| Hotline: 0983.970.780

Bình Điền-Mekong và VINACAFE hợp tác thúc đẩy sản xuất cà phê bền vững

Thứ Tư 28/02/2024 , 15:07 (GMT+7)

Công ty Cổ phần Bình Điền-MeKong và Tổng Công ty Cà phê Việt Nam (VINACAFE) đã ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy phát triển sản xuất cà phê chất lượng cao, bền vững...

Ngày 25/2/2024, tại thành phố Pleiku, Gia Lai, Công ty CP Bình Điền-MeKong (đơn vị thành viên của Công ty CP Phân bón Bình Điền) và Tổng Công ty Cà phê Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác thúc đẩy phát triển sản xuất cà phê hiệu quả, cải thiện chất lượng và giá trị hạt cà phê Việt Nam theo hướng bền vững, giảm phát thải khí nhà kính, góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống người lao động và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của cả hai bên cùng phát triển.

Lãnh đạo 2 đơn vị Công ty CP Bình Điền - MeKong và Tổng Công ty Cà phê Việt Nam (Vinacafe) tại Lễ ký kết.

Lãnh đạo 2 đơn vị Công ty CP Bình Điền - MeKong và Tổng Công ty Cà phê Việt Nam (Vinacafe) tại Lễ ký kết.

Đại diện lãnh đạo ngành nông nghiệp tỉnh Gia Lai, các nhà khoa học và Viện KHKT Nông lâm nghiệp Tây Nguyên, doanh nghiệp thành viên của Tổng công ty cà phê Việt Nam và Công ty CP Phân bón Bình Điền… đã tới dự.

Cây cà phê tìm được phân bón đúng

Thương hiệu cà phê Việt Nam đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng thế giới, trong đó nổi bật là các sản phẩm của Tổng Công ty Cà phê Việt Nam (Vinacafe).

Vinacafe hiện là nhà cung cấp hàng đầu của Việt Nam về cà phê nhân, chiếm 30% thị phần xuất khẩu cà phê nhân của cả nước. Để bảo đảm nguồn cung, 40 năm qua, Vinacafe đã xây dựng vùng nguyên liệu 16.000 ha tại 5 tỉnh Tây Nguyên.

Ông Nguyễn Văn Đại, đội trưởng đội 8, Công ty TNHH MTV Cà phê Ia Grai cho biết, vườn cà phê của công ty quản lý từ năm 2008 đến 2010 luôn đạt cỡ 20 tấn/ha cà phê tươi, nhưng gần đây giảm nhiều. Hai năm nay, do công ty sử dụng phân bón Đầu Trâu- Bình Điền thấy vườn cà phê phát triển đồng đều, đạt 92% so với năm 2008. Cây cà khỏe, lá xanh, dày, chất lượng hạt cũng rất đạt.

Ông Đặng Hồng Tuấn, Tổng giám đốc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam phát biểu tại Lễ ký kết.

Ông Đặng Hồng Tuấn, Tổng giám đốc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam phát biểu tại Lễ ký kết.

Ông Đặng Hồng Tuấn, Tổng giám đốc, Vinacafe khẳng định việc sử dụng phân bón Đầu Trâu trên các vùng trồng của Vinacafe là rất tốt; năng suất, chất lượng cà phê tăng, được khách hàng trong và ngoài nước ghi nhận, đánh giá cao.

Chiến lược của Vinacafe đến năm 2025, tầm nhìn 2035 là định hướng phát triển cà phê bền vững theo tiêu chuẩn cà phê có trách nhiệm UTZ 4C, RA và AA. Hiện Vinacafe đang sản xuất trên 4.500 ha theo các tiêu chuẩn cà phê có chứng nhận với sản lượng 8.000 tấn/năm.

Đây cũng là ưu thế của người tiêu dùng thế giới, đặc biệt là các thị trường lớn như EU, Mỹ, Đông Bắc Á, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Để triển khai được chiến lược phát triển cà phê bền vững phụ thuộc rất nhiều vào các loại phân bón, trong đó cần chuyển đổi từ phân bón vô cơ sang phân bón có nguồn gốc hữu cơ nhằm giảm phát thải, giảm ô nhiễm cacbon.

Chúng tôi đã nhận thấy phân bón do Công ty Bình Điền - MeKong là đối tác với Vinacafe trong những năm gần đây, sản xuất rất phù hợp với nội dung chuyển đổi sang sản xuất xanh, bền vững, giảm phát thải, góp phần bảo vệ môi trường, phù hợp với chiến lược của Vinacafe.

Trách nhiệm với ruộng vườn của doanh nghiệp sản xuất phân bón

Công ty CP Phân bón Bình Điền là một doanh nghiệp sản xuất phân bón NPK hàng đầu cả nước. Sản phẩm phân bón Đầu Trâu được sản xuất với công nghệ hiện đại, luôn được cải tiến cho phù hợp với từng vùng, từng loại và từng thời kỳ sinh trưởng của cây trồng; được bổ sung các hoạt chất thông minh, như Agrotain, Avail, Smart Zinc… giúp gia tăng hiệu quả sử dụng phân bón, nhất là các chất đạm, lân; đồng thời tăng khả năng chống chịu của cây trồng với điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, nhất là vào mùa khô tại Tây Nguyên.

Lãnh đạo 2 đơn vị cùng quan khách nâng ly chúc mừng Lễ ký kết thành công.

Lãnh đạo 2 đơn vị cùng quan khách nâng ly chúc mừng Lễ ký kết thành công.

Các sản phẩm phân bón Đầu Trâu ra đời đều kết tinh hàm lượng khoa học cao bởi đội ngũ các nhà khoa học nông nghiệp hàng đầu trong Hội đồng Khoa học của công ty. Đối với cây cà phê, công ty Bình Điền đã khởi động chương trình Canh tác cà phê thông minh tại 5 tỉnh Tây Nguyên sau khi đã rất thành công với hương trình Canh tác lúa thông minh tại ĐBSCL.

PGS.TS. Nguyễn Văn Bộ, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Công ty CP PB Bình Điền, nói: Sự hợp tác của Công ty Bình Điền-MeKong với Vinacafe nhằm mang tới cho người trồng cà phê những sản phẩm phân bón tốt nhất, bảo đảm năng suất và chất lượng cà phê tốt nhất. Qua sự hợp tác này người nông dân trồng cà phê là được hưởng lợi nhất. 

Ông Ngô Văn Đông, Tổng giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bình Điền – MeKong phát biểu tại Lễ ký kết.

Ông Ngô Văn Đông, Tổng giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bình Điền – MeKong phát biểu tại Lễ ký kết.

Ông Ngô Văn Đông - Tổng giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền, chia sẻ: Trong 50 năm thành lập và phát triển, Bình Điền đã xác lập một hệ sinh thái về phân bón Đầu Trâu với phân khúc cụ thể về thị trường và sản phẩm, gồm Bình Điền - Ninh Bình phụ trách thị trường phía Bắc; Bình Điền - Quảng Trị phụ trách thị trường Duyên hải miền Trung; Bình Điền - Lâm Đồng phụ trách Tây Nguyên và Đông Nam bộ. Bình Điền MeKong được giao nhiệm vụ sản xuất đa dạng sản phẩm, bao gồm phân bón NPK, phân bón lá, thuốc BVTV và phân bón hữu cơ.

Những năm gần đây Bình Điền - MeKong đã phối hợp với  Vinacafe xây dựng được nhiều mô hình sản xuất cà phê bền vững, qua đó xác lập được giá trị của phân bón cũng như kết quả cà phê mang lại rất tốt từ mô hình. Chúng tôi cho rằng đây là lợi thế giúp phát triển vùng trồng bền vững của Vinacafe trong thời gian tới.”

Như vậy, từ đây Công ty Bình Điền - MeKong và Vinacafe đã chính thức bước vào một giai đoạn hợp tác mới với những mục tiêu cụ thể và giải pháp phù hợp nhằm mang lại lợi ích thiết thực và cao nhất cho các bên tham gia và quan trọng hơn là vì sự phát triển bền vững của ngành hàng cà phê Việt Nam.

Ông Ngô Văn Đông trao tặng 100 suất bảo hiểm sức khỏe toàn diện cho nông dân canh tác cà phê thuộc huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

Ông Ngô Văn Đông trao tặng 100 suất bảo hiểm sức khỏe toàn diện cho nông dân canh tác cà phê thuộc huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

Cũng tại buổi lễ ký kết, Công ty CP Bình Điền - MeKong đã trao tặng 500 suất bảo hiểm sức khỏe toàn diện cho nông dân trực tiếp canh tác cà phê tại Tây Nguyên, trong đó 400 suất cho nông dân đang canh tác cà phê tại các nông trường của Vinacafe và 100 suất tặng nông dân trồng cà phê tại huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

Xem thêm
Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm