Tuyến metro số 1 hiện đã hoàn thành 62% khối lượng công việc và đang được đẩy nhanh tiến độ |
Ngày 12/2, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (gọi tắt là Ban Đường sắt) đã tổ chức lễ ra quân đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án metro số 1, số 2. Tại đây, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết, các tuyến metro đang nhận được sự quan tâm của lãnh đạo bộ, ngành, là công trình trọng yếu cho sự phát triển của giao thông thành phố.
Cụ thể, năm 2018, TP.HCM đã chỉ đạo, giúp đỡ, hỗ trợ Ban Quản lý đường sắt giải quyết các khó khăn, vướng mắc về tài chính, nhân sự. Hiện, dự án metro số 1 đã hoàn thành 62% tổng công trình. Năm 2019, dự án phải được tăng tốc, đảm bảo tiến độ xây dựng để có thể vận hành thử nghiệm trước tháng 10/2020.
Còn theo ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM thì tuyến metro số 1 đã đạt 62% khối lượng, với 2.500 công nhân, kỹ sư làm việc tại công trình.
Tuy nhiên, ông Cường cũng cho rằng thời gian qua, tuyến metro số 1 bị ách tắc, chậm tiến độ vì nhiều lý do như cần thời gian để hoàn chỉnh các bước pháp lý trong điều chỉnh tăng vốn điều lệ của dự án, công tác giải ngân bị ách tắc…
Bên cạnh việc giải quyết khó khăn về tài chính, Ban quản lý đã có kế hoạch ổn định lại nhân sự. Trước đây, vì nhiều lý do, có đến 55 cán bộ, nhân viên ở Ban quản lý xin nghỉ việc. Hiện được sự chấp thuận của UBND TP.HCM, ông Bùi Xuân Cường cho biết sẵn sàng tiếp nhận lại những cán bộ có năng lực, kinh nghiệm và am hiểu thông lệ quốc tế trở về làm việc.
Đồng thời, sắp tới, Ban cần tiếp nhận thêm nhân sự mới có năng lực để đảm nhiệm công việc ở nhiều vị trí khác nhau. "Nhân sự chủ chốt như ông Dương Hữu Hòa (nguyên Chủ tịch Công đoàn, Giám đốc Ban Quản lý dự án 1) đã quay lại sau khi xin nghỉ với lý do đi chữa bệnh; ông Phan Nhật Linh (Trưởng phòng Kế hoạch hợp đồng và là cấp phó của Ban Quản lý dự án 1) cũng xin trở lại làm việc", ông Cường cho hay.
Trước đó, tháng 1/2019, ông Cường đã ký văn bản gửi UBND TP.HCM và Sở Tài chính đề nghị được tạm ứng đợt 1 năm 2019 số tiền 2.245 tỷ để giải quyết nợ đọng cho các nhà thầu.