| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam lên tiếng sau khi Campuchia khởi công kênh đào Funan Techo

Thứ Năm 08/08/2024 , 17:53 (GMT+7)

Đại diện Bộ Ngoại giao trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Campuchia vừa tổ chức khởi công xây dựng kênh đào Funan Techo.

Bản đồ kênh đào Funan Techo của Campuchia.

Bản đồ kênh đào Funan Techo của Campuchia.

Chiều 8/8, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, phóng viên đặt câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Campuchia vừa tổ chức khởi công xây dựng kênh đào Funan Techo.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết sông Mê Kông là tài sản vô giá, là điểm kết nối tinh thần đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào - Campuchia.

Theo ông Đoàn Khắc Việt, Việt Nam mong muốn các quốc gia ven sông, trong đó có Campuchia, cùng nhau hợp tác quản lý, phát triển hiệu quả, bền vững nguồn nước sông Mê Kông, vì lợi ích của cộng đồng người dân trên khu vực sông, cũng như vì tương lai của các thế hệ mai sau và tình đoàn kết gắn bó giữa các quốc gia trên lưu vực sông.

"Trên tinh thần đó, Việt Nam ủng hộ nỗ lực phát triển của Campuchia cũng như tôn trọng việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo. Chúng tôi cũng mong muốn cùng phối hợp nghiên cứu, đánh giá toàn diện, tổng thể tác động của dự án, cũng như có những biện pháp phù hợp để giảm thiểu tác động", đại diện Bộ Ngoại giao nêu rõ.

Trước đó, ngày 5/8, Thủ tướng Campuchia Hun Manet đã dự lễ khởi động dự án kênh đào Funan Techo trị giá 1,7 tỷ USD. Dự án nhằm mục đích mở một tuyến đường mới từ sông Mekong ra biển.

Kênh đào Funan Techo có chiều rộng 100m ở thượng nguồn, 80m ở hạ nguồn, sâu 5,4m. Kênh kéo dài khoảng 180 km (chỉ kém kênh đào Suez hơn 10 km) từ Phnom Penh đến tỉnh ven biển Kep của Campuchia.

Kênh đào sẽ chạy qua 4 tỉnh gồm Kandal, Takeo, Kampot và Kep với tổng dân số 1,6 triệu người sinh sống hai bên đường thủy. Dự kiến, dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2028.

Xem thêm
Khẩn trương khắc phục sản xuất trồng trọt sau bão số 3

Bộ NN-PTNT có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khu vực phía Bắc về việc khắc phục sản xuất trồng trọt sau bão số 3 (bão Yagi).

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Tin khẩn: Lũ sông Thao trên mức lịch sử năm 1968 và 2008

Tối 9/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia phát đi thông tin về lũ đặc biệt lớn trên sông Thao, trên mức lịch sử. Cùng lúc, theo báo cáo nhanh của Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, tính đến 18h ngày 9/9, bão số 3 và mưa lũ, sạt lở đất đã khiến 98 người chết và mất tích (58 người chết, 40 người mất tích), 746 người bị thương.

Cầu Phong Châu được xây dựng khi nào? Cử tri đã kiến nghị xây mới ra sao?

Phú Thọ Cầu Phong Châu (thuộc huyện Tam Nông và Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) được xây dựng từ tháng 7/1995, đã qua nhiều lần sửa chữa, đại tu, cử tri đã nhiều lần kiến nghị xây mới...