| Hotline: 0983.970.780

Ám ảnh cháy

Thứ Tư 07/04/2021 , 08:22 (GMT+7)

Chỉ trong vài tháng, 3 vụ cháy lớn lần lượt xảy ra, cướp đi mạng sống của 14 con người.

Đó là các vụ cháy ngày 4/2/2021 ở đường Tam Khương, phường Khương Thượng (quận Đống Đa, TP Hà Nội), làm 4 thanh niên, trong đó có 2 anh em ruột, đều mới tốt nghiệp đại học nhưng chưa kịp nhận bằng, thiệt mạng.

Vụ cháy thứ 2 xảy ra ở phường Cát Lái, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vào rạng sáng ngày 30/3/2021, làm 6 người trong một gia đình thiệt mạng, duy nhất có 1 người thoát nạn nhưng bị bỏng nặng.

Và vụ cháy thứ 3 xảy ra vào khoảng 0 giờ 25 phút ngày 4/4/2021 tại ngôi nhà 3 tầng mang số 311 đường Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, TP Hà Nội, làm 4 người, trong đó có 1 người mang thai, cũng đều là thành viên trong 1 gia đình, thiệt mạng.

Ngoài ra, còn nhiều vụ cháy khác, tuy không gây thiệt hại về người, nhưng số tài sản bị hủy hoại cũng không ít. Những vụ cháy đó đã gây xôn xao dư luận, trở thành nỗi ám ảnh cho rất nhiều người.

Những vụ cháy đó nói lên điều gì? Thứ nhất, tuyệt đại đa số các ngôi nhà ở phố đều là nhà ống, tường phía sau xây kín, hai bên giáp tường nhà hàng xóm. Chỉ có một lối thoát hiểm duy nhất là cửa chính. Nhưng tầng 1 nơi có cửa chính lại thường được dùng làm nơi kinh doanh buôn bán, mưu sinh của cả nhà, và ban đêm thì bao nhiêu xe máy đều được để trong đó rồi khóa kín cửa.

Như ngôi nhà số 311 đường Tôn Đức Thắng chẳng hạn, nhà kinh doanh mặt hàng đồ sơ sinh, những mặt hàng rất dễ cháy, nên tầng 1 chứa đầy hàng hóa. Ban công và của sổ lại được hàn kín bằng những thanh sắt để chống trộm. Nhìn bề ngoài thì rất chắc chắn, an toàn.

Nhưng một khi đám cháy bùng lên, nhất là với những đám cháy bùng lên từ tầng 1, thì những ngôi nhà trở thành những chiếc quan tài, người bên trong không tài nào thoát ra được.

Chính vì thế mà trong cả 3 đám cháy vừa được nêu, dù được người ngoài phát hiện rất sớm. Tất cả đều nghe thấy tiếng kêu cứu thảm thiết. Tất cả đều hết sức lao vào ứng cứu. Nhưng tất cả đều bó tay.

Thứ hai, tuyệt đại đa số các gia đình đều không ai có lấy một bình cứu hỏa, để lúc phát hiện nhà cháy thì còn có phương tiện chữa cháy ngay tại chỗ. Nếu có, và nếu người trong nhà thành thạo việc sử dụng những thiết bị đó, thì khi ngọn lửa bùng lên, nó rất có thể bị khống chế.

Và thứ ba, là tuyệt đại đa số người dân đều không được học tập, được rèn luyện về kĩ năng thoát hiểm và kĩ năng cứu người trong những trường hợp đó. Vì vậy, một khi sự cố xảy ra, người ta thường rất vụng về trong ứng xử.

Để khắc phục những tình trạng đó, nên chăng cơ quan chức năng hãy vận động toàn dân: mỗi nhà nên có một vài bình chữa cháy, mỗi nhà nên có một thang dây và dự trữ những dụng cụ cần thiết để nếu xảy ra hỏa hoạn, thì có thể đập vỡ ban công hàn bằng thép rồi dùng thang dây thoát xuống đất. Và mở những lớp dạy người dân về kĩ năng thoát hiểm.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm