Doanh nghiệp vì cộng đồng 2024: Dấu ấn tự hào của Syngenta Việt Nam

Tùng Đinh - Thứ Hai, 18/11/2024 , 15:44 (GMT+7)

Syngenta Việt Nam vừa được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại sự kiện Saigon Times CSR 2024 vì những đóng góp tích cực trên hành trình thúc đẩy nông nghiệp bền vững.

Syngenta Việt Nam được vinh danh trong “Lễ tôn vinh Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR 2024”, do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.

Dấu ấn tự hào tại Saigon Times CSR 2024

Trong hơn ba thập kỷ hoạt động tại Việt Nam, Syngenta không chỉ nỗ lực mang đến những giải pháp tiên tiến nhất về nông dược và hạt giống, giúp cải thiện điều kiện trồng trọt cho người nông dân và nâng cao chất lượng cây trồng mà còn tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng đến cộng đồng, góp phần làm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa và tươi đẹp hơn.

Ghi nhận những sáng kiến CSR thiết thực và những đóng góp nổi bật này, chương trình Saigon Times CSR 2024 do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức đã trao tặng Syngenta Việt Nam danh hiệu “Doanh nghiệp vì Cộng đồng”.

Saigon Times CSR 2024 bước qua năm thứ 6 đồng hành cùng các doanh nghiệp lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp đến cộng đồng. Chủ đề của năm nay - “Vì một tương lai bền vững” cũng tương đồng với cam kết của Tập đoàn Syngenta trong việc phát triển nông nghiệp bền vững trên phạm vi toàn cầu với bốn ưu tiên chiến lược: (1) Gia tăng năng suất và giảm thiểu tác động; (2) Phục hồi đất đai và bảo vệ thiên nhiên; (3) Nâng cao đời sống cho cộng đồng nông thôn; và (4) Đảm bảo hoạt động bền vững.

Tại Việt Nam, Syngenta đã cụ thể hóa các ưu tiên này qua các dự án canh tác nông nghiệp bền vững với các đối tác trong chuỗi giá trị và hoạt động trách nhiệm xã hội, không chỉ hỗ trợ cộng đồng nông thôn nâng cao chất lượng sống mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp, đóng góp vào chiến lược chung của Tập đoàn.

Syngenta hợp tác với các đối tác để triển khai các dự án canh tác nông nghiệp bền vững.

Đóng góp cho mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững

Syngenta đã và đang tích cực hợp tác với các đối tác để triển khai các dự án canh tác nông nghiệp bền vững, tập trung vào một số loại cây trồng chủ lực như cà phê, lúa gạo và khoai tây. Những dự án này không chỉ bảo vệ tài nguyên đất và thúc đẩy đa dạng sinh học mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, khuyến khích tiêu dùng nội địa, tăng cường xuất khẩu, góp phần gia tăng thu nhập cho nông dân và đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.

Từ năm 2015, chiến dịch “Môi trường sạch, Cuộc sống xanh” - một trong những sáng kiến CSR nổi bật của Syngenta Việt Nam, được triển khai cùng với chính quyền địa phương các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nhằm nâng cao nhận thức của nông dân về bảo vệ môi trường và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm.

Trong khuôn khổ Chương trình, bà con nông dân được khuyến khích thu gom vỏ bao thuốc BVTV đã qua sử dụng và nhận lấy các nhu yếu phẩm tương ứng. Sau khi thu gom, các vỏ bao này sẽ được chuyển đến các điểm tập trung để xử lý theo quy chuẩn toàn cầu của Tập đoàn Syngenta. Với mỗi tấn vỏ bao thu được, Syngenta sẽ tặng một số lượng cây xanh tương ứng cho các địa phương trồng dọc các tuyến đường nông thôn.

Trong 10 năm qua, Chương trình “Môi trường sạch, Cuộc sống xanh” đã đào tạo cho hơn 30.000 nông dân ở 20 tỉnh thành về sử dụng thuốc BVTV an toàn, thu gom 170 tấn vỏ bao sử dụng và trồng khoảng 5.000 cây xanh tại ĐBSCL. Năm 2024, Syngenta Việt Nam đã được nhận Bằng khen từ Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ và Chủ tịch UBND huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) vì những nỗ lực đồng hành cùng địa phương nâng cao nhận thức của người nông dân về bảo vệ môi trường và sử dụng thuốc BVTV hiệu quả, góp phần xây dựng cảnh quan nông thôn Xanh - Sạch - Đẹp.

Syngenta trao tặng khoảng 5.000 cây xanh cho ĐBSCL trong chương trình “Môi trường sạch, Cuộc sống xanh”.

Nâng cao chất lượng sống của cộng đồng nông thôn

Từ năm 2010, Syngenta triển khai Chương trình “Mái ấm Syngenta”, phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho các gia đình khó khăn, đồng thời cung cấp kiến thức, kỹ thuật canh tác, giúp họ gia tăng năng suất, nâng cao thu nhập và thoát nghèo. Đến nay, Chương trình đã trao tặng 160 ngôi nhà trị giá hơn 8 tỷ đồng cho nông dân nghèo ở 40 tỉnh thành.

Trong khuôn khổ Chương trình, Syngenta đã xây dựng 25 nhà vệ sinh đạt chuẩn cho các trường tại vùng sâu vùng xa và 2 điểm trường với phòng học, nhà vệ sinh dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Bên cạnh đó, Syngenta cũng xây dựng 9 cây cầu bê tông ở ĐBSCL, thay thế cầu tre, cầu gỗ, tạo điều kiện đi lại thuận tiện và an toàn. Năm 2024, công ty dự kiến xây thêm 4 cây cầu tại Long An và Tiền Giang, đóng góp vào mục tiêu phát triển nông thôn mới.

Cùng với đó, Syngenta cũng đồng hành, hỗ trợ phụ nữ nông thôn qua chuỗi hội thảo “Nâng bước phụ nữ nông thôn Việt”, giúp họ nâng cao vai trò và tiếng nói trong sản xuất nông nghiệp.

Chương trình “Mái ấm Syngenta” đã trao tặng 160 ngôi nhà trị giá hơn 8 tỷ đồng cho nông dân nghèo.

Với các hoạt động bảo vệ môi trường và hỗ trợ nông dân ở mọi mặt trong đời sống, Syngenta tiếp tục hành trình đóng góp vào việc bảo vệ sự thịnh vượng lâu dài của cộng đồng nông thôn và hướng đến nền nông nghiệp bền vững.

Chia sẻ về việc Syngenta nhận danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Đối ngoại và Phát triển Bền Vững, Công ty Syngenta Việt Nam cho biết: “Giải thưởng là minh chứng cho những nỗ lực bền bỉ của Công ty trong việc đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng và xã hội. Thông qua các sáng kiến CSR toàn diện, chúng tôi không chỉ thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp Việt Nam, gia tăng sự thịnh vượng và trao quyền cho cộng đồng nông thôn, mà còn góp phần bảo vệ môi trường, tạo ra giá trị chung cho xã hội và hướng tới một tương lai bền vững cho nhiều thế hệ”.

Tùng Đinh
Tin khác
Ra mắt câu lạc bộ 'Doanh nông xanh ba miền'
Ra mắt câu lạc bộ 'Doanh nông xanh ba miền'

Câu lạc bộ 'Doanh nông xanh ba miền' chính thức ra mắt, đánh dấu bước ngoặt phát triển nông nghiệp bền vững. 18 thành viên Ban chủ nhiệm là những doanh nông tiêu biểu.

Bí kíp của tỷ phú thanh trà ngọt Năm Cập
Bí kíp của tỷ phú thanh trà ngọt Năm Cập

Vĩnh Long Hơn 1 thập kỷ nghiên cứu, ông Huỳnh Văn Cập đã tìm ra cách để cây thanh trà ngọt tăng khả năng ra hoa đậu trái, không còn phụ thuộc vào thời tiết.

Đầu tư nuôi đông trùng hạ thảo bởi một 'chữ duyên'
Đầu tư nuôi đông trùng hạ thảo bởi một 'chữ duyên'

QUẢNG NINH Để nuôi cấy đông trùng hạ thảo, Mai Phương đã chi cả tỷ đồng để đầu tư dây chuyền, thiết bị hiện đại và tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ chuyên gia đầu ngành.

Đa dạng sản phẩm canh tác xanh cho cây chè
Đa dạng sản phẩm canh tác xanh cho cây chè

Ông Nguyễn Quốc An, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cho biết, canh tác xanh trên các cây công nghiệp, trong đó có cây chè, là một trong những ưu tiên của công ty thời gian qua, nhằm nâng cao sức khỏe đất, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Vinaseed và Viện Nghiên cứu Năng lượng Nguyên tử Tứ Xuyên ký kết hợp tác và chuyển giao khoa học công nghệ
Vinaseed và Viện Nghiên cứu Năng lượng Nguyên tử Tứ Xuyên ký kết hợp tác và chuyển giao khoa học công nghệ

Bản ghi nhớ mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác sâu rộng trong hoạt động nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ trong lĩnh vực giống cây trồng và đào tạo nguồn nhân lực giữa doanh nghiệp trong nước và cơ quan nghiên cứu khoa học nước ngoài.

Trai '9x' làm giàu nhờ suy nghĩ táo bạo
Trai '9x' làm giàu nhờ suy nghĩ táo bạo1

Mỗi năm trang trại tuần hoàn của Ngô Đình Tuấn cho thu nhập hơn 300 triệu đồng. Thanh niên này còn sử dụng hiểu quả mạng xã hội để bán hàng.

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận với cuốn sách đầu tay 'Tôi & Meet More… more'
Doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận với cuốn sách đầu tay 'Tôi & Meet More… more'

TP.HCM Cuốn sách kể về quá trình khởi nghiệp của doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận - CEO cà phê nông sản Meet More xuất khẩu sang 12 quốc gia.

Xâm nhập thị trường Halal bằng tiêu chí dinh dưỡng
Xâm nhập thị trường Halal bằng tiêu chí dinh dưỡng

Việc phát triển các sản phẩm dinh dưỡng từ nông sản Việt Nam không chỉ là chiến lược kinh doanh mà còn là mong muốn khẳng định giá trị của nông sản Việt.

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh Việt Nam năm 2024 có thể đạt 300 triệu USD
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh Việt Nam năm 2024 có thể đạt 300 triệu USD

Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới, với số lượng dân số đông đảo, nhu cầu tiêu dùng sầu riêng đông lạnh cao.

4 lưu ý đối với doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc
4 lưu ý đối với doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc

Việc thực hiện điểm kiểm soát tới hạn do doanh nghiệp quyết định để đảm bảo sản phẩm sầu riêng đông lạnh đáp ứng yêu cầu.

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Cần sự minh bạch, hợp tác
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Cần sự minh bạch, hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam cho rằng cần có sự hợp tác chặt chẽ với nông dân, hợp tác xã, để hướng tới môi trường xuất khẩu lành mạnh.