| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng Nha Trang thành 'thành phố 6 tiên phong'

Thứ Ba 02/04/2024 , 20:06 (GMT+7)

KHÁNH HÒA Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu TP Nha Trang cần có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, quyết tâm xây dựng Nha Trang thành thành phố 6 tiên phong.

Ngày 2/4, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển TP Nha Trang (1924 - 2024), 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh (2009 - 2024), UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh Quy hoạch chung TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040.

Tham dự buổi lễ có ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; ông Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo  Bộ, ban, ngành Trung ương và lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND và lãnh đạo các sở ngành tỉnh Khánh Hòa.

Các đại biểu nhấn nút công bố Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến 2040. Ảnh: PC.

Các đại biểu nhấn nút công bố Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến 2040. Ảnh: PC.

Quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 sau khi điều chỉnh sẽ có tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 26.736 ha. Mục tiêu của quy hoạch là phát huy thương hiệu thành phố du lịch nghỉ dưỡng biển đối với quốc gia và quốc tế; thông qua nâng cấp chất lượng không gian và du lịch đô thị, hấp dẫn các nhà đầu tư du lịch đẳng cấp quốc tế, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, khai thác bền vững tài nguyên du lịch hiện có, với nét nổi bật đặc hữu là chuỗi không gian ven biển, không gian đảo và không gian sinh thái.

Đồng thời cụ thể hóa mục tiêu, định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị và Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050: TP Nha Trang là đô thị hạt nhân, là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực; phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò một cực tăng trưởng quan trọng, cửa ngõ hội nhập quốc tế của tỉnh Khánh Hòa.

TP Nha Trang sẽ là trung tâm kinh tế, khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo và y tế của vùng Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên; là trung tâm hành chính chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh Khánh Hòa; là trung tâm du lịch, thương mại - tài chính, dịch vụ cảng biển du lịch của vùng Nam Trung bộ và cả nước.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu TP Nha Trang cần có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, quyết tâm xây dựng Nha Trang thành thành phố 6 tiên phong. Ảnh: PC.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu TP Nha Trang cần có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, quyết tâm xây dựng Nha Trang thành thành phố 6 tiên phong. Ảnh: PC.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Đảng bộ và chính quyền TP Nha Trang cần có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, quyết tâm xây dựng Nha Trang thành thành phố 6 tiên phong, bao gồm: Tiên phong trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi mô hình tăng trưởng; Tiên phong phát triển đô thị theo định hướng thông minh, bản sắc và kết nối quốc tế; Tiên phong trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; Tiên phong trong cung cấp sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có sức cạnh tranh, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc gắn với du lịch biển, đảo; Tiên phong trong xây dựng cơ chế, chính sách và thực hiện hiệu quả đào tạo, thu hút, trọng dụng nhân tài; Tiên phong trong bảo đảm an sinh xã hội, an ninh, an toàn, an dân.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tập trung triển khai Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040; tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông, hạ tầng thông tin, hạ tầng số, xây dựng TP Nha Trang theo mô hình đô thị thông minh hướng tới tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.

“Thành phố cũng cần phải tập trung phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, giải trí đẳng cấp quốc tế thu hút du khách trong và ngoài nước; chú trọng đầu tư các trung tâm văn hóa - nghệ thuật đa năng phục vụ nhân dân và du khách; chuyển đổi xanh trong hoạt động du lịch để tạo đột phá về phương thức quản lý, điều hành hoạt động du lịch; huy động mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ du lịch biển chất lượng cao để đưa thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trở thành điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch quốc tế”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho hay.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao Huân chương Lao động Hạng 3 của Chủ tịch nước cho TP Nha Trang. Ảnh: PC.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao Huân chương Lao động Hạng 3 của Chủ tịch nước cho TP Nha Trang. Ảnh: PC.

Nhân dịp này, thay mặt Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho TP Nha Trang, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao Cờ thi đua của Chính phủ cho TP Nha Trang (đơn vị có thành tích hoàn thành xuất sắc, toàn diện, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Khánh Hòa năm 2023). UBND tỉnh trao quyết định phê duyệt Đề án chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh Nha Trang giai đoạn 2024 - 2030.

Đề án “Chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh thành phố Nha Trang giai đoạn 2024 - 2030” được xây dựng nhằm mục tiêu đưa Nha Trang trở thành một đô thị xanh, văn minh, hiện đại, phát triển bền vững, trở thành một thành phố đáng sống và đáng làm việc cho mọi người.

Đề án trình bày chiến lược, kiến trúc tổng thể, mô hình, các chỉ tiêu đo lường và giám sát tăng trưởng xanh, các dự án, sáng kiến cụ thể và lộ trình triển khai nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh trong các ngành trọng yếu mà thành phố có lợi thế bao gồm: Du lịch xanh, công nghiệp xanh, nông nghiệp xanh, hạ tầng đô thị xanh, giao thông xanh và lối sống xanh.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm