| Hotline: 0983.970.780

Tập huấn khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật

Thứ Tư 30/08/2023 , 15:01 (GMT+7)

TIỀN GIANG Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) tổ chức lớp tập huấn khảo nghiệm thuốc BVTV cho hơn 80 học viên tại các tỉnh phía Nam.

Tập huấn khảo nghiệm thuốc BVTV trên rau màu. Ảnh: Minh Đảm.

Tập huấn khảo nghiệm thuốc BVTV trên rau màu. Ảnh: Minh Đảm.

Từ 28 đến 31/8 tại Tiền Giang, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) tổ chức lớp tập huấn khảo nghiệm thuốc BVTV cho hơn 80 học viên là đại diện các tổ chức, cá nhân thực hiện khảo nghiệm thuốc BVTV của các tỉnh phía Nam. Học viên tham dự lớp tập huấn có kiểm tra đầu vào và đầu ra, sau tập huấn được cấp giấy chứng nhận.

Học viên được hướng dẫn các quy định của pháp luật hiện hành về khảo nghiệm thuốc BVTV; an toàn trong bảo quản, sử dụng thuốc BVTV; phương pháp bố trí thí nghiệm trên đồng ruộng. Các chuyên gia hướng dẫn về thuốc trừ sâu, OBV (sinh vật gây nguy hại đồng ruộng) và phương pháp bố trí khảo nghiệm hiệu lực sinh học của thuốc trừ sâu, trừ ốc, thuốc trừ cỏ, phòng trừ bệnh trên đồng ruộng; phương pháp bố trí khảo nghiệm, đánh giá hiệu lực các thuốc điều hòa sinh trưởng, chuột, xử lý hạt giống...

Bên cạnh đó, hướng dẫn học viên khảo nghiệm thời gian cách ly các thuốc BVTV trên cây rau, cây ăn quả, cây chè. Phương pháp lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu trên đồng ruộng và trong bảo quản kho lạnh. Tìm hiểu các thiết bị bay không người lái UAV cơ bản, cách sử dụng và khảo nghiệm drone

Tập huấn sử dụng drone trong khảo nghiệm thuốc BVTV. Ảnh: Minh Đảm.

Tập huấn sử dụng drone trong khảo nghiệm thuốc BVTV. Ảnh: Minh Đảm.

Các học viên còn được thực hành ngoài đồng ruộng cách thức bố trí, thiết kế thí nghiệm, điều tra, thu thập, xử lý và tổng hợp báo cáo khảo nghiệm thuốc BVTV đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, lớp tập huấn còn nâng cao năng lực nhận diện sinh vật gây hại mới xuất hiện, đặc biệt là những phương pháp khảo nghiệm mới như khảo nghiệm thuốc BVTV bằng thiết bị bay không người lái (UAV/drone). Đây là tiến bộ giúp chuyển đổi phương thức sử dụng thuốc BVTV cho bà con nông dân, thúc đẩy chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp nói chung, lĩnh vực BVTV nói riêng.

Trong công tác quản lý thuốc BVTV, tập huấn khảo nghiệm là một trong những điều kiện bắt buộc đối với các tổ chức, cá nhân trước khi thực hiện khảo nghiệm. Đây cũng là điều kiện để các tổ chức được chỉ định đủ điều kiện khảo nghiệm thuốc BVTV theo quy định tại Nghị định 123/2018/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 21/2015/TT-BNNPTNT của Bộ NN-PTNT.

Hơn 80 học viên tham gia lớp tập huấn. Ảnh: Minh Đảm.

Hơn 80 học viên tham gia lớp tập huấn. Ảnh: Minh Đảm.

Thông qua các kết quả khảo nghiệm thực tế trên đồng ruộng, Cục BVTV sẽ có thông tin cụ thể về hiệu lực phòng trừ đối với sinh vật gây hại, thời gian cách ly và tác động của thuốc đến cây trồng trong điều kiện sinh thái Việt Nam và đưa vào danh mục thuốc BVTV được sử dụng trong sản xuất. Trên cơ sở đó, các địa phương hướng dẫn bà con nông dân sử dụng thuốc BVTV để phòng trừ, quản lý các dịch hại trên cây trồng đảm bảo sử dụng đúng, an toàn, hiệu quả.

Ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục trưởng Cục BVTV cho biết, đây là cơ hội để các học viên nắm bắt và nâng cao kiến thức về khảo nghiệm thuốc BVTV và triển khai thực tế tại địa phương, đảm bảo kết quả khảo nghiệm tốt, đúng yêu cầu, chọn được bộ thuốc, tên thuốc đáp ứng quy định phục vụ sản xuất, phòng trừ tốt các dịch hại trên cây trồng. Qua lớp tập huấn, các học viên sẽ là lực lượng nòng cốt trong khảo nghiệm thuốc BVTV phục vụ công tác quản lý, chuyên môn tại địa phương.

Xem thêm
Vùng cao nuôi con đặc sản: [Bài 1] Lợn đen không đủ để bán

Nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Bình Định đang phát triển mạnh nghề nuôi heo đen, giống heo bản địa còn được gọi là heo đồng bào được tiêu thụ rất mạnh.

Cục trưởng Cục Thú y: ‘Không có lợi ích nhóm trong hoạt động kiểm dịch động vật’

Trước thông tin có lợi ích nhóm trong hoạt động kiểm dịch động vật, Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long đã đối thoại với các doanh nghiệp để làm rõ tin đồn này.

Sầu riêng rụng quả non hàng loạt do sốc nhiệt

KHÁNH HÒA Nhiều diện tích sầu riêng ở huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa đang thời kỳ quả non bị rụng hàng loạt do sốc nhiệt.