| Hotline: 0983.970.780

16 quốc gia đăng ký tham gia đối thoại hữu nghị với TP.HCM

Thứ Năm 12/09/2024 , 18:00 (GMT+7)

TP.HCM Đến thời điểm hiện tại, đã có 36 đoàn địa phương, Bộ ngành từ 16 quốc gia xác nhận tham dự 'Đối thoại Hữu nghị TP.HCM' (FD 2024).

Buổi tiệc trà của chính quyền TP.HCM với 100 CEO hàng đầu trong nước và quốc tế tại Đối thoại Hữu nghị TP.HCM năm 2023. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Buổi tiệc trà của chính quyền TP.HCM với 100 CEO hàng đầu trong nước và quốc tế tại Đối thoại Hữu nghị TP.HCM năm 2023. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thông tin trên được chia sẻ tại buồi họp báo về Đối thoại Hữu nghị TP.HCM và Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2024, do UBND TP.HCM tổ chức sáng 12/9.

Ông Lê Trường Duy, Tập sự Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại và Hội nghị Quốc tế cho biết, "Đối thoại Hữu nghị TP.HCM (Ho Chi Minh City Friendship Dialogue – FD) lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm và các ưu tiên trong hợp tác phát triển” sẽ diễn ra từ ngày 23 -24/9 tới đây. 

Hiện đã có 36 đoàn địa phương và Bộ ngành từ 16 quốc gia, bao gồm: Lào, Campuchia, Trung Quốc, Cuba, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Ấn Độ, Đức, Úc, Ý, Bồ Đào Nha, Belarus, Hungary, Uruguay xác nhận tham dự.

Tại Hội nghị, các đại biểu sẽ nghe báo cáo tổng quan về chuyển đổi công nghiệp tại TP.HCM và cùng nhau thảo luận quá trình chuyển đổi công nghiệp của các địa phương quốc tế, bao gồm kinh nghiệm xây dựng chính sách thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp ở địa phương; những đổi mới về công nghệ; huy động nguồn lực (PPP, tài chính, nhân lực…).

Đồng thời, đánh giá những khó khăn, thách thức của TP.HCM trong quá trình chuyển đổi công nghiệp và đề xuất các nhóm lĩnh vực có thể hợp tác với thành phố.

Trong khuôn khổ FD 2024, Ban tổ chức sẽ công bố Biểu tượng hữu nghị quốc tế TP.HCM. 

Nghi thức mời trà được giới thiệu với các đoàn khách quốc tế. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nghi thức mời trà được giới thiệu với các đoàn khách quốc tế. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngoài ra, còn có nhiều hoạt động tăng cường ngoại giao văn hóa như tổ chức các buổi tiệc trà, tiệc cà phê hữu nghị - những sản phẩm nông sản đặc trưng của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Qua đó, nhằm mang tinh hoa trà Việt, cà phê Việt đến gần hơn với các đại biểu quốc tế thông qua câu chuyện văn hóa truyền thống, cũng như tạo không gian kết nối cho lãnh đạo, các doanh nghiệp, chuyên gia, tổ chức...

Các đại biểu quốc tế cũng sẽ khoác lên mình bộ áo dài truyền thống Việt Nam được thiết kế riêng cho sự kiện. Mẫu áo dài được làm từ chất liệu gấm, lụa Việt Nam với họa tiết lá tre cách điệu. Hoạt động này nhằm lan tỏa nét đẹp của tà áo dài đến với đại biểu các nước, cũng như giới thiệu đến bạn bè quốc tế.

Năm 2023, Diễn đàn Kinh tế TP.HCM thu hút nhiều đoàn quốc tế tham gia. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Năm 2023, Diễn đàn Kinh tế TP.HCM thu hút nhiều đoàn quốc tế tham gia. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) cho biết, Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (Ho Chi Minh City Economic Forum – HEF) lần thứ 5 năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM” diễn ra từ ngày 24-27/9.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 40 đoàn địa phương và bộ ngành quốc tế và chuyên gia đến từ 16 quốc gia xác nhận tham dự.

Diễn đàn có các phiên toàn thể và song song tập trung vào chuyển đổi công nghiệp của thế giới và TP.HCM.

Đặc biệt, phiên đối thoại chính sách có sự tham dự của  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các Bộ ngành địa phương. Qua đó, nhằm tạo cơ hội cho các địa phương, doanh nghiệp được trao đổi sâu rộng, thực chất với Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương về thực trạng, giải pháp trong việc áp dụng mô hình chuyển đổi công nghiệp tại thành phố cũng như vấn đề chiến lược quốc gia. Đồng thời, kiến nghị cho Chính phủ những mô hình, giải pháp, chính sách ở tầm vĩ mô.

Trong khuôn khổ 2 sự kiện, TP.HCM cũng cho ra mắt Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR) tại TP.HCM đặt tại Khu Công nghệ cao TP.HCM. Trung tâm sẽ là một phần trong mạng lưới toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

Xem thêm
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng.

Trà Vinh khắc phục 3 vị trí sụp lún kè biển

Sở NN-PTNT Trà Vinh phối hợp với địa phương tiến hành khắc phục tạm 3 vị trí sụp lún trên kè biển Hiệp Thạnh để tránh lan rộng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hơn 1,1 tỷ đồng người dân Mỹ Tho ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

Tiền Giang Theo UBND thành phố Mỹ Tho đã có 35 cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 với số tiền trên 1,1 tỷ đồng.