Trung Quốc thử nghiệm thành công trồng lúa trong 60 ngày

Lâm Hưng - Thứ Tư, 01/05/2024 , 10:26 (GMT+7)

Nhờ kỹ thuật thủy canh, chiếu sáng nhân tạo và các công nghệ khác, cây lúa được trồng ở Tân Cương (Trung Quốc) có chu kỳ sinh trưởng ngắn hơn đáng kể.

Các nhà nghiên cứu trồng lúa trong dung dịch dinh dưỡng (thủy canh) tại nhà kính ở địa khu Hòa Điền, Tân Cương, Trung Quốc. Ảnh: China Daily.

Các nhà nghiên cứu trồng lúa trong dung dịch dinh dưỡng (thủy canh) tại nhà kính ở địa khu Hòa Điền, Tân Cương, Trung Quốc. Ảnh: China Daily.

Một nhóm các nhà khoa học từ Học viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc gần đây tuyên bố đã trồng trồng thử nghiệm thành công trong nhà kính một giống lúa chỉ trong 60 ngày ở rìa sa mạc Taklimakan thuộc địa khu Hòa Điền, phía nam Tân Cương. 

Bên trong các cơ sở, cây lúa được trồng trong dung dịch dinh dưỡng (thủy canh) trên kệ, nhằm giúp tiết kiệm diện tích. Hệ thống chiếu sáng nhân tạo cũng được sử dụng để giúp cây lúa phát triển không ngừng.

"Hòa Điền có sa mạc rộng lớn, ánh sáng mặt trời và nguồn nhiệt tốt. Đây là nơi lý tưởng để tiến hành nghiên cứu nông nghiệp bằng cách sử dụng đất bỏ hoang", Dương Kỳ Xương, nhà khoa học từ Viện Nông nghiệp Đô thị ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, người đứng đầu dự án cho biết.

Ông Dương bắt đầu nghiên cứu về việc tăng tốc độ sinh trưởng của cây lúa từ năm 2016. Đến năm 2021, ông Dương và các đồng nghiệp đã tìm cách rút ngắn chu kỳ sinh trưởng của cây lúa trong môi trường phòng thí nghiệm ở Thành Đô, bằng cách điều chỉnh các yếu tố như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, nồng độ carbon dioxide và phân bón.

Vương Sâm, một nhà nghiên cứu thuộc Học viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc tham gia dự án, cho biết việc xây dựng môi trường nhân tạo ở Thành Đô rất tốn kém do chi phí năng lượng khổng lồ cho việc mô phỏng các điều kiện cần thiết để cây trồng phát triển như ánh sáng mặt trời và khí hậu ấm áp, cũng như chi phí xây dựng nhà kính đắt đỏ tại đô thị sầm uất ở Tây Nam Trung Quốc, nơi đất đai có hạn.

"Chi phí xây dựng nhà kính ở Hòa Điền rẻ hơn nhiều so với nhiều vùng khác của Trung Quốc vì có nhiều đất hoang", ông nói.

Điều đó đã thúc đẩy các nhà nghiên cứu chuyển cơ sở đến các sa mạc rộng lớn ở Tân Cương. Ánh sáng mặt trời dồi dào và chênh lệch nhiệt độ rất lớn giữa ngày và đêm ở Tân Cương cũng thúc đẩy cây trồng sinh trưởng và giúp giảm chi phí năng lượng cần thiết để mô phỏng các điều kiện như vậy.

Sau 2 năm thử nghiệm và gặp nhiều thất bại, các nhà khoa học Trung Quốc cuối cùng cũng đã tìm ra cách tăng tốc độ sinh trưởng của cây lúa trên sa mạc.

Ông Vương cho biết các đồng nghiệp của ông hiện đang cân nhắc về việc sử dụng công nghệ tương tự để tăng tốc độ sinh trưởng của các loại cây trồng khác, như khoai tây, ngô, lúa mì, cải dầu, bông và linh lăng.

Lâm Hưng
Thuốc bảo vệ thực vật sinh học: Kinh nghiệm Mỹ, Úc, EU và chính sách cho Việt Nam
Thuốc bảo vệ thực vật sinh học: Kinh nghiệm Mỹ, Úc, EU và chính sách cho Việt Nam

Thuốc bảo vệ thực vật sinh học tại Mỹ trước khi đưa ra thị trường đều phải được đăng ký và được quản lý bởi Cơ quan Bảo vệ môi trường (EPA).

Rượu vang ủ dưới biển được ưa chuộng tại Australia
Rượu vang ủ dưới biển được ưa chuộng tại Australia

Một công ty nuôi bào ngư ở Australia đang cung cấp sản phẩm độc đáo để thu hút những người đam mê rượu vang tò mò: Loại rượu được ủ dưới đại dương.

Thuốc bảo vệ thực vật sinh học: Kinh nghiệm Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Brazil
Thuốc bảo vệ thực vật sinh học: Kinh nghiệm Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Brazil1

Bùng nổ đăng ký sản phẩm sinh học ở các nước. Tại Hàn Quốc, cho phép bán hàng online thuốc BVTV, nghiêm cấm bán hàng online thuốc BVTV hóa học.

Nghiên cứu và sử dụng thuốc BVTV sinh học: Kinh nghiệm Ấn Độ, Trung Quốc
Nghiên cứu và sử dụng thuốc BVTV sinh học: Kinh nghiệm Ấn Độ, Trung Quốc1

Mục tiêu của các quốc gia này là dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển và sản xuất thuốc bảo vệ thực vật sinh học. Chiến lược và hành động của họ thế nào?

Thế giới chuyển mạnh sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học
Thế giới chuyển mạnh sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học

Việc sử dụng thuốc BVTV sinh học thay thế thuốc hóa học là một xu thế tất yếu, được sự đồng thuận cao của tất cả các quốc gia trên thế giới.

Nông dân trẻ ở Mỹ không còn mặn mà với nông nghiệp
Nông dân trẻ ở Mỹ không còn mặn mà với nông nghiệp

Đối với Chính phủ Hoa Kỳ, việc thu hút giới trẻ làm nông nghiệp không phải là thách thức. Giữ được họ gắn bó lâu dài với ngành nông nghiệp mới là bài toán khó.

Xem cách Tập đoàn Dole chế biến dứa xuất khẩu khắp thế giới
Xem cách Tập đoàn Dole chế biến dứa xuất khẩu khắp thế giới1

Những quả dứa mang thương hiệu Dole trải qua quy trình chế biến và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt để đảm bảo chỉ những sản phẩm chất lượng nhất được đưa ra thị trường.

Tận mắt xem Dole ở Philippines trồng dứa xuất khẩu khắp thế giới
Tận mắt xem Dole ở Philippines trồng dứa xuất khẩu khắp thế giới

Dole Philippines đang sử dụng 3 giống dứa chủ lực, chất lượng cao là MG3, D11 và F200. Dứa của Dole từ đây được xuất khẩu khắp các thị trường cao cấp trên thế giới.

Cảm biến giúp nuôi trồng thủy sản thích ứng biến đổi khí hậu
Cảm biến giúp nuôi trồng thủy sản thích ứng biến đổi khí hậu

Hệ thống cảm biến Internet of Things (IoT) mới, chi phí thấp có thể giúp ngành nuôi trồng thủy sản ở các nước đang phát triển chống lại tác động của biến đổi khí hậu.

Toàn cảnh chuỗi sản xuất chuối hàng đầu thế giới tại Philippines
Toàn cảnh chuỗi sản xuất chuối hàng đầu thế giới tại Philippines2

Mindanao, Philippines Thương hiệu Dole cung cấp sản phẩm nông nghiệp tới người tiêu dùng cho gần 100 quốc gia với 300 loại sản phẩm các loại rau quả tự nhiên, chuối là một mặt hàng chủ lực.

Sự hồi sinh của tôm sú tại Ấn Độ
Sự hồi sinh của tôm sú tại Ấn Độ

Nuôi trồng thủy sản ở Ấn Độ đang chứng kiến sự hồi sinh đáng chú ý của tôm sú (Penaeus monodon), loài từng bị lu mờ trước sự thống trị của tôm thẻ chân trắng.

Hàn Quốc mở rộng quy mô ngành rong biển
Hàn Quốc mở rộng quy mô ngành rong biển

Nhu cầu về rong biển ăn được của Hàn Quốc đã tăng vọt, trong khi nguồn cung gặp khó và giá cả lạm phát.