| Hotline: 0983.970.780

Trữ lượng cát sông Ba Lai thấp, có mỏ không đạt chất lượng

Thứ Bảy 21/09/2024 , 08:46 (GMT+7)

Bến Tre Kết quả khảo sát 5 mỏ cát sông Ba Lai có 2 mỏ không đạt chất lượng và trữ lượng, 3 mỏ còn lại chỉ đáp ứng 1,2 triệu m3.

Khai thác cát trên sông Cổ Chiên. Ảnh: Minh Đảm.

Khai thác cát trên sông Cổ Chiên. Ảnh: Minh Đảm.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Bến Tre đã kết hợp với các đơn vị chức năng, nhà thầu tiến hành khảo sát, lập kế hoạch khai thác các mỏ cát đã được phê duyệt sớm phục vụ các công trình, dự án trọng điểm. Qua khảo sát, lấy mẫu phân tích, đã phát hiện nhiều vị trí mỏ cát không đạt yêu cầu về chất lượng.

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre đã phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) và UBND tỉnh Hậu Giang khảo sát lấy mẫu để xác định chất lượng cát tại 5 khu vực mỏ trên sông Ba Lai.

Báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận về kết quả chất lượng cát tại 2 khu vực mỏ cát BL4, BL5 (sông Bai Lai) đều không đáp ứng chất lượng để cung ứng cho dự án cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre đã phối hợp với các nhà thầu thi công dự án tại tỉnh Hậu Giang khảo sát nhanh 3 mỏ cát trên sông Ba Lai còn lại (BL1, BL2, BL3), kết quả cũng cho thấy, 3 mỏ cát này chỉ đáp ứng 1,2 triệu m3.

Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre tiếp tục phối hợp với nhà thầu khảo sát nhanh một số khu vực mỏ được quy hoạch khai thác thuộc giai đoạn 2026 - 2030 để bổ sung cho đủ khối lượng. Đó là, khu vực trên sông Tiền thuộc các xã Sơn Định, Hòa Nghĩa và thị trấn Chợ Lách (huyện Chợ Lách) với trữ lượng dự kiến 5,14 triệu m3. Kết quả, chất lượng, trữ lượng khu vực này đáp ứng yêu cầu của dự án.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khảo sát nhanh 2 khu vực khoáng sản trên sông Tiền là khu vực thuộc xã Định Trung, huyện Bình Đại, trữ lượng dự kiến 2,55 triệu m3 và khu vực thuộc xã Phú Đức, huyện Châu Thành, trữ lượng dự kiến 2,75 triệu m3. Kết quả, 2 khu vực trên có chất lượng, trữ lượng đáp ứng theo yêu cầu dự án.

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác đấu giá 3 mỏ cát (mỏ Quới Sơn trên sông Tiền, mỏ An Đức - An Hòa Tây trên sông Hàm Luông, mỏ An Hiệp - An Ngãi Tây trên sông Hàm Luông), với trữ lượng khoảng 4 triệu m3, để kịp thời cung ứng 2 triệu m3 cho đường Vành Đai 3 TP.HCM và các công trình trọng điểm của tỉnh. Hiện nay, việc đấu giá đã thông báo công khai, dự kiến cuối tháng 10/2024 sẽ tổ chức phiên đấu giá và đi vào khai thác trong tháng 12/2024.

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Đây cũng là lần đầu tiên một Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam tham dự trực tiếp các phiên họp cấp cao tại Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Triển khai các quy định mới về điều kiện sản xuất thức ăn thủy sản

Cần Thơ Buổi tập huấn góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các doanh nghiệp xung quanh các quy định mới về sản xuất thức ăn và bảo vệ môi trường thủy sản.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Đang tìm kiếm 2 thuyền viên mất tích trên biển do va chạm với tàu hàng

Bà Rịa - Vũng Tàu Tàu cá BV-99778 TS đang đánh bắt ở vùng biển Côn Đảo thì bị tàu hàng tông chìm, khiến 14 người rơi xuống biển, một người bị thương, hai thuyền viên mất tích.