Ngày 20/3, ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi Sở NN-PTNT, BCH Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố ven biển, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân và UBND huyện Trần Văn Thời về việc phối hợp quản lý, xử lý tàu cá vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuỷ sản.
Trước đó, Chi cục Thuỷ sản Cà Mau phát hiện trên tàu cá CM-91772-TS đang gữ 10 thiết bị giám sát hành trình (VMS). Qua rà soát, đã thống kê được 10 tàu cá tháo, gửi thiết bị VMS trên tàu cá CM-91772-TS do ông Trần Phước Nghiệm (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời) làm thuyền trưởng.
Ngày 16/3/2023, lực lượng chức năng đã làm việc bước đầu với các chủ thể vi phạm có liên quan và xác định 10 tàu cá nêu trên còn đang hoạt động trên biển. Do đó, đã yêu cầu, buộc tàu cá liên hệ với thuyền trưởng đưa tàu cá vào bờ trong vòng 10 ngày (kể từ ngày 15/3/2023) để tiến hành xác minh, làm rõ vụ việc, xử lý theo quy định của pháp luật.
Sở NN-PTNT Cà Mau đề nghị Sở NN-PTNT Kiên Giang, UBND huyện Trần Văn Thời chỉ đạo tuyên truyền, vận động các chủ tàu cá nêu trên bằng mọi cách phải đưa tàu cá của mình về bờ để tiến hành lắp đặt lại thiết bị giám sát hành trình đúng theo quy định hiện hành và để lực lượng chức năng tiến hành làm việc, điều tra, xác minh làm rõ vụ việc, xử lý theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, Sở NN-PTNT cũng đề nghị Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân, Cục Kiểm ngư, Sở NN-PTNT, BCH Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố ven biển phối hợp, hỗ trợ, chỉ đạo các lực lượng chức năng trực thuộc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên nếu phát hiện các tàu cá nêu trên tiến hành kiểm tra, xử lý và phối thông tin về Sở để phối hợp xử lý.
Như NNVN đưa tin, vào ngày 15/3, trong quá trình tuần tra tại tọa độ 9010’N – 104023’E (thuộc vùng lộng biển Cà Mau), Đội Thanh tra chuyên ngành Thủy sản Sông Đốc (thuộc Chi cục Thủy sản Cà Mau) phát hiện tàu câu mực CM-91772-TS có dấu hiệu khả nghi. Tiến hành kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện trên tàu cá CM-91772-TS đang che giấu đến 10 thiết bị giám sát hành trình của các tàu cá khác. Trong đó có 7 thiết bị VMS đã được lắp cho tàu cá tỉnh Cà Mau và 3 thiết bị đã được lắp trên tàu cá tỉnh Kiên Giang.
Làm việc với cơ quan chức năng, ông Nghiệm thừa nhận có nhận điện thoại của các chủ tàu và thuyền trưởng để giữ thiết bị VMS, đổi lại được nhận nhiên liệu (dầu DO). Mỗi thiết bị được hứa nhận từ 30 đến 60 lít dầu. Đến khi bị lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện, ông đã nhận được 120 lít dầu của 3 chủ tàu.
Theo Nghị định 42, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, sẽ phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng đối với chủ tàu cá: Không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24m trở lên, trừ trường hợp bất khả kháng. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi Không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét đến dưới 24 mét, trừ trường hợp bất khả kháng.