| Hotline: 0983.970.780

Gần 1.500 đại biểu, định chế tài chính sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2024

Thứ Năm 18/07/2024 , 18:41 (GMT+7)

TP.HCM Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) lần thứ 5 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 24 - 27/9 tới đây với chủ đề 'Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM'.

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023 thu hút nhiều đoàn khách quốc tế tham gia. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023 thu hút nhiều đoàn khách quốc tế tham gia. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thông tin tại buổi họp báo về Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (Ho Chi Minh City Economic Forum – HEF) lần thứ 5 năm 2024, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho biết, trong bối cảnh thế giới bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những thời cơ, thách thức lớn, đòi hỏi phải tích cực, chủ động để vươn lên.

Đặc biệt, khi nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và thế giới về các sản phẩm, dịch vụ xanh ngày càng cao, việc đáp ứng các tiêu chuẩn xanh như cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), ESG (tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp)… đã và đang trở thành điều kiện để chúng ta xuất khẩu hàng hóa ra thế giới, nâng tầm thị trường nội địa.

Để làm được điều đó, theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, chuyển đổi công nghiệp là giải pháp mà các doanh nghiệp không thể không triển khai. Tuy vậy, trong quá trình chuyển đổi này, các doanh nghiệp cũng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, dự kiến HEF 2024 có sự tham gia của khoảng 1.200 - 1.500 đại biểu gồm đại diện các Bộ ngành Trung ương và địa phương, các định chế tài chính quốc tế (World Bank, IMF, IFC, ADB...), các tổ chức quốc tế như Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), các nhà quản lý và lãnh đạo các địa phương trong nước và quốc tế, đại diện các cơ quan ngoại giao, cơ quan lãnh sự, các doanh nghiệp, các chuyên gia trong nước và ngoài nước trong lĩnh vực kinh tế, công nghệ, chuyển đổi công nghiệp và phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nội dung Diễn đàn HEF 2024 xoay quanh các chủ đề: Xu thế chủ đạo về chuyển đổi công nghiệp trên thế giới; Hệ sinh thái quản trị và chính sách thúc đẩy quá trình chuyển đổi công nghiệp; Chiến lược chuyển đổi công nghiệp TP.HCM trong bối cảnh kết nối vùng, khu vực, quốc tế và xu hướng công nghệ mới; Vai trò Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại TP.HCM gắn với chuyển đổi công nghiệp; Các ưu tiên trong chiến lược chuyển đổi công nghiệp; Vai trò của doanh nghiệp và các bên liên quan trong chuyển đổi công nghiệp...

Đặc biệt, trong khuôn khổ Diễn đàn, sẽ diễn ra lễ ra mắt và lễ khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư tại TP.HCM (Centre for the Fourth Industrial Revolution - C4IR), với sự tham dự của lãnh đạo cấp cao WEF và đại diện lãnh đạo các Trung tâm C4IR trên thế giới. Đây là một trong các nội dung được triển khai trong Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) giai đoạn 2023 - 2026.

"C4IR được đặt tại Khu Công nghệ Cao TP.HCM và là Trung tâm C4IR thứ hai của Đông Nam Á sau Malaysia, tham gia vào mạng lưới Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư toàn cầu của WEF, nơi hợp tác nghiên cứu, đề xuất chính sách, huy động nguồn lực, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực chuyển đổi công nghiệp", ông Nguyễn Ngọc Hòa nói.

Trong khuôn khổ Diễn đàn còn có cuộc bình chọn danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm 2024”. Không gian giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh TP.HCM lần thứ 2 năm 2024 (GRECO 2024) sẽ mở cửa từ 9 giờ đến 22 giờ trong 5 ngày (từ ngày 21 - 25/9) tại tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ và đường Lê Lợi. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế giao lưu, trao đổi về việc xây dựng hệ sinh thái sản xuất xanh, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số, hướng đến xây dựng thành phố trở thành một đô thị xanh, thông minh.

HEF 2024 là dịp để chia sẻ kinh nghiệm, tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các tổ chức định chế tài chính, tập đoàn, diễn giả, chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, các mục tiêu, chương trình trọng điểm của thành phố. Qua đó, góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng vươn tầm quốc tế.

Xem thêm
Bộ NN-PTNT làm việc với JICA Việt Nam về các dự án hợp tác nông nghiệp

Sáng 19/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc cùng JICA Việt Nam. Lãnh đạo hai bên có những trao đổi quan trọng về các dự án hợp tác nông nghiệp.

Ứng phó bão số 4: Dân không chấp hành lệnh sơ tán sẽ cưỡng chế

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương sẽ cương quyết cưỡng chế trường hợp không chấp hành lệnh sơ tán dân trước sự cố khẩn cấp.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Bản Quây lo ngại với vết sạt lở đang to dần

SƠN LA Người dân bản Quây, xã Chiềng Ngàm, huyện Thuận Châu đang hồi hộp, lo lắng từng phút bởi một vết nứt dài 150m tại đồi Co Nỏng, nằm ngay phía trên khu dân cư...