| Hotline: 0983.970.780

Cải thiện sinh thái di sản thế giới Tây Hồ

Thứ Bảy 01/07/2023 , 17:18 (GMT+7)

Trung Quốc Các nhà nghiên cứu gần đây đã công bố hoàn thành khảo sát về sự đa dạng của cá ở Tây Hồ ở Hàng Châu, mở đường cho việc cải thiện Di sản Thế giới.

Trong quá trình khảo sát, các nhà nghiên cứu đã xác định được 36 loài, bao gồm cả cá diếc - thuộc 9 họ và 28 chi, trong đó họ cá chép chiếm ưu thế.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ năm 2021 đến năm 2022 và làm sáng tỏ thành phần các loài cá trong hồ, cũng như số lượng và trọng lượng của các loại cá khác nhau.

Tây Hồ ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang nhìn từ trên cao.

Tây Hồ ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang nhìn từ trên cao.

Ding Gaofeng, Giám đốc văn phòng Quản lý nguồn nước của hồ, cho biết mục đích của cuộc khảo sát là cải thiện việc bảo vệ hệ sinh thái của hồ và đạt được sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên.

"Cá là một thành phần quan trọng của hệ sinh thái hồ," Rao Lihua, Phó Giám đốc văn phòng dẫn đầu cuộc khảo sát cho biết. "Làm rõ cấu trúc của các cộng đồng cá và tình trạng tài nguyên là các bước cần thiết trong việc điều tra tính đa dạng sinh học của hồ và cũng là điều kiện tiên quyết để cải thiện hệ sinh thái của nó thông qua quản lý cá".

Các cuộc khảo sát đa dạng sinh học khác đã được các nhà nghiên cứu từ Ban quản lý khu Danh lam thắng cảnh, hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2022. Tổng cộng có 238 loài động vật có xương sống trên cạn, 250 loài sinh vật dưới nước, 77 loài nấm lớn và 1.353 loài côn trùng đã được khảo sát tại Tây Hồ, một điểm thu hút khách du lịch.

Nhiều loài chim di cư hiện đến “thăm” vào mùa đông, bao gồm cả vịt mỏ đốm, cò... Rao cho biết, vịt uyên ương, trước đây là những “vị khách” di cư, giờ đã ở lại lâu dài, những thay đổi này cho thấy sự cải thiện của môi trường.

"Cách đây không lâu, người dân địa phương đã nhìn thấy một con vịt Mandarin băng qua đường Beishan với 4 chú vịt con của nó gần hồ, và tất cả các phương tiện đều dừng lại để nhường đường cho chúng", Rao nói.

Trong những năm gần đây, văn phòng quản lý đã thực hiện một loạt các biện pháp để bảo vệ và cải thiện tính đa dạng sinh học của khu vực, bao gồm giám sát hàng ngày các sinh vật dưới nước, thực hiện công tác kiểm soát và điều tiết môi trường và thiết lập các khu vực bảo vệ các loài chim nước.

Một số diện tích của hồ đã được rào lại như một phần của công việc phục hồi nhằm đưa các loài thực vật thủy sinh trở lại, để tạo thành một khu rừng dưới nước, nơi sẽ là nguồn thức ăn tự nhiên cho cá và các động vật thủy sinh khác, đồng thời cung cấp môi trường sống cho ốc sên, thực vật phù du và động vật đáy. Một đội tình nguyện cũng đã được thành lập để giúp bảo vệ hồ.

Trong khi theo ông Ding, con người đã bảo vệ và quản lý hồ từ xa xưa, việc quản lý hiện tại ưu tiên bảo tồn và vận hành một cách khoa học.

Ding lưu ý rằng mục đích ban đầu của ban quản lý hồ là giúp người dân và khách du lịch đánh giá cao vẻ đẹp tự nhiên của hồ và tận hưởng sự chung sống hài hòa giữa con người và thiên nhiên.

Trong thời gian tới, văn phòng sẽ phối hợp với các cơ quan khác nghiên cứu xây dựng hệ thống AI nhận dạng cá, chim nước và các sinh vật khác để tiếp tục cải thiện đa dạng sinh học của hồ.

Trang web đã nhận được 2,8 triệu chuyến du lịch trong kỳ nghỉ lễ tháng năm năm nay, tăng 14,24% so với cùng kỳ năm 2019. Năm 2011, UNESCO đã thêm Tây Hồ vào danh sách Di sản Thế giới.

(Theo Chinadaily)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.