| Hotline: 0983.970.780

Truy tìm công ty phân bón 'cuốc xẻng' Bio Việt Nam, làm nhái sản phẩm

Thứ Tư 28/09/2016 , 09:35 (GMT+7)

Không được cấp phép sản xuất. Không đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Sử dụng địa chỉ sản xuất “ma”, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bio Việt Nam đã làm nhái sản phẩm phân bón của các thương hiệu nổi tiếng và chào bán công khai trên thị trường.

Thật, giả lẫn lộn

Cùng 1 sản phẩm phân bón lá nhãn hiệu H1-Pro dung tích 100cc do Cty N.N.X (có văn phòng tại phường Tam Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) bán cho nông dân trên địa bàn huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, nhưng giá bán lại khác nhau “một trời một vực” là 450.000 đồng và 85.000 đồng. Vậy chai nào là thật, chai nào là nhái (giả nhãn hiệu) để đánh lừa bà con nông dân?

11-56-50_nh-phn-gi-1
Sản phẩm H1-Pro của Cty Bio Việt Nam chưa được cấp phép sản xuất

 

Chúng tôi đến HTX Phước Tiền (ấp Thượng, xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự) để tìm hiểu. Bởi, đây là địa điểm tổ chức hội thảo đầu tiên để giới thiệu sản phẩm H1- Pro (giá bán 450.000 đồng) của Cty N.N.X cách đây 1 năm.

Thế nhưng, hơn 1 tháng qua, Cty này tiếp tục đưa xuống HTX sản phẩm H1-Pro với bao bì mẫu mã giống tới 90% sản phẩm cũ, chỉ khác ở chỗ có màu nhạt hơn, bán giá chỉ có 85.000 đồng.

Hiện nay, HTX Phước Tiền đang mua bán đồng thời 2 sản phẩm H1- Pro với chế độ khuyến mãi là: “Mua 2 chai H1-Pro cũ (giá 450.000 đồng) tặng 1 chai H1-Pro mới (85.000 đồng)”. Nông dân thấy chai nào cũng có tên là H1-Pro, nên đua nhau mua về sử dụng. Trong đó tập trung nhiều nhất là chai giá 85.000 đồng do rẻ gấp 3 lần so với chai cũ.

11-56-50_nh-phn-gi-4
Một nông dân xã Thường Thới Tiền mua sản phẩm H1-Pro giá rẻ (85.000 đồng) tại HTX Phước Tiến

 

Tuy nhiên, khi nhận được phản ánh của phóng viên NNVN về sự kỳ lạ trên, ông Lê Duy Quí – Chủ tịch HĐQT HTX Phước Tiến, thanh minh rằng nhân viên nhập hàng và mua bán do không báo cáo. Ông vẫn cứ nghĩ là H1-Pro cũ nên không để ý, nay sau khi so sánh 2 sản phẩm cũ và mới, nhận thấy rõ sự bất hợp lý ngay trên nội dung ghi sai địa chỉ nhà sản xuất và giá trị sản phẩm.

Lập tức ông Quí yêu cầu tạm dừng ngay việc mua bán sản phẩm H1-Pro mới giá 85.000 đồng, yêu cầu nhà phân phối đem hồ sơ giấy tờ để chứng minh nguồn gốc hợp pháp của sản phẩm này. Nếu không có thì nhà cung cấp phải có trách nhiệm thu hồi sản phẩm về hết. “Nói thật, bây giờ tôi mới biết, trước đây không để ý, đúng là lạ thật, không chỉ giá bán chênh nhau nhiều mà nhà sản xuất cũng khác. Nếu đúng H1-Pro giá 85.000 đồng là hàng giả thì đây là bài học kinh nghiệm cho HTX”, ông Quí nói​.

Quan sát kỹ, chúng tôi thấy đặc điểm nhận dạng của hai sản phẩm này có nhiều chi tiết khác biệt. Thứ nhất, sản phẩm H1-Pro (cũ) được sản xuất tại Công ty TNHH Công nghệ sinh học NanoGolden (địa chỉ: Lô B2-1-3, khu công nghiệp Nam Thăng Long, Q.Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội).

11-56-50_nh-phn-gi-2
Sản phẩm H1-Pro chính hãng của Cty NanoGolden

 

Còn sản phẩm H1-Pro (mới) được sản xuất bởi Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bio Việt Nam (địa chỉ ghi rất chung chung là: khu công nghiệp Lại Yên, huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Bên cạnh đó, thông tin sản phẩm H1-Pro (mới) có nhiều điểm mâu thuẫn. Cụ thể, cách dùng: pha chai 100ml với 200ml đến 300ml nước, phun kỹ thân cành, lá và tưới gốc đối với rau màu, bầu, bí… định kỳ từ 10 – 15 ngày một lần.

Tuy nhiên, chuyển sang phần dịch tiếng Anh, chúng được dịch như sau: 100ml bottle phase up to 1400 liters with 1200 liters or water…” (dịch là: dùng chai 100ml pha cho 1200 – 1400ml nước). Thông tin trên rất trái khoáy và vô lý, thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp một cách sơ đẳng.

 

Công ty Bio Việt Nam vi phạm pháp luật

Đặc biệt hơn, chai H1-Pro của công ty NanoGolden là phân bón vô cơ, được Bộ Công thương cấp phép sản xuất theo Thông tư số 29/2014/TT-BCT. Còn chai H1-Pro mới của Công ty Bio Việt Nam là phân bón sinh học, được Bộ NN-PTNT cấp phép sản xuất theo Thông tư 41/2014/TT-BNNPTNT ngày 13/11/2014.

11-56-50_nh-phn-gi-5
Mặt hông sản phẩm H1-Pro được sản xuất trái pháp luật của Cty Bio Việt Nam

 

Để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm H1-Pro (được bán với giá 85.000 đồng), chúng tôi đặt lịch làm việc với ông Nguyễn Như Cường, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt – Bộ NN-PTNT. Sau khi đối chiếu thông tin, ông Cường khẳng định: Cục Trồng trọt chưa bao giờ cấp phép sản xuất phân bón cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển công nghệ Bio Việt Nam theo Thông tư 41/2014.

Ông cũng cho biết, một sản phẩm muốn ra thị trường, bắt buộc phải có giấy phép sản xuất của cơ quan quản lý. Đồng thời phải có chứng nhận hợp quy. Và theo quy định của Nghị định 202/2013/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/2/2014, khi không có giấy phép sản xuất phân bón, thì chứng chỉ hợp quy sản phẩm ấy hoàn toàn vô hiệu.


[clip] Cục Trồng trọt khẳng định Công ty Bio Việt Nam sản xuất phân bón trái vi phạm pháp luật
 

Như vậy, Công ty Bio Việt Nam đã vi phạm pháp luật. Lực lượng chức năng có thể xử phạt theo Nghị định 115/2016/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 163/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất, phân bón và vật liệu nổ công nghiệp.

Địa chỉ “ma”

Chúng tôi tìm đến địa chỉ của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bio Việt Nam ghi trên sản phẩm H1-Pro là: 150/136 Tây Sơn, Quang Trung, Hà Nội.

Tuy nhiên, đây là địa chỉ không có thực. Bởi điểm cuối cùng của ngõ 136 Tây Sơn, Quang Trung, Hà Nội là số nhà 146. Một người dân sở tại cho biết, 2 năm trước, số nhà từ 148 và 150 ngõ 135 đã bị giải tỏa để xây dựng vườn hoa công cộng cho khu dân cư.

Tiếp tục thẩm tra thông tin về địa chỉ đặt nhà máy sản xuất phân bón của Công ty Bio Việt Nam tại khu công nghiệp Lại Yên, xã Lại Yên, huyện Hoài Đức, Hà Nội, chúng tôi lại nhận kết quả bất ngờ.

Ông Đỗ Xuân Hùng, Chủ tịch UBND xã Lại Yên cho biết, chưa từng nghe nói đến Công ty Bio Việt Nam. Để chắc chắn, ông gọi điện cho một cán bộ quản lý thị trường phụ trách khu vực, câu trả lời vẫn là… không biết.

Trưởng công an xã Lại Yên Nguyễn Trọng Dũng cũng khẳng định: “Trên địa bàn xã không có doanh nghiệp nào sản xuất phân bón".

 

Xem thêm
Thuốc trừ sâu, trừ nhện King Spider 93SC

King Spider 93 SC là hỗn  hợp của hoạt chất: Spirodiclofen 75 g/kg + Emamectin benzoate 18g/kg, là thuốc trừ sâu ăn lá và chích hút đặc biệt rất công hiệu trừ nhện các loại.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.