| Hotline: 0983.970.780

Vai trò nông nghiệp rất quan trọng nhưng chưa được đầu tư tương xứng

Thứ Năm 02/06/2022 , 13:42 (GMT+7)

Ngày 2/6, các đại biểu Quốc hội nêu vấn đề chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn cũng như đẩy mạnh công nghiệp chế biến nông sản trong thời gian tới.

Sáng 2/6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH và Ngân sách nhà nước năm 2021.

Giá phân bón, thức ăn chăn nuôi tăng cao

Trong phiên thảo luận sáng 2/6, Đại biểu Nguyễn Văn Thi (Đoàn Bắc Giang) đã có những phát biểu đáng chú ý về phát triển lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Đại biểu khẳng định, hơn 2 năm qua khi chịu sự tác động nặng bởi dịch bệnh Covid-19, khu vực nông nghiệp tiếp tục bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, tạo cơ sở quan trọng để đảm bảo sự ổn định và thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Đại biểu Nguyễn Văn Thi (Đoàn Bắc Giang) cho rằng cần có thêm các chính sách phù hợp để hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Ảnh: Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Văn Thi (Đoàn Bắc Giang) cho rằng cần có thêm các chính sách phù hợp để hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Ảnh: Quốc hội.

“Nông nghiệp có vai trò quan trọng như vậy nhưng trong việc đầu tư ngân sách nhà nước và nguồn lực xã hội vào nông nghiệp những năm qua chưa tương xứng với những đóng góp của nông nghiệp đối với Quốc gia và xã hội”, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội Bắc Giang nêu vấn đề.

Một vấn đề nữa mà ông Nguyễn Văn Thi nêu ra là người nông dân hiện nay đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trước việc giá phân bón, thức ăn chăn nuôi tăng cao, trong khi giá nông sản không tăng đã ảnh hưởng lớn đến thu nhập và đời sống của người nông dân.

Trước tình hình đó, đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, ban hành các chính sách phù hợp hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Đại biểu Nguyễn Văn Thi cho rằng, việc tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp hiện nay cần bắt đầu chuyển đổi phương thức sản xuất từ quy mô hộ gia đình, sản xuất nhỏ sang hợp tác xã gắn với đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp để tạo thành các liên kết nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp.

Ngoài ra, đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục có cơ chế chính sách phù hợp hơn để thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp.

Cụ thể, chính sách phù hợp về đất đai, thuế, tín dụng và công nghệ để thu hút các nguồn lực xã hội, các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Bên cạnh đó, hỗ trợ nông dân trong công tác dự báo thị trường, định hướng sản xuất và đẩy mạnh hỗ trợ tiêu thụ nông sản. Đại biểu cũng đề nghị Chính phủ có giải pháp giữ ổn định và giảm giá các mặt hàng phân bón.

Đồng quan điểm với đại biểu này, Đại biểu Thượng tọa Thích Thanh Quyết (Đoàn Quảng Ninh) cho biết tình trạng ùn ứ nông sản xuất khẩu sang các nước láng giềng đã được Chính phủ tháo gỡ và đề nghị Chính phủ có định hướng, kế hoạch cùng chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Đẩy mạnh chế biến ở ĐBSCL

Một trong những vấn đề cụ thể liên quan đến phát triển nông nghiệp được các đại biểu đưa ra trong phiên thảo luận sáng 2/6 là đẩy mạnh công nghiệp chế biến.

Đại biểu Trần Thị Thanh Hương (Đoàn An Giang) khẳng định công nghiệp chế biến đã, đang và sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ĐBSCL trong thời gian tới.

Theo đó, đại biểu kiến nghị Chính phủ cần có chính sách mạnh mẽ hơn trong việc thu hút đầu tư vào khâu chế biến nông sản của vùng ĐBSCL.

Vấn đề đẩy mạnh chế biến nông sản, đặc biệt là ở khu vực ĐBSCL được nêu ra tại nghị trường. Ảnh: Tùng Đinh.

Vấn đề đẩy mạnh chế biến nông sản, đặc biệt là ở khu vực ĐBSCL được nêu ra tại nghị trường. Ảnh: Tùng Đinh.

“Cần có cơ chế chính sách ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông, thủy sản, đầu tư cho phát triển hệ thống logistics, nhất là những kho trữ lạnh để giải quyết vấn đề bảo quản nông sản vào những thời điểm thu hoạch cao điểm”, đại biểu Trần Thị Thanh Hương kiến nghị.

Ngoài ra, bà cũng đề nghị Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm đầu tư, hỗ trợ cho ĐBSCL thông qua những việc làm cụ thể như hỗ trợ cải thiện môi trường đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, hỗ trợ cung cấp thông tin, dự báo thị trường, giúp cho nông dân kịp thời điều chỉnh sản xuất cho phù hợp.

Ngoài đại biểu Trần Thị Thanh Hương, Thượng tọa Thích Thanh Quyết (Đoàn Quảng Ninh) cũng nhất trí cao với giải pháp cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp nhằm phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ xuất khẩu bền vững, góp phần phát triển kinh tế và an sinh xã hội.

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ học sinh Khánh Sơn ngộ độc: Phát hiện rong biển cơm cuộn có vi khuẩn

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc điều tra, chỉ ra nguyên nhân 29 học sinh ở huyện Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm cuộn.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm