| Hotline: 0983.970.780

QH “nóng” vì chuyện tăng giá sách giáo khoa

Thứ Ba 13/05/2008 , 07:00 (GMT+7)

Vấn đề NXB Giáo dục tăng giá SGK trong bối cảnh Chính phủ quyết tâm kiềm chế lạm phát đã được đưa ra thảo luận.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện NhânPhó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Không để bất cứ học sinh nào không có sách!

Tại sao Chính phủ chưa cho phép mà nhiều nơi đã tăng giá SGK, thưa ông?

Trước đó Chính phủ đã cho phép rồi. Tuy nhiên, việc tăng giá sách cần có quy trình. Vấn đề bây giờ là xem các biện pháp khác đi kèm là gì. Những nơi khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thì chúng ta đang phát không sách từ lâu rồi. Hai là các trường mua sách để cho học sinh mượn. Thứ ba là phát phiếu giảm giá sách. Tinh thần là không để một trường hợp nào vì tăng giá mà không mua được sách, không có sách đi học.

Vậy mức tăng giá là bao nhiêu, thưa ông?

Văn bản của Thủ tướng cho phép là tăng giá SGK không quá 10%. Ví dụ như một bộ sách tiểu học khoảng 30 nghìn đồng, thì tăng thêm khoảng 3 nghìn đồng.

Trong bối cảnh giá cả đang tăng đột biến, việc tăng giá SGK liệu có hợp lý?

Phải nói thế này, đây không phải là chủ trương của riêng Bộ mà đã báo cáo Chính phủ trước rồi. Bộ cũng sẽ tiếp tục báo cáo lại việc này để Chính phủ cho ý kiến. Thực tế, các nhà in không in sách nữa nếu để giá như cũ. Trong khi yêu cầu là sách phải ra kịp thời, đến tay người tiêu dùng. Những nơi nào có học sinh có nhu cầu mua sách thì vẫn phải có sách.

Vậy NXB Giáo dục đã công bố mức giá mới chưa, thưa ông?

Trong tuần này Bộ sẽ làm văn bản cụ thể để báo cáo Chính phủ.

Nhiều ý kiến cho rằng nếu không xóa bỏ độc quyền trong việc in ấn SGK thì giá sách khó có thể giảm?

Hiện nay quy trình làm sách là phải có một Hội đồng quốc gia lo nội dung SGK. Đây là chương trình chuẩn. Từ một chương trình đó sẽ đặt hàng một tập thể viết một bộ sách. Sắp tới khi có chương trình chuẩn thì có thể đặt hàng nhiều người viết sách trên một nội dung chương trình. Khi đó Nhà nước phải tuyển chọn.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị xóa bỏ độc quyền tại NXB Giáo dục, việc này đã xử lý đến đâu, thưa ông?

Việc này đã được xử lý hết rồi!

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của QH Đào Trọng ThiChủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của QH Đào Trọng Thi: Hãy để NXB các trường ĐH cùng làm SGK

Sở dĩ giá SGK tăng cao là do độc quyền, quan điểm của ông ra sao?

Đúng là như vậy. Khi xoá bỏ độc quyền sẽ tạo ra sự cạnh tranh về giá cả và chất lượng. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo sự quản lý của Nhà nước đối với sản phẩm đặc biệt này. Nhà nước phải xây dựng cơ chế, lộ trình để dần xoá bỏ độc quyền. Có thể mở rộng cho các NXB đủ điều kiện để làm SGK. Quy định những điều kiện để các NXB tham gia. Ví như NXB của các trường Đại học, ở đó có những người tham gia nhiều vào việc biên soạn SGK. Tại sao những NXB này không được làm SGK?

Phải chăng Bộ GD- ĐT đã cho phép tăng giá SGK?

Rõ ràng là như vậy. Vì từ tháng 3/2008, Bộ GD- ĐT đã báo cáo Chính phủ và đã được đồng ý. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước đang kiềm chế lạm phát, giữ mặt bằng giá cả thì việc tăng giá SGK là đi ngược lại. Chính phủ phải rất thẳng thắn, thấy dư luận như vậy thì phải kiểm tra lại xem có đúng không. Việc tăng giá có cơ sở khoa học không? Nếu tăng thì Nhà nước phải đưa ra giải pháp. NXB Giáo dục mỗi năm lãi rất lớn thì đây là lúc bỏ khoản lãi đó ra để phục vụ xã hội chứ.

Vậy phải chăng việc tăng giá SGK do “ăn theo” các mặt hàng khác?

Nếu bây giờ đặt vấn đề do đầu vào tăng để mà tăng giá thì mặt hàng nào cũng thế. Nhưng rõ ràng, phải có thống nhất chung, không thể anh được tăng giá, anh không.

Nhưng nhiều bộ sách đã được in từ năm 2007 và họ dán đè giá mới lên?

Ở đây có sự lạm dụng. Đáng ra sách cũ thì phải giữ giá cũ chứ.

Bộ GD- ĐT cho rằng tăng giá SGK để khuyến khích việc tái sử dụng sách cũ?

Đồng ý là phải tiết kiệm. Nhưng vấn đề là người dân, học sinh được lợi gì, chứ không phải mang lợi cho nhà sản xuất. Trong tình hình hiện nay, đừng để người dân và học sinh phải gánh chịu thêm những chi phí. Người dân sẽ không đủ điều kiện cho con em mình đi học.

Phó Tổng giám đốc NXB Giáo dục Nguyễn Minh Khang cho biết, 25 triệu bản sách tăng giá 10% đã được chuyển về các địa phương để phục vụ cho học hè, khó có thể “lấy lại” được giá cũ. Ông Khang cho biết, ngày 26/3, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã có văn bản cho phép NXB Giáo dục được tăng giá sách. Do vậy, quyết định này có trước khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra lệnh không tăng giá các mặt hàng.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.