên Huế rất chú trọng vấn đề an toàn thực phẩm bởi ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe khách hàng và ấn tượng về chất lượng dịch vụ.

Thịt lợn an toàn hơn từ những can thiệp đơn giản
Thịt lợn an toàn hơn từ những can thiệp đơn giản

Sử dụng bề mặt, dụng cụ sạch sẽ; phân tách thịt, nội tạng, thực phẩm sống, chín; vệ sinh và sát trùng tay thường xuyên… sẽ giảm đáng kể nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Châu chấu tre lưng vàng: Cảnh báo phát sinh gây hại và biện pháp phòng trừ
Châu chấu tre lưng vàng: Cảnh báo phát sinh gây hại và biện pháp phòng trừ1

Đến 30/5/2024, tổng diện tích các ổ dịch châu chấu tre lưng vàng là 642 ha, trong đó Cao Bằng 517 ha, Điện Biên 0,5 ha, Sơn La 10 ha, Bắc Kạn 63 ha.

Tằm Việt sau hàng thập kỷ ngủ đông đã thức giấc: Nhà máy tơ cứu cả vùng nguyên liệu
Tằm Việt sau hàng thập kỷ ngủ đông đã thức giấc: Nhà máy tơ cứu cả vùng nguyên liệu

Thấy nhà máy rộng thênh thang, những dây chuyền ươm tơ tự động chỉ có ít người mà vẫn vận hành tốt, tôi mê mải chọn góc chụp ảnh đến khi ngã oạch một cái.

Tằm Việt sau hàng thập kỷ ngủ đông đã thức giấc: Trồng 3 mẫu dâu vẫn có thời gian đánh bóng chuyền
Tằm Việt sau hàng thập kỷ ngủ đông đã thức giấc: Trồng 3 mẫu dâu vẫn có thời gian đánh bóng chuyền

Đôi bàn tay chị Trần Thị Yến rắc dâu vào các giá tằm khổng lồ dài 5m, rộng 1,5m cũng nhanh như những cú đánh bóng chuyền của chị trong đội tuyển địa phương.

Lão nông Chín Hóa tiếp tục tạo thành công giống măng cụt hạt lép
Lão nông Chín Hóa tiếp tục tạo thành công giống măng cụt hạt lép

Ông Chín Hóa, ‘cha đẻ’ của giống sầu riêng cơm vàng sữa hạt lép Chín Hóa vừa công bố chọn tạo thành công giống măng cụt hạt lép với những đặc tính ưu việt.

Tằm Việt sau hàng thập kỷ ngủ đông đã thức giấc: Thăm nhà nuôi tằm kiểu mẫu
Tằm Việt sau hàng thập kỷ ngủ đông đã thức giấc: Thăm nhà nuôi tằm kiểu mẫu

Phải đợi mấy tháng, khi mùa đông kết thúc cái hẹn của tôi với Trung tâm Nghiên cứu Dâu tằm tơ Trung ương mới thành bởi đó cũng là vào mùa tằm.

Tằm Việt sau hàng thập kỷ ngủ đông đã thức giấc: Thoái lui khỏi đồng bằng
Tằm Việt sau hàng thập kỷ ngủ đông đã thức giấc: Thoái lui khỏi đồng bằng

Tổng kết mô hình nuôi tằm trên nền nhà thành công, trong 3 xã chỉ có Việt Thành (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) là duy trì và phát triển mạnh như ngày nay.

Kem đánh răng, xà phòng, chỉ phẫu thuật, xương nhân tạo từ tơ tằm
Kem đánh răng, xà phòng, chỉ phẫu thuật, xương nhân tạo từ tơ tằm1

Tôi sinh ra, lớn lên ở một trại tằm nhưng vẫn hết sức ngỡ ngàng khi lần đầu tiên được đánh răng bằng thứ kem chế từ tơ tằm, mềm, mượt như lụa ấy.

5 giải pháp cho vụ hè thu đặc biệt khó khăn ở Nghệ An
5 giải pháp cho vụ hè thu đặc biệt khó khăn ở Nghệ An

Vụ hè thu năm nay của Nghệ An đang đứng trước những khó khăn lớn do thời tiết gây ra, nhất là nắng nóng, hạn hán.