| Hotline: 0983.970.780

Chế biến thực phẩm: Cuộc đua khốc liệt

Thứ Ba 07/04/2015 , 06:15 (GMT+7)

Những năm gần đây các DN chăn nuôi trong nước ngày một khép kín quy trình bằng việc hình thành nên các chuỗi giá trị từ con giống, thức ăn, thú y tới chăn nuôi gia công, chế biến, qua đó tạo ra cuộc đua mới vô cùng khốc liệt.

* Nhận diện những đối thủ đáng gờm

Vỡ thế độc quyền

Trước đây, nói đến lĩnh vực chế biến thực phẩm, miền Nam có Cty TNHH Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) thì miền Bắc có Cty CP Thực phẩm Đức Việt, Cty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam.

Nếu Vissan mạnh về thực phẩm tươi sống, giăm bông, đồ hộp thì CP và Đức Việt lại có bộ sản phẩm xúc xích vô cùng đa dạng từ phổ thông đến cao cấp cho nhà hàng, khách sạn.

Suốt thời gian dài, các DN trên gần như phân chia nhau thống trị thị trường thực phẩm chế biến tại Việt Nam. Thế “chân kiềng” đó khiến người tiêu dùng Việt Nam không được tiếp cận với sản phẩm chế biến tốt nhất bởi hầu hết các DN chế biến chưa có hệ thống chuỗi khép kín từ con giống, thức ăn chăn nuôi, thú y đến giết mổ, chế biến, thay vào đó các DN chỉ tập trung vào phần ngọn trong chuỗi chăn nuôi đó là giết mổ và chế biến.

Nhưng khoảng hai năm trở lại đây, thế độc quyền của các DN chế biến như Vissan, CP, Đức Việt đang vấp phải sự cạnh tranh lớn từ các DN chăn nuôi trong và ngoài nước.

Mới đây nhất, cuối năm 2014, Tập đoàn Austfeed Việt Nam đã thành lập Cty Liên doanh thực phẩm MAVIN và đầu tư xây dựng nhà máy chế biến thực phẩm tại KCN Đồng Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Với các dòng sản phẩm chính là giăm bông, xúc xích, thịt xông khói…

MAVIN hứa hẹn sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm với CP, Đức Việt và Vissan, bởi ngoài lợi thế dây chuyền, máy móc hiện đại thì MAVIN có lợi thế khi hiện chủ động được con giống, thức ăn và thuốc thú y.

Theo chia sẻ của lãnh đạo MAVIN nhân ngày khai trương, mục tiêu của MAVIN là cuối năm 2015 sẽ trở thành một trong 3 nhà SX thực phẩm chế biến từ thịt đứng đầu Việt Nam cũng như chuẩn bị tích cực để XK ra thế giới và khu vực vào năm 2016.

Tại khu vực phía Nam, việc Masan mua lại 40% cổ phần của Proconco, đặt nền móng cho Masan Consumer tham gia vào chuỗi SX khép kín từ thức ăn chăn nuôi, chế biến đến bán lẻ thực phẩm.

Được mệnh danh là “phù thủy” makerting trong lĩnh vực chế biến thực phẩm nên việc Masan tham gia vào ngành chăn nuôi khiến không ít DN đang hoạt động trong lĩnh vực này thấp thỏm lo lắng.

Cũng cuối năm 2014, một DN chuyên về trứng gà là Cty TNHH Ba Huân đã cắt băng khánh thành giai đoạn 1 nhà máy chế biến thực phẩm Ba Huân trị giá 60 tỷ đồng tại Long An với sản phẩm chính là thịt gia cầm chế biến, thịt gà tươi, lạp xưởng gà, xúc xích gà, chà bông gà, trứng gà...

Để chuẩn bị cho chuỗi sản xuất này, trước đó, Ba Huân đã đầu tư 320 tỷ đồng xây dựng trang trại chăn nuôi và SX TĂCN. Động thái gia nhập nhanh chóng thị trường chế biến của Ba Huân dự báo mảng chế biến thực phẩm trong thời gian tới sẽ có cuộc chạy đua, cạnh tranh khốc liệt.

Ẩn số DABACO

Nhắc đến chế biến thực phẩm thời điểm hiện tại không thể không nhắc tới Cty TNHH Thực phẩm Dabaco thuộc Tập đoàn Dabaco Việt Nam tại Bắc Ninh.

Bắt đầu từ cuối năm 2014, Dabaco food nổi lên trở thành đối thủ cạnh tranh hàng đầu với các DN chế biến thực phẩm tại Việt Nam hiện nay nhờ sự tăng trưởng chóng mặt ở 3 con số của DN này trong năm 2014 và ba tháng đầu năm 2015.

Được biết, mấy năm gần đây Dabaco Group không tiếc tiền của đầu tư hàng chục triệu USD vào lĩnh vực chăn nuôi bằng việc NK những dây chuyền, máy móc hiện đại nhất trên thế giới trang bị từ khâu con giống, gà bố mẹ đến TĂCN và đặc biệt là giết mổ chế biến. Phải khẳng định, Dabaco hiện là DN nội duy nhất có hệ thống khép kín trong chăn nuôi từ đầu cho đến cuối chuỗi giá trị.

Bà Tống Thị Tố Liên - Giám đốc Cty TNHH Chế biến thực phẩm Dabaco cho biết, Dabaco food mới bắt đầu tham gia thị trường từ cuối năm 2010 với một nhà máy giết mổ gà khiêm tốn nên gần như chưa có chỗ đứng trên thị trường. DN chỉ thực sự chuyển mình khi đi vào chế biến sâu từ năm 2012 thông qua đầu tư thêm 1 nhà máy giết mổ heo và 1 nhà máy chế biến thực phẩm với công nghệ hiện đại hàng đầu của châu Âu là Đức và Đan Mạch.

Theo chia sẻ của bà Liên, Dabaco food hiện là thương hiệu có sản phẩm phong phú nhất thị trường với hàng chục dòng đồ ăn từ nguội, khô, như: giăm bông, thịt hun khói, xúc xích các loại, đồ hộp pa tê, thịt hầm, lạp xưởng và xúc xích tiệt trùng.

Theo số liệu dự báo của Bộ Công thương, đến năm 2016 sức tiêu thụ thực phẩm của Việt Nam sẽ tăng 5,1%/năm, ước đạt khoảng 29,5 tỷ USD. Mức tiêu thụ thực phẩm bình quân đầu người vào năm 2016 ước đạt khoảng 5,8 triệu đồng (tương đương 316 USD/năm). Do đó, chế biến thực phẩm vẫn đang là lĩnh vực vô cùng tiềm năng với các DN đang có ý định đầu tư, khai thác.

Ngoài ra, Dabaco còn phát triển cả các sản phẩm thịt gà, lợn tươi sống cung cấp hệ thống nhà hàng, siêu thị, khách sạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, TP Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Sản phẩm của Dabaco chỉ sau thời gian ngắn xuất hiện trên thị trường giờ có mặt ở hầu hết hệ thống các siêu thị lớn như: BigC, Vinmart, Intimex, Hapro, Lan Chi, T-Mart…

Mặc dù sinh sau đẻ muộn, lại phải cạnh tranh công bằng, lành mạnh với rất nhiều ông lớn trong lĩnh vực chế biến thực phẩm trong và ngoài nước, song Giám đốc Dabaco food Tống Thị Tố Liên tự tin khẳng định, trong tương lai gần Dabaco sẽ vươn lên trở thành DN tốp đầu tại Việt Nam về chế biến thực phẩm, bởi theo chia sẻ của bà Liên thì Dabaco có thế mạnh mà những DN khác chưa thể theo kịp trong ngày một, ngày hai được.

“Dabaco dù đi sau nhưng đấy cũng là lợi thế khi tiếp thu, học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ những DN chế biến đi trước.

Đặc biệt, Dabaco có chuỗi khép kín từ con giống, TĂCN, thú y, gia công đến giết mổ, chế biến nên nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ các công ty thành viên vì vậy nguồn nguyên liệu đầu vào của Dabaco luôn có sự ổn định và giá thành thấp nhất.

Bên cạnh đó, với mục tiêu kinh doanh bằng chất lượng “người thật việc thật”, lại là DN Việt thì không có lí do gì để Dabaco không tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường thực phẩm chế biến. Bằng chứng rõ nhất là con số tăng trưởng của Dabaco hai năm gần đây lên tới vài trăm%”, Giám đốc Dabaco food Tống Thị Tố Liên tự tin chia sẻ.

Xem thêm
Sản phẩm từ mật hoa dừa xuất khẩu chính ngạch sang thị trường thứ 5

Các sản phẩm từ mật hoa dừa do Công ty Sokfarm chế biến đã xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ và mới đây là Australia.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.