| Hotline: 0983.970.780

UNICEF tăng cường tham gia lĩnh vực nước sạch và ứng phó khủng hoảng khí hậu

Thứ Ba 09/07/2024 , 15:16 (GMT+7)

Đây là hai lĩnh vực mang đậm dấu ấn của UNICEF tại Việt Nam với nhiều hoạt động phối hợp với Bộ NN-PTNT tích cực và hiệu quả.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và thay mặt lãnh đạo Bộ trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp nông nghiệp, phát triển nông thôn cho bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam. Ảnh: Linh Linh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và thay mặt lãnh đạo Bộ trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp nông nghiệp, phát triển nông thôn cho bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam. Ảnh: Linh Linh.

Sáng 9/7, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và thay mặt lãnh đạo Bộ trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp nông nghiệp, phát triển nông thôn cho bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam, nhờ những đóng góp to lớn của bà cho ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ, nhiệm kỳ 5 năm làm việc của bà Rana Flowers tại Việt Nam là quãng thời gian nhiều ý nghĩa và ấn tượng. Với cương vị là Trưởng đại diện, bà Rana đã có những đóng góp quan trọng và trở thành cầu nối giữa UNICEF và Bộ NN-PTNT, đặc biệt trong hai lĩnh vực là xây dựng nông thôn mới (NTM) và phòng chống thiên tai.

Đối với lĩnh vực xây dựng NTM, trong suốt nửa thập kỷ qua, bà Rana cùng đồng nghiệp đã hỗ trợ trong công tác xây dựng thể chế. Lãnh đạo Bộ NN-PTNT gợi nhắc sự tham gia của UNICEF trong các hoạt động về nghị định, thông tư, một số luật về hỗ trợ nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đặc biệt trong lĩnh vực nước sạch và vệ sinh môi trường, đã để lại dấu ấn đậm nét.

Một trong những khó khăn nhất trong chương trình NTM là làm thế nào để nông dân có thể tiếp cận nước sạch. Hiện nay, tỷ lệ nước hợp vệ sinh đạt 98% nhưng khu vực nông thôn tiếp cận nước sạch chỉ đạt 52%, con số này vào hồi 5 năm trước là 45%.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ tại buổi tiếp và trao Kỷ niệm chương cho bà Rana Flowers. Ảnh: Linh Linh.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ tại buổi tiếp và trao Kỷ niệm chương cho bà Rana Flowers. Ảnh: Linh Linh.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: “Với nghị định về nước sạch được UNICEF hỗ trợ, trong đó có nội dung về chuyển giao tài sản nước sạch, tăng cường sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp và tới đây là luật về cấp nước nói chung sắp được thông qua, tỷ lệ nước sạch nông thôn sẽ tăng lên nhanh chóng và sẽ có bước tiến mạnh mẽ trong lĩnh vực này”.

Trong lĩnh vực phòng chống thiên tai, hình ảnh UNICEF và cá nhân bà Rana Flowers trong những trận thiên tai lớn như ở miền Trung hồi năm 2022, ĐBSCL những năm 2019, 2021, 2022 rất tích cực với đồ cứu trợ thiết yếu như nước sạch cho khu vực trường học, trạm y tế, gia đình hay hỗ trợ dụng cụ thiết yếu về vệ sinh môi trường cho người dân.

Thời gian qua, UNICEF, cá nhân bà Rana Flowers đã thông qua Chính phủ Nhật Bản triển khai dự án giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam pha 1 rất hiệu quả. Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, đây là một trong những dự án ODA rất thành công và dự kiến bước sang pha 2 nếu nhận được sự đồng ý của Chính phủ Nhật Bản.

UNICEF đánh giá cao tất cả nỗ lực đóng góp của Bộ NN-PTNT cho người dân nông thôn. Ảnh: Linh Linh.

UNICEF đánh giá cao tất cả nỗ lực đóng góp của Bộ NN-PTNT cho người dân nông thôn. Ảnh: Linh Linh.

Về phía UNICEF, bà Rana Flowers Trưởng Đại diện tại Việt Nam chia sẻ, UNICEF đã phối hợp chặt chẽ với Bộ NN-PTNT để thực hiện nhiều chương trình dự án và đạt được nhiều kết quả khả quan trong 5 năm qua.

Với các lĩnh vực hợp tác như nước sạch, vệ sinh môi trường, thủy lợi, phòng chống thiên tai, cá nhân bà Rana và UNICEF đánh giá cao tất cả nỗ lực đóng góp của Bộ NN-PTNT cho người dân nông thôn. Thông qua các hội nghị, hội thảo, tọa đàm… mà UNICEF từng tham gia, bà Rana Flowers cũng nhận thấy sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam và Bộ NN-PTNT trong việc mang lại những điều tốt đẹp cho các đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em, phụ nữ, nông dân…

Bà Rana Flowers bày tỏ tự hào về những đóng góp của UNICEF trong công tác phòng chống thiên tai như cùng đồng hành trong ứng phó lũ lụt ở miền Trung hay hạn hán ở ĐBSCL, hy vọng UNICEF tiếp tục là đối tác lựa chọn hàng đầu của Bộ NN-PTNT về phối hợp ứng phó thiên tai trong tương lai.

Với nhiều hoạt động liên quan đến nước sạch, vệ sinh môi trường tại Việt Nam, UNICEF mong muốn Bộ NN-PTNT tiếp tục triển khai các giải pháp dài hạn theo đề xuất từ phía UNICEF để đảm bảo tính bền vững cho các hoạt động này.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp và đại diện Bộ NN-PTNT chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn UNICEF. Ảnh: Linh Linh.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp và đại diện Bộ NN-PTNT chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn UNICEF. Ảnh: Linh Linh.

UNICEF cũng mong muốn Bộ NN-PTNT tiếp tục quan tâm đến lĩnh vực ứng phó khủng hoảng khí hậu. Trong đó, UNICEF có một số hoạt động phối hợp với Bộ NN-PTNT như xây dựng các nhà vệ sinh phát thải bằng 0 với mô hình thí điểm tại Sóc Trăng hay sử dụng năng lượng mới. Với sự tiếp nối của trưởng đại diện tiếp theo của UNICEF, bà Rana Flowers hy vọng hai bên sẽ tiếp tục áp dụng khoa học công nghệ mới trong điều kiện khô hạn ĐBSCL để đạt được mục tiêu và đảm bảo nước sạch vệ sinh cho khu vực nông thôn.

“Với lĩnh vực phòng chống thiên tai, dù có một số thay đổi liên quan đến thể chế nhưng chúng tôi có thể tự tin tuyên bố rằng, khi thiên tai xảy ra trong 72h, UNICEF hoàn toàn có khả năng phối hợp triển khai các hoạt động đánh giá nhu cầu, thiệt hại”, đại diện UNICEF khẳng định.

Với dự báo xảy ra lũ lụt ở Việt Nam trong năm nay, bà UNICEF đề xuất ký kết Biên bản ghi nhớ với Bộ NN-PTNT và Cục quản lý đê điều và phòng chống thiên tai để làm cơ sở triển khai các hoạt động hỗ trợ khẩn cấp tới các địa phương trong trường hợp thiên tai xảy ra.

Xem thêm
Gỡ thẻ vàng IUU: Phải truy trách nhiệm người đứng đầu

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu như vậy khi kiểm tra công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tại Quảng Trị.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

'Cấp cứu' đê điều, thủy lợi sau bão: [Bài 2] Trắng đêm tiêu úng cứu cây trồng

Vượt qua hiểm nguy từ mưa bão, thiếu thốn về cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt, những công nhân thủy lợi thuộc Công ty Bắc Nam Hà ngày đêm cứu lúa, hoa màu.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.