| Hotline: 0983.970.780

Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước sau đó bầu Chủ tịch nước

Chủ Nhật 19/05/2024 , 09:12 (GMT+7)

Công tác nhân sự sẽ được Quốc hội khóa XV thực hiện từ 20-22/5, trong đó chức danh Chủ tịch Quốc hội sẽ được bầu trước, sau đó là chức danh Chủ tịch nước.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường (giữa) chủ trì họp báo trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Tùng Đinh.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường (giữa) chủ trì họp báo trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Tùng Đinh.

Sáng 19/5, Quốc hội tổ chức họp báo thông về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dưới sự chủ trì của ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, với sự tham gia của đại diện một số ủy ban của Quốc hội và các cơ quan liên quan.

Trả lời câu hỏi về quy trình nhân sự bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội sau khi Trung ương đã giới thiệu nhân sự để bầu, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết trong kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội.

"Trong thiết kế chương trình, dự kiến cuối giờ sáng 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và dự kiến sáng 22/5 sẽ hoàn thành. Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước, sau đó bầu Chủ tịch nước", ông Bùi Văn Cường cho biết.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng thông tin thêm, tại Điều 4 Hiến pháp đã hiến định Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.

Một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng là cử và giới thiệu cán bộ để bầu cử, ứng cử hoặc quyết định bổ nhiệm vào các vị trí của các cơ quan Nhà nước, đoàn thể chính trị, xã hội.

Sau khi Trung ương giới thiệu nhân sự để bầu Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu theo quy định.

Trước đó, tại Hội nghị Trung ương 9 (16-18/5), Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định giới thiệu nhân sự để Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 và Chủ tịch Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo đó, Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an, để Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch nước và ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, để bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội khóa XV.

Theo thông tin từ Văn phòng Quốc hội, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ họp phiên trù bị và khai mạc trọng thể vào ngày 20/5, dự kiến bế mạc vào ngày 28/6 theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Kỳ họp thứ 7 được tiến hành theo 2 đợt, đợt 1 từ ngày 20/5 đến ngày 8/6, đợt 2 từ ngày 17/6 đến sáng 28/6. Dự kiến tổng thời gian làm việc của kỳ họp là 26,5 ngày.

Tại Kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 10 dự án luật và Quốc hội cũng sẽ xem xét thông qua 3 dự thảo nghị quyết liên quan đến phát triển kinh tế một số địa phương như Nghệ An, Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến 11 dự án Luật cũng như các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác như quyết định công tác nhân sự theo thẩm quyền.

Xem thêm
Công trình thủy lợi giúp giảm chiều sâu xâm nhập mặn

ĐBSCL Nhờ vận hành hiệu quả các công trình thủy lợi đã làm giảm chiều sâu xâm nhập mặn, giữ ổn định ranh mặn, bảo vệ tốt sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Hôm nay (29/6), Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ công bố điểm thi lớp 10 vào hôm nay. So với lịch dự kiến, thời gian công bố điểm thi sớm hơn 4 ngày.

Tác giả của 'quả bom bán bản quyền giống' nói về truyền thông chân chính

Lúc tôi sang trường, PGS.TS Nguyễn Thị Trâm tất tả từ đồng về, mặt lo âu: 'Cô đang cho gặt dòng mẹ đóng bao chờ chở về nhưng gặp mưa sẽ phải hong đây'.