| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc bổ sung 700 loài vào danh sách cần bảo vệ

Chủ Nhật 09/07/2023 , 06:54 (GMT+7)

Trung Quốc đã bổ sung thêm 700 loài vật mới vào danh sách các loài động vật hoang dã trên cạn có giá trị sinh thái, khoa học và xã hội.

Việc bổ sung này nhằm tiếp tục mở rộng cơ sở pháp lý về bảo vệ động vật hoang dã và nâng cao nhận thức cộng đồng.

Được xuất bản lần đầu vào năm 2000, danh sách này hiện bao gồm tổng cộng 1.924 loài động vật hoang dã, bao gồm 1.028 loài chim, 450 loài bò sát, 253 loài lưỡng cư và 91 loài động vật có vú, theo Cơ quan Quản lý đồng cỏ và lâm nghiệp Quốc gia.

Trong số những loài được thêm vào có Terpsiphone incei, một loài chim đã trở nên phổ biến đối với những người quan sát chim trong những năm gần đây và Muntiacus putaoensis, một loài hươu đang bị đe dọa.

Trung Quốc áp dụng nhiều hạng mục và mức độ bảo vệ khác nhau đối với động vật hoang dã.

Trung Quốc áp dụng nhiều hạng mục và mức độ bảo vệ khác nhau đối với động vật hoang dã.

Sáu loài thuộc chi Certhiidae cũng đã xuất hiện trong danh sách. Sun Yuehua, một nhà nghiên cứu của Viện Khoa học Trung Quốc, cho biết những loài chim thường thấy trong rừng này rất có lợi cho việc kiểm soát các bệnh và sâu bệnh trong rừng.

Zhang Zhengwang, Giáo sư tại Đại học Sư phạm Bắc Kinh, cho biết, các điều chỉnh dựa trên các nguyên tắc ưu tiên bảo vệ sinh thái, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu khoa học và mang lại lợi ích cho sự phát triển xã hội.

Trung Quốc áp dụng nhiều hạng mục và mức độ bảo vệ khác nhau đối với động vật hoang dã. Trong khi các loài vật quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng đang được bảo vệ chặt chẽ, các loài động vật khác cũng cần được bảo vệ được đưa vào danh sách động vật hoang dã trên cạn có giá trị sinh thái, khoa học và xã hội quan trọng.

Một số loài đã bị xóa khỏi danh sách cập nhật vì chúng đã có trong danh sách động vật hoang dã được nhà nước bảo vệ trọng điểm, mang lại mức độ bảo vệ cao hơn.

Danh sách cập nhật đã loại bỏ lợn rừng, bởi lợn rừng không còn đối mặt với các mối đe dọa đối với sự tồn tại của chúng. Mèo, cầy hương cũng bị loại khỏi danh sách vì một số lý do, bao gồm cả quy mô quần thể sinh sản của chúng trong tự nhiên.

Trung Quốc là một trong những quốc gia có số lượng loài động vật hoang dã lớn nhất thế giới, với 8.197 loài động vật có xương sống.

“Việc điều chỉnh, mở rộng phạm vi bảo vệ của danh mục sẽ tạo cơ sở pháp lý để trấn áp các hành vi tiêu hủy động vật hoang dã và môi trường sống của chúng, các hoạt động kinh doanh trái pháp luật, nâng cao năng lực quản lý, bảo vệ và nhận thức cộng đồng, đồng thời thúc đẩy việc bảo vệ và cải thiện môi trường sinh thái của Trung Quốc", Zhang nói.

(Theo Chinadaily)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.