Trái tim trìu mến tương phùng ánh mắt hồn nhiên

Lê Thiếu Nhơn - Chủ Nhật, 02/06/2024 , 10:56 (GMT+7)

Trái tim trìu mến của một cô giáo nghỉ hưu, đã giúp nhà thơ Trần Hà Yên tìm được ánh mắt hồn nhiên trong thế giới trẻ em nhiều sắc màu ngộ nghĩnh.

Nhà thơ - nhà giáo Trần Hà Yên.

Trái tim trìu mến dành cho trẻ em là bệ phóng đầu tiên của những ai muốn viết về tuổi thơ. Nhà thơ Trần Hà Yên có hàng chục năm tận tụy giảng dạy ngữ văn bậc trung học phổ thông. Trải nghiệm nghề giáo rất có ích cho việc sáng tác hướng đến lứa tuổi cắp sách đến trường. Vì vậy, nhà thơ Trần Hà Yên khá thuận lợi khi làm thơ thiếu nhi. Bởi lẽ, nghề giáo đã giúp chị trang bị một trái tim trìu mến, nên chỉ cần cộng hưởng ánh mắt hồn nhiên, thì chị sẽ dễ dàng có được tác phẩm gần gũi trẻ em.

Đã từng thử sức ở nhiều thể loại văn chương dành cho người lớn, nhà thơ Trần Hà Yên lặng lẽ thu xếp một góc thanh khiết lòng mình cho những vần điệu trong trẻo gửi tặng độc giả nhí. Hai tập thơ “Từ vườn hoa nhà em” và “Bác sĩ chim sâu” của chị, đã mở ra một hành trình khám phá vẻ đẹp mát lành.

Những cảnh sắc làng quê tái hiện khung trời thơ ấu bằng những hình ảnh sinh động. Từ hình ảnh con người “Xa xa ngoài đồng mẹ cấy/ Nhấp nhô nón trắng vai gầy” và “Bên bậc giếng làng mấy chị/ Đem hương bồ kết ra hong”, đến hình ảnh loài vật “Ao nhà mùa hè êm ả/ Lá tre buông xuống nhẹ nhàng/ Đàn vịt lên bờ phơi nắng/ Phơi cả ánh chiều trên lưng”.

Tập thơ "Từ vườn hoa nhà em".

Thơ thiếu nhi vốn được xem như “thị trường ngách” của đời sống văn học. Thơ thiếu nhi phục vụ đối tượng đặc biệt nên rất cần chất liệu đặc biệt, để kết nối người viết và người đọc. Con đường dẫn dắt vào thơ thiếu nhi là một lối đi rất hẹp, ưu tiên những bước chân nhẹ nhàng và khéo léo. Bất cứ sự phô diễn quá đà nào về ngôn từ hay về suy tưởng, đều khiến bài thơ hoặc câu thơ chệch khỏi quỹ đạo tiếp nhận của trẻ em. Nhà thơ Trần Hà Yên có vẻ nắm chắc “luật chơi” tinh tế ấy, thơ thiếu nhi của chị dịch chuyển mạch lạc bằng sự tỉ tê những lời ấm áp: “Một tiếng chim tu hú/ Hót từ vườn vải xa/ Em nghe thoảng trong gió/ Hương thơm quả bay ra”.

Không khó để phát hiện, điểm chung ở hai tập thơ “Từ vườn hoa nhà em” và “Bác sĩ chim sâu” là nhà thơ Trần Hà Yên lấy sự quan sát của trẻ em để làm bệ phóng cho những ý nghĩ bay bổng giữa thiên nhiên. Chú ếch xanh có sở thích riêng “Có một chú ếch nhỏ/ Lưng xanh màu lá cây/ Đôi mắt tròn dáo dác/ Chú muốn làm gì đây/ Bỏ nhà đi từ sớm/ Ếch xanh muốn biết nhiều/ Cứ ngồi hoài đáy giếng/ Sẽ biết được bao nhiêu”, mà con chuồn chuồn cánh mỏng cũng có cảm xúc riêng “Bỗng đâu tiếng cá đớp móng/ Giật mình nàng ấy bay cao/ Yêu thương gió nâng đôi cánh/ Để ao bèo nhớ xôn xao”.

Muốn lôi cuốn độc giả nhỏ phiêu lãng cùng thế giới thơ, nhà thơ Trần Hà Yên đã dùng thủ pháp thường thấy ở nhiều tác giả chuyên viết cho thiếu nhi, đó là thể hiện chính cách nói của trẻ em. Kiểu xưng hô và giọng tường thuật mang đầy đủ phẩm chất tuổi thơ, góp phần kiến tạo một không gian mới mẻ cho những câu chuyện quen thuộc. Ở không gian ấy, khi thì nhắn nhủ “Chị gió Nồm ơi mát rượi/ Thổi con thuyền lướt biển xanh/ Chị gió Nồm ơi hãy đến/ Cho diều em vút bay nhanh”, khi thì bâng khuâng “Đêm nay trời nhiều mưa gió/ Chị Hằng buồn chẳng vén mây/ Chắc là chú Cuội đi vắng/ Nên không gian ướt lạnh đầy”.

Tập thơ "Bác sĩ chim sâu".

Xin được nhấn mạnh thêm lần nữa, những nhà thơ xuất thân từ nhà giáo luôn có sẵn năng lượng âu yếm và dữ kiện tích cực để viết cho trẻ em. Trường hợp nhà thơ Trần Hà Yên cũng không ngoại lệ. Chị thấu hiểu rằng, thơ thiếu nhi phải đem đến những thông tin mềm mại hơn những trang sách giáo khoa. Vì vậy, chị xây dựng một mái trường khác trong thi ca, vừa tinh nghịch “Lớp em có bạn Gió/ Rất giỏi chơi trốn tìm/ Đố ai tìm ra được/ Nếu bạn ấy đứng im”, lại vừa ân cần “Không như mặt trời ngủ sớm/ Em còn thức để học bài/ Điểm chín điểm mười đỏ chói/ Em mong có ở ngày mai”.

Có thể khẳng định, hai tập thơ “Từ vườn hoa nhà em” và “Bác sĩ chim sâu” của nhà thơ Trần Hà Yên là món quà được dành dụm từ những năm tháng yêu thương thế hệ tương lai. Trong thơ thiếu nhi của chị, trái tim trìu mến có dịp tương phùng ánh mắt hồn nhiên.

Lê Thiếu Nhơn
Tin khác
Từ đề thi tuyển sinh lớp 10 của Thanh Hóa: Bất ổn và âu lo
Từ đề thi tuyển sinh lớp 10 của Thanh Hóa: Bất ổn và âu lo1

Về một số điểm không ổn của đề thi Ngữ văn, tuyển sinh vào lớp 10 THPT tỉnh Thanh Hóa năm 2024.

Nhà báo Lưu Đình Triều giải mã băn khoăn ‘đời có yêu tôi’?
Nhà báo Lưu Đình Triều giải mã băn khoăn ‘đời có yêu tôi’?

Nhà báo Lưu Đình Triều công bố cuốn tự truyện ‘Đời có yêu tôi?”, chia sẻ những năm tháng vượt qua số phận trắc trở để gắn bó với nghề báo.

Nhà báo Lý Sinh Sự và dấu ấn thể loại tiểu phẩm
Nhà báo Lý Sinh Sự và dấu ấn thể loại tiểu phẩm

Nhà báo Lý Sinh Sự được đồng nghiệp thế hệ sau tôn vinh xứng đáng trong buổi ra mắt cuốn sách ‘Nói hay đừng’ vừa tổ chức tại Hà Nội sáng 18/6.

‘Tình ca tiếng nước ta’ ngân nga những cung bậc tiếng Việt
‘Tình ca tiếng nước ta’ ngân nga những cung bậc tiếng Việt

‘Tình ca tiếng nước ta’ của tác giả Dương Thành Truyền góp thêm một góc nhìn về tiếng Việt đa dạng và phong phú trong tâm hồn và trong đời sống người Việt.

Phan Thị Hà Dương: Tri kỷ
Phan Thị Hà Dương: Tri kỷ

Đã có nhiều ngày dài tôi băn khoăn tự hỏi khi nào và vì sao người ta là tri kỷ của nhau.

Giáo dục, quan trọng nhất là sự trung thực và lòng nhân ái
Giáo dục, quan trọng nhất là sự trung thực và lòng nhân ái

Phỏng vấn phụ huynh có con học lớp 1 không có suất ăn trong buổi liên hoan của lớp. Trong môi trường giáo dục quan trọng nhất là sự trung thực và lòng nhân ái, thiếu hai điều này sẽ không thể hoàn thành sứ mạng giáo dục thế hệ trẻ được.

Phan Kế Bính - người có công với học giới nước nhà
Phan Kế Bính - người có công với học giới nước nhà

Ngày 31/5/1921 là ngày cụ cử Phan Kế Bính tạ thế cõi trần. Cũng trong hôm đó, báo Thực nghiệp số 177 đăng bài 'Một cái tang chung cho báo giới nước nhà'.

Người mở cõi và kẻ bám đất hội tụ ở ‘rừng mắm’
Người mở cõi và kẻ bám đất hội tụ ở ‘rừng mắm’

Người mở cõi và kẻ bám đất là hai đối tượng làm nên sức sống ‘rừng mắm”, được nhà văn Bình Nguyên Lộc phác thảo bằng vẻ đẹp độc đáo phương Nam.

Tang lễ cụ cử Phan Kế Bính diễn ra như thế nào?
Tang lễ cụ cử Phan Kế Bính diễn ra như thế nào?

Nhà văn, nhà báo, dịch giả Phan Kế Bính sinh năm 1875, mất ngày 31 tháng 5 năm 1921, hưởng thọ 46 tuổi.

Nhà thơ Hà Phương biết 'rừng vẫn mãi bao la tình rừng'
Nhà thơ Hà Phương biết 'rừng vẫn mãi bao la tình rừng'

Nhà thơ Hà Phương sau mấy chục năm lặng lẽ đứng sau người chồng nổi tiếng nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn, vừa tái ngộ công chúng bằng tập thơ ‘Tình yêu mạnh như nước’.

Diễn giải đôi câu đối được cho là của chúa Trịnh Sâm ở Đền Hùng
Diễn giải đôi câu đối được cho là của chúa Trịnh Sâm ở Đền Hùng

Xâu chuỗi những nhận định từ đầu thế kỷ XX đến nay, có thể nói, đôi câu đối hẳn là của bậc vua, chúa chứ không phải của cấp quan lại, dân thường.