| Hotline: 0983.970.780

Tương lai nào cho Quang Hải

Thứ Sáu 26/08/2022 , 06:40 (GMT+7)

Không thể hiện được nhiều trong màu áo Pau, Quả bóng vàng Việt Nam 2018 đang đứng trước viễn cảnh mù mịt khi mà hợp đồng với đội bóng Pháp còn rất dài.

quang-hai-19-crop-1660915677235

Quang Hải chưa thể hiện được nhiều trong màu áo Pau.

Với 188 phút ra sân sau 4 vòng đấu, không có bàn thắng hay kiến tạo nào, thật khó để nhận xét về màn trình diễn của Quang Hải trong màu áo mới. Thậm chí, những pha xử lý kỹ thuật, vốn dĩ không quá khó đối với cựu cầu thủ Hà Nội, giờ cũng không được anh thể hiện nhiều trên sân.

Chấm dứt hợp đồng với Hà Nội, Quang Hải sang châu Âu với mong muốn phá vỡ năng lực bản thân. Tuy nhiên, những con số thống kê của anh thực sự khiến người hâm mộ lo lắng. Trung bình, anh chạm bóng 17,5 lần mỗi trận, thực hiện 1,3 đường kiến tạo cơ hội (hầu hết từ tình huống cố định). Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Hải "con" chỉ 69%. Đó rõ ràng không phải những con số dành cho một ngôi sao sắp đạt tới trình độ châu lục như cầu thủ quê Đông Anh.

HLV của Pau đã lật ngược, lật xuôi đội hình để tìm công thức chiến thắng, nhưng họ thua 2, hòa 2, và mới ghi duy nhất một bàn. Như cựu danh thủ David Ginola nhận xét, Pau yếu ở khả năng gắn kết và phối hợp nhuần nhuyễn trên sân. Họ thậm chí không có điểm bùng nổ, thậm chí chơi bóng chẳng khác mấy một đội V-League khi nhiều cầu thủ ở trong tâm thế mạnh ai nấy đá.

Công tác tuyển trạch của Pau hồi đầu mùa càng khiến Quang Hải thiếu điểm tựa tỏa sáng. Đội bóng vùng Tây Nam nước Pháp thanh lý tiền đạo Zakaria Naidji, người hiện dẫn đầu danh sách vua phá lưới Ligue 2; nhận 500.000 euro để bán Essende, người đang dẫn đầu đỉnh bảng cùng Caen.

Trong một tập thể như vậy, Quang Hải trở nên lạc lõng. Đỉnh điểm là trận thua Sochaux, kèo trái sinh năm 1997 mất bóng tới 5 lần chỉ trong vòng 30 phút. Rõ ràng, vấn đề của Quang Hải không chỉ đơn thuần là thích nghi cá nhân, mà đó còn là việc thiếu một bệ phóng thích hợp, những vệ tinh xung quanh hỗ trợ để anh có thể phát tiết hết khả năng. 

Nhìn tuyển thủ Việt Nam chạy miệt mài trên sân, có thể thấy rõ là cầu thủ này luôn trong trạng thái đói bóng. David Ginola nói thẳng: "Cậu ấy không có cơ hội phát huy sở trường, với những đường chuyền đột biến cao. Theo thời gian, áp lực với Quang Hải sẽ càng lớn, sự cạnh tranh cũng trở nên khốc liệt hơn. Ngoài chuyên môn, Quang Hải còn phải học cách cởi bỏ áp lực để tập trung tập luyện và giữ thái độ chuyên nghiệp".

Từ khi nổi lên hồi năm 2018, rõ ràng đây là lần đầu Quang Hải có những trải nghiệm như vậy. Chẳng thế mà CĐV Sỹ Tuân, người luôn theo sát Quang Hải từ khi gia nhập Pau, đã truyền đạt lại lời của người hâm mộ của Pau. Theo anh Tuân, CĐV muốn Quả bóng vàng Việt Nam 2018 chơi máu lửa hơn, không chỉ về chuyên môn mà còn cả về mặt ứng xử, thái độ chơi bóng.

"Hải không nên nhún nhường, hiền lành quá kể cả với đối thủ lẫn đồng đội. Hải phải dám tranh luận, thể hiện cái tôi. Ví dụ những pha sút phạt, nếu thấy đó là sở trường, có thể ghi bàn, Hải cần tỏ thái độ mong muốn được thực hiện với đồng đội".

Mục đích “đi học” của Quang Hải có thể trở nên xa vời, nhưng chỉ cần nếu là chính mình trong môi trường mới, coi như anh đã thành công. 

Xem thêm
Họa sĩ Hoàng Đăng Nghiễm với 'đường kim mũi chỉ' khác biệt

Họa sĩ Hoàng Đăng Nghiễm giới thiệu 22 tác phẩm bằng chất liệu tổng hợp khiến nhiều người ngạc nhiên, qua triển lãm ‘Đường kim mũi chỉ’ tại không gian Blanc de Blancs, TP.HCM.

Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.