| Hotline: 0983.970.780

VĐV marathon Việt Nam luôn muốn dự các giải quốc tế danh giá

Thứ Tư 12/06/2024 , 10:16 (GMT+7)

Mặc dù các giải marathon tại Việt Nam được tổ chức chuyên nghiệp nhưng nhiều chân chạy nổi tiếng vẫn chờ đợi cơ hội dự giải quốc tế giúp mình tăng cường hơn chuyên môn.

VĐV marathon luôn mong muốn tham dự những giải đấu hấp dẫn, có tính cạnh tranh chuyên môn cao và có đối thủ quốc tế.

VĐV marathon luôn mong muốn tham dự những giải đấu hấp dẫn, có tính cạnh tranh chuyên môn cao và có đối thủ quốc tế.

Đội tuyển điền kinh Việt Nam đã và đang dự nhiều giải quốc tế trong tháng 5 và tháng 6. Nếu nhìn kĩ, các tổ nội dung được đội tuyển điền kinh Việt Nam cử góp mặt đầy đủ nhằm cọ xát, tăng cường chuyên môn. Dù thế, sự góp mặt của tổ nội dung marathon, chạy dài lại không có.

Năm nay, làng marathon Việt Nam chứng kiến 2 tuyển thủ quốc gia Hoàng Nguyên Thanh, Hoàng Thị Ngọc Hoa để lại ấn tượng mạnh mẽ nhất sau khi dự giải marathon vô địch châu Á 2024. Trên đường chạy của giải đấu trên tại Hongkong (Trung Quốc), tổ chức tháng 1/2024), Thanh và Hoa chạy vượt ngưỡng bản thân để có thông số phá kỷ lục quốc gia. Kết quả 2 giờ 18 phút 43 giây của Hoàng Nguyên Thanh đã trở thành kỷ lục quốc gia mới nội dung marathon – 42km nam. Thông số càng ý nghĩa bởi đã phá kỷ lục quốc gia tồn tại suốt hơn 20 năm (kỷ lục cũ lập năm 2003 của Nguyễn Chí Đông là 2 giờ 21 ohuts 51 giây). Hoàng Thị Ngọc Hoa cũng đạt kỷ lục quốc gia mới cho mình với kết quả thi đấu từ giải marathon vô địch châu Á 2024 là 2 giờ 44 phút 52 giây.

Với kết quả tốt của mình, trong tháng 9/2024, Hoàng Nguyên Thanh sẽ đại diện điền kinh marathon Việt Nam thi đấu giải marathon danh giá Berlin (Đức). HLV Trần Đoàn Minh Thiện của đội điền kinh Bình Phước và đội điền kinh Việt Nam (nội dung marathon) cho biết Hoàng Nguyên Thanh đang chuẩn bị để có thể lực tốt nhất thi đấu marathon Berlin năm nay.

Thực tế, nhiều gương mặt nổi tiếng của làng điền kinh Việt Nam trong chạy dài, marathon luôn chờ đợi những cơ hội ra quốc tế thi đấu bởi đó là dịp cho họ tích lũy chuyên môn, nắm bắt khả năng bản thân trước đối thủ quốc tế ra sao. Đại diện bộ môn điền kinh (Cục Thể dục – Thể thao) từng cho biết, hàng năm giải marathon quốc tế diễn ra nhiều, đội tuyển điền kinh Việt Nam có nguồn lực vừa đủ nên khó cử tuyển thủ dự đầy đủ giải. Nếu các đơn vị chủ quản có nguồn xã hội hóa tốt thì hoàn toàn thực hiện được việc cử riêng VĐV marathon của mình dự giải.

Về thành tích chuyên môn, marathon có giải vô địch châu Á và giải vô địch thế giới. Trong 2 giải quan trọng này, chúng ta đã cử tuyển thủ góp mặt. Trên đấu trường marathon châu Á, các chân chạy của Việt Nam chưa phải đạt kết quả vượt trội nên mọi cuộc đấu mang tính chất cọ xát, tăng cường tích lũy. Do vậy, nhiều đơn vị có đào tạo huấn luyện VĐV marathon đều tính toán rất cụ thể xem nên hay không nên cử người đi thi đấu.

Một giải pháp phù hợp nhất mà các VĐV marathon Việt Nam đang thực hiện là tham dự các giải trong nước để tăng cường chuyên môn cho bản thân. Theo thống kê của Liên đoàn điền kinh Việt Nam, nhiều giải marathon ở Việt Nam đã thu hút được chân chạy quốc tế (trong đó có nhiều gương mặt của Nhật Bản, Kenya, Ethiopia...) tham gia và như thế VĐV Việt Nam so tài trước đối thủ để học hỏi chuyên môn. Dù vậy, tính chất thi đấu sẽ quyết định sự cạnh tranh, trình độ VĐV. Giải marathon danh giá, có chuẩn quốc tế được Hiệp hội marathon thế giới (AIMAS) và Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) công nhận, luôn là giải có nhiều VĐV hàng đầu góp mặt.

Ngày 15/6 tới đây, Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa được diễn ra tại Quảng Trị với các cuộc tranh tài 3 cự ly gồm 21km, 10km và 5km. Giải đấu có sự góp mặt của một số VĐV marathon từ Nhật Bản, Australia, Ấn Độ. Giải này, các gương mặt nổi tiếng như Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Trung Cường có thi đấu.

Xem thêm
Nhà báo cầm cọ nhiều màu sắc hay nhiều thông tin?

Nhà báo cầm cọ ở đô thị phương Nam được dịp hội ngộ trong triển lãm chung kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, khai mạc sáng 18/6 tại TP.HCM.

MC Quyền Linh xúc động trong ngày con gái dự lễ tốt nghiệp

MC Quyền Linh rơm rớm nước mắt trong khoảnh khắc chứng kiến con gái Lọ Lem dự lễ tốt nghiệp lớp 12, chuẩn bị vào đại học.

Ronaldo lập kỳ tích dự đủ 6 giải EURO xuyên 20 năm

Chân sút người Bồ Đào Nha đã lập kỷ lục lịch sử cho bản thân và giải bóng đá EURO khi là người dự nhiều kỳ nhất từ trước tới nay.

Chiêm ngưỡng hàng ngàn thú cưng quý hiếm

TP.HCM Ngày 1/6, Lễ hội Cá cảnh - Thú cưng TP.HCM năm 2024 chính thức khai mạc, thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước đến tham quan.

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ thủy lợi cho Cà Mau hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 - 2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến Thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm