| Hotline: 0983.970.780

ADB phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam ứng phó thiên tai

Thứ Tư 25/09/2024 , 18:33 (GMT+7)

Chiều 25/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung tiếp và làm việc với ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung (ảnh phải) tiếp và làm việc với ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam. Ảnh: Linh Linh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung (ảnh phải) tiếp và làm việc với ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam. Ảnh: Linh Linh.

Thứ trưởng Hoàng Trung cho biết, trong thời gian qua, ADB đã hỗ trợ Bộ NN-PTNT nhiều hoạt động và dự án, trong đó có các dự án nâng cao năng lực trong các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, chăn nuôi, phòng chống thiên tai và thủy lợi.

Thứ trưởng Hoàng Trung thông tin, bão số 3 càn quét khu vực phía Bắc Việt Nam hồi giữa tháng 9 vừa qua là cơn cơn bão lớn nhất trong 70 năm, có sức tàn phá ghê gớm, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Việt Nam nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng.

Đến nay với ngành nông nghiệp ghi nhận thiệt hại hơn 60.000 tỷ đồng, GDP ngành nông nghiệp ước tính giảm khoảng 0,33%, theo tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Lĩnh vực trồng trọt bị thiệt hại nặng nề nhất với hơn 300.000ha lúa, hoa màu, cây ăn trái bị hư hại, trong đó có nhiều diện tích mất trắng; 5.000 lồng bè thủy sản thiệt hại; khoảng 30.000 gia súc, 4 triệu gia cầm chết do bão; 167.000ha rừng gãy đổ; khoảng 762 điểm đê điều phải gia cố, khắc phục...

Thứ trưởng Hoàng Trung cho biết, Chính phủ và các Bộ, ngành Việt Nam đang nỗ lực khắc phục hậu quả của bão số 3. Như vậy, cần nhiều nguồn lực hỗ trợ, trong đó có nguồn lực quốc tế để giúp Việt Nam và người dân khôi phục sản xuất, sớm ổn định cuộc sống.

“Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực phi thường của Chính phủ và người dân Việt Nam trong việc ứng phó với thiệt hại do bão Yagi gây ra”, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam Shantanu Chakraborty cho biết.

Ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam cho biết Việt Nam là thành viên của ADB trong 60 năm qua. Chủ tịch ADB đã gửi thư chia sẻ với những thiệt hại của Việt Nam, khẳng định cam kết của ADB về việc đồng hành với Việt Nam trong thời gian này.

Ông Chakraborty cho biết, ngay khi cơn bão số 3 đi qua, Tổ công tác điều phối về thiên tai của ADB đã họp và thông qua khoản viện trợ 2 triệu USD để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam cung cấp các dịch vụ khẩn cấp và nhân đạo cho người dân tại khu vực miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

“Khoản tài trợ của ADB sẽ tăng cường phản ứng rộng hơn của Chính phủ nhằm cung cấp hỗ trợ, cứu trợ ngay lập tức để đáp ứng nhu cầu nhân đạo của những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa thiên tai. ADB mong muốn được hợp tác với Chính phủ Việt Nam về phục hồi sau thảm họa ở các tỉnh bị ảnh hưởng để xây dựng lại và cải thiện khả năng phục hồi, điều này cũng rất quan trọng”, ông Chakraborty nói.

Khoản viện trợ 2 triệu USD nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam cung cấp các dịch vụ khẩn cấp và nhân đạo cho người dân tại khu vực miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Ảnh: Linh Linh.

Khoản viện trợ 2 triệu USD nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam cung cấp các dịch vụ khẩn cấp và nhân đạo cho người dân tại khu vực miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Ảnh: Linh Linh.

Đây là khoản viện trợ từ Quỹ Ứng phó thảm họa Châu Á - Thái Bình Dương, được thiết kế để hỗ trợ các thành viên đang phát triển của ADB bị ảnh hưởng bởi các thảm họa lớn do thiên tai gây ra.

Về nội dung hợp tác giữa hai bên, ông Chakraborty nhấn mạnh Bộ NN-PTNT là đối tác quan trọng đối với ADB, với nhiều dự án hợp tác triển khai.

Trong đó, Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số (CRIEM II) do Bộ NN-PTNT chủ trì đang tiến tới giai đoạn thông qua, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam mong muốn, hai bên có thể đạt thỏa thuận vay sớm nhất trong năm nay.

Thứ trưởng Hoàng Trung đại diện Bộ NN-PTNT gửi lời cảm ơn tới đại diện ADB với số tiền hỗ trợ 2 triệu USD nhằm giúp đồng bào bị ảnh hưởng bảo thiên tai. Thứ trưởng mong muốn ADB tạo điều kiện phê duyệt nhanh chóng cho khoản viện trợ này để sớm triển khai tới người dân.

Thứ trưởng cũng đề nghị ADB nhanh chóng phê duyệt và hỗ trợ Việt Nam trong các dự án mới. Bộ NN-PTNT cam kết thực hiện đúng theo các quy định của ADB và sử dụng các nguồn lực này hiệu quả nhất để hỗ trợ người dân và nông nghiệp Việt Nam.

Xem thêm
Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát

Trong điều kiện còn nhiều hạn chế, bất cập, vượt qua những khó khăn, thách thức lớn trong phòng chống thiên tai, bão lũ, chúng ta càng nhận thấy rõ những yếu tố mang tính nền tảng, là cội nguồn sức mạnh của đất nước được phát huy mạnh mẽ...

Khôi phục lại nguồn gen quý và niềm tin cho các nhà vườn huyện Văn Giang

Theo PGS.TS Đặng Văn Đông - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả, bão Yagi và lụt đã gây thiệt hại rất lớn với những làng hoa của huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Đê chằng chịt vết nứt, dân bất an

Tuyến đê tại xã Đa Lộc xuất hiện hàng trăm vết nứt, lún, kéo dài gần 2km, gây lo lắng, bất an cho nhiều người.

Bình luận mới nhất