| Hotline: 0983.970.780

V-League trăn trở chuyện đá tập trung

Thứ Tư 23/06/2021 , 15:08 (GMT+7)

Để hoàn thành mùa giải 2021 trong năm dương lịch, VFF và VPF đang tính tới khả năng bố trí các đội đá tập trung tại một địa điểm đến vòng đấu cuối.

Viettel đại diện V-League tham dự AFC Champions League. Ảnh: VFF.

Viettel đại diện V-League tham dự AFC Champions League. Ảnh: VFF.

Ý tưởng đá tập trung, thực tế, đã manh nha từ mùa trước. Khi ấy, Việt Nam mới đối mặt với dịch Covid-19 và cần tính đến nhiều phương án giải quyết. Đá tập trung, tương tự các giải bóng đá châu Âu, là một ý tưởng không tồi.

Câu chuyện này một lần nữa được xới lại, trong bối cảnh nhiều địa phương trong cả nước, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa hết dịch. Một lý do khác, là Việt Nam chưa được các nước Đông Nam Á phê chuẩn cho việc lùi lịch tổ chức SEA Games 31, vốn dự kiến khởi tranh vào tháng 11.

Bởi các lý do này, VPF đã tính để các trận đấu bù của vòng 13 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 31/7. Sau đó, nhóm A gồm 6 đội đứng tốp đầu đua vô địch, sẽ thi đấu từ ngày 6 đến 21/8. Cùng lúc, nhóm B dành cho 8 đội cuối bảng sẽ thi đấu từ ngày 4 đến 22/8. Về cơ bản, lịch thi đấu này đảm bảo được lợi ích cho đội tuyển quốc gia.

Hiện thầy trò Park Hang-seo đã lọt vào vòng loại thứ ba World Cup 2022. Theo lịch FIFA, các trận đấu đầu tiên ở giai đoạn này sẽ bắt đầu vào tháng 9. Như vậy, V-League nếu kết thúc trong tháng 8, kèm theo đó là Cúp Quốc gia và giải Hạng nhất, sẽ là cơ sở để ông Park cùng các học trò có khoảng 2 tuần hội quân.

Các giải bóng đá trong nước đã phải tạm hoãn từ ngày 6/5, và không thể tổ chức vòng đấu cuối giai đoạn một theo đúng thể thức sân nhà, sân khách. Nếu tổ chức phần còn lại của V-League theo ý tưởng đá tập trung, một số cụm sân phía Bắc như Hàng Đẫy, Cẩm Phả, Lạch Tray, Thiên Trường, Thanh Hóa, Việt Trì, PVF... nhiều khả năng được trưng dụng.

Điều này dẫn đến băn khoăn cho một số đội, bởi vòng 13 có tính chất quyết định. Những đội có thực lực ở mức khá rất muốn chen chân vào tốp 6 để sớm trụ hạng thành công. Việc được đá sân nhà, với Bình Dương (hạng 6), Bình Định (hạng 8) hay thậm chí là Đà Nẵng (hạng 9) có ý nghĩa rất lớn.

"Dịch bệnh là chuyện bất khả kháng và chúng tôi chấp nhận chuyện phải đá sân tập trung. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn mong nếu dịch bệnh tạm ổn sẽ thì vòng 13 sẽ diễn ra đúng như lịch thi đấu. Việc thi đấu tập trung ở phía Bắc sẽ khiến các đội phía Nam thiệt thòi", HLV Nguyễn Thanh Sơn của Bình Dương nói.

Một yếu tố nữa khiến một số đội trăn trở với lịch thi đấu mới của V-League là AFC Cup. Nếu hoàn thành xong vòng bảng, Hà Nội và Sài Gòn sẽ kết thúc trong tháng 7, kịp về đá giải trong nước. Nhưng nếu họ tiến sâu, chẳng hạn vào tới bán kết liên châu lục như Hà Nội từng làm hồi năm 2019, quãng thời gian chắc chắn phải lùi lại.

Giải pháp từng được giới chuyên gia và huấn luyện viên trong nước bàn tới, là dời V-League mùa này sang năm 2022. Đó là điều Thai League đã làm trong năm 2020, bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19, trước khi chuyển hẳn thể thức thi đấu sang kiểu châu Âu: bắt đầu mùa giải từ mùa thu, và kết thúc vào mùa hè sang năm.

Xem thêm
Thế giới sách qua màu sắc của những hiện diện vô hình

Thế giới sách trở thành cảm hứng sáng tác để họa sĩ Bùi Chát có được triển lãm mang tên 'Những hiện diện vô hình' tổ chức tại J Artspace, TP.HCM.

Ca sĩ Đinh Mạnh Ninh sắp kết hôn

Thông tin Đinh Mạnh Ninh sắp kết hôn đã được bạn bè của anh chia sẻ trong thời gian gần đây, khoảng hơn 2 tuần nữa sẽ diễn ra đám cưới.

Pháp công bố danh sách dự EURO 2024: Kante trở lại

Tối 16/5, HLV Didier Deschamps công bố danh sách chính thức 25 cầu thủ tuyển Pháp tham dự EURO 2024. Tiền vệ Kante có tên trong danh sách sau 2 năm vắng mặt.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.