Vương quốc Anh hợp lực bảo tồn di sản văn hóa trước biến đổi khí hậu

Hoa Lay Ơn - Thứ Năm, 30/05/2024 , 15:46 (GMT+7)

Cộng đồng đam mê khảo cổ học ở Anh Quốc phát hiện hàng nghìn di tích, hiện vật vào thời kỳ Đồ đồng và những con đường La Mã phát lộ bằng công nghệ LiDAR.

Dự án Khảo cổ học cộng đồng thu hút khoảng 1.000 thành viên hầu hết là nghiệp dư, không phân biệt ngành nghề, tuổi tác. Ảnh: TL.

Những ngôi mộ cổ có lịch sử từ thời kỳ Đồ đồng, những cung đường La Mã và tàn tích của các ngôi làng thời Trung Cổ nằm trong số gần 13.000 địa điểm khảo cổ chưa từng được biết tới. Những di tích mới đây đã được khai quật bởi các thành viên trong các tổ chức khảo cổ cộng đồng. 

Những người yêu thích khảo cổ học, hay còn gọi là các nhà khảo cổ học nghiệp dư đã tham gia vào “Dự án Khảo cổ cộng đồng” được bảo trợ bởi Tổ chức Khảo cổ học cộng đồng Dig Ventures và Tổ chức Khảo cổ học National Trust của Anh. Dự án thu hút khoảng 1.000 thành viên hầu hết là nghiệp dư, không phân biệt ngành nghề, tuổi tác. Người nước ngoài đam mê khảo cổ cũng có thể đến nước Anh tham gia.

Hưởng ứng mục tiêu toàn cầu về đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, dự án khảo cổ cộng đồng thể hiện sự hỗ trợ kịp thời. Trong khuôn khổ dự án, các chuyên gia đang hoàn thiện hệ thống bản đồ đánh dấu các di tích lịch sử cổ đại, phát triển các chương trình giáo dục nhằm nâng cao hiểu biết của người dân về các cảnh quan thiên nhiên, đóng góp chung vào cam kết tăng trưởng xanh của Vương quốc Anh.

Các khu vực triển khai dự án Khảo cổ học cộng đồng đều chịu sự tác động rất lớn của biến đổi khí hậu. Ảnh: TL.

Các nhà khảo cổ được trang bị các thiết bị tìm kiếm hiện đại, hỗ trợ hoạt động tìm kiếm di tích trong khu vực có diện tích 512km2 được hỗ trợ bởi dữ liệu Quan sát Trái đất. Đường truyền vệ tinh có độ phân giải cao, phương pháp phát hiện và đo lường ánh sáng (LiDAR) cho phép các nhà khảo cổ quan sát bên dưới mặt đất mà không cần đào xới, khai quật. Công nghệ này có thể chiếu hàng nghìn tia sáng dưới mặt đất, đo những thay đổi bề mặt, giúp người tham gia dễ dàng tìm ra các địa điểm khảo cổ ở những vùng có bề dày di tích lịch sử văn hóa lâu đời. 

Ba khu vực được chọn để triển khai chương trình Khảo cổ học cộng đồng là Công viên Quốc gia Quận Peak. Điểm thứ hai ở hạt Yorkshire ở miền bắc nước Anh, nơi sở hữu những tòa lâu đài, con phố cổ rêu phong. Địa điểm thứ ba là Wallington, nơi có Kho văn kiện quốc gia, Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia….

Đặc biệt, cả ba khu vực khảo cổ trên đều chịu sự tác động rất lớn của biến đổi khí hậu. Do đó, Vương quốc Anh đang nỗ lực phục hồi lại cảnh quan thiên nhiên của khu vực di tích qua việc trồng rừng, bảo vệ bờ biển và giảm phát thải khí carbon.

Các chuyên gia của Tổ chức khảo cổ học quốc gia nước Anh nhận định, tính chất liên kết giữa môi trường lịch sử và môi trường tự nhiên là hai vấn đề cốt lõi, là “tài sản” vô giá của quốc gia. Vì thế, tất cả những khám phá từ nghiên cứu khảo cổ học phải đảm bảo không gây ảnh hưởng tới tài nguyên đất, nước, rừng. 

Theo đó, chương trình Khảo cổ cộng đồng là một phần không thể thiếu trong nỗ lực giúp đỡ các nhà khảo cổ học chuyên nghiệp tìm ra hàng nghìn dấu tích mang giá trị di sản vô giá, đồng thời tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hóa, lịch sử cho người dân địa phương cũng như khách du lịch trên thế giới khi đặt chân tới mảnh đất thiêng này.

Nhờ công nghệ hiện đại, cộng đồng khảo cổ học đã tìm ra 262 vết tích có khả năng được xác định là vào thời kỳ Đồ đồng. Ảnh: TL.

Nhờ công nghệ hiện đại, cộng đồng khảo cổ học đã tìm ra 262 vết tích có khả năng được xác định là vào thời kỳ Đồ đồng và tìm thấy ba con đường La Mã, cùng rất nhiều di tích khác. Bà Maiya Pina-Dacier, đại diện Tổ chức Khảo cổ học cộng đồng Dig Ventures, chia sẻ: “Những kết quả sơ bộ của dự án Cộng đồng khảo cổ học thực sự rất ấn tượng. 12.802 di tích cổ đại đã được chính những thành viên trong dự án phát hiện ra. Con số này khiến chúng tôi rất cảm kích vì đó là minh chứng cho sự quan tâm của nhân dân toàn cầu đối với ngành khảo cổ học”.

Về phía nhà khảo cổ Brendon Wilkins, người sáng lập ra Tổ chức Khảo cổ học cộng đồng Dig Ventures, ông đã bày tỏ sự cảm kích: “Cám ơn những những người đam mê khảo cổ học đã giúp đỡ chúng tôi. Nhờ có họ, chúng tôi có thể thiết kế bản đồ Atlas các khu vực lớn hơn, chi tiết hơn, nhanh hơn nhiều so với những gì mà các nhà khảo cổ học chuyên nghiệp có thể làm được. Đây chính là sức mạnh cộng đồng. Chúng tôi kỳ vọng có thêm nhiều cảnh quan thời tiền sử nằm dưới hệ thống hiện đại sẽ được phát lộ ra trong tương lai”.

Dự án được Quỹ đổi mới sáng tạo Di sản của Vương quốc Anh tài trợ nhằm đưa ra các giải pháp bảo tồn các di sản văn hóa trước các tác động lớn từ biến đổi khí hậu. Bởi lẽ các hiện tượng như nước biển dâng cao, gây xói mòn bờ biển sẽ khiến cho các di tích cổ đại có nguy cơ biến mất trong vòng 30 năm tới. 

Hoa Lay Ơn
Tin khác
Những nữ kiểm lâm dũng cảm của bản làng Indonesia
Những nữ kiểm lâm dũng cảm của bản làng Indonesia

Ở Indonesia, đội ngũ nữ kiểm lâm không ngại khó khăn, ngày đêm giữ rừng, đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho người dân trong công tác tuyên truyền bảo vệ rừng bền vững.

Nhu cầu sầu riêng lớn của Trung Quốc giúp nông dân Đông Nam Á đổi đời
Nhu cầu sầu riêng lớn của Trung Quốc giúp nông dân Đông Nam Á đổi đời

Trong bối cảnh mặt hàng sầu riêng phát triển nhanh chóng, nhiều nông dân đã trở thành triệu phú và một công ty Thái Lan sắp niêm yết trên sàn chứng khoán.

Mỹ: Hàng chục đơn vị tham gia phát triển vacxin cúm gia cầm ở gia súc
Mỹ: Hàng chục đơn vị tham gia phát triển vacxin cúm gia cầm ở gia súc

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack hôm 12/6 cho biết 24 đơn vị đang phát triển vacxin cúm gia cầm cho gia súc trong bối cảnh virus lây lan rộng ở bò sữa.

New Zealand hủy kế hoạch đánh thuế khí thải nhà kính đối với nông nghiệp
New Zealand hủy kế hoạch đánh thuế khí thải nhà kính đối với nông nghiệp

New Zealand hôm 11/6 đã tuyên bố loại bỏ lĩnh vực nông nghiệp khỏi kế hoạch đánh thuế khí thải nhà kính nhằm giảm bớt áp lực tài chính cho nông dân.

Siêu bò đắt nhất thế giới giá 101 tỷ đồng
Siêu bò đắt nhất thế giới giá 101 tỷ đồng

Một ‘siêu bò’ thuộc giống bò bản địa của Brazil đã lập kỷ lục Guinness thế giới với giá bán lên tới hơn 4 triệu USD (khoảng 101 tỷ đồng).

Ngựa hoang trở lại thảo nguyên Kazakhstan sau hai thế kỷ vắng bóng
Ngựa hoang trở lại thảo nguyên Kazakhstan sau hai thế kỷ vắng bóng

Bảy con ngựa Przewalski hoang dã cực hiếm trên thế giới đã được chuyển đến quốc gia Trung Á từ các vườn thú ở châu Âu.

Những công nghệ và kỹ thuật nổi bật của nông nghiệp Trung Quốc
Những công nghệ và kỹ thuật nổi bật của nông nghiệp Trung Quốc

Trung Quốc gần đây đã triển khai nhiều công nghệ và kỹ thuật canh tác hiệu quả cao, trong đó phải kể đến 'bộ não kỹ thuật số', siêu lúa 8022 và hạn canh.

Thái Lan hưởng lợi từ việc hạn chế hóa chất bảo vệ thực vật
Thái Lan hưởng lợi từ việc hạn chế hóa chất bảo vệ thực vật

Thái Lan đã ghi nhận những kết quả tích sau khi cấm thuốc diệt cỏ paraquat và thuốc trừ sâu chlorpyrifos độc hại, cũng như hạn chế sử dụng thuốc diệt cỏ glyphosate.

Trung Quốc 'khoe' nhà kính trồng lúa trên sa mạc trong 60 ngày
Trung Quốc 'khoe' nhà kính trồng lúa trên sa mạc trong 60 ngày

Ở Tân Cương, Trung Quốc, các nhà khoa học đang ứng dụng các công nghệ nhà kính tiên tiến để phát triển nông nghiệp trên vùng đất khô cằn.

Tân Cương - Miền đất thép và những hạt bông vàng rực rỡ
Tân Cương - Miền đất thép và những hạt bông vàng rực rỡ

Câu chuyện về những người nông dân Tân Cương dũng cảm, sáng tạo, làm nên kỳ tích trên vùng đất khô cằn.

Đầu tư mạnh, Trung Quốc vẫn khó giảm phụ thuộc ngũ cốc nhập khẩu
Đầu tư mạnh, Trung Quốc vẫn khó giảm phụ thuộc ngũ cốc nhập khẩu

Trung Quốc đã đặt mục tiêu giảm đáng kể sự phụ thuộc vào nhập khẩu ngũ cốc từ nước ngoài, song giới chuyên gia nhận định điều này khó thành hiện thực.