| Hotline: 0983.970.780

Ca sĩ Thanh Hà: 'Đừng vội buông tay hạnh phúc mong manh'

Chủ Nhật 08/03/2020 , 09:10 (GMT+7)

Thanh Hà không thể tin dù đó là sự thật. Trái tim băng giá Thanh Hà tan chảy và đón nhận nó như một căn duyên trời định

Thanh Hà có khuôn mặt giống cha ruột - một người Mỹ gốc Đức!

Thanh Hà có khuôn mặt giống cha ruột - một người Mỹ gốc Đức!

Thanh Hà là một trong những ca sĩ quen thuộc với các chương trình biểu diễn trong nước. Khán giả luôn nhận ra màu sắc âm thanh của Thanh Hà mỗi khi chợt nghe tiếng hát vẳng lên từ đâu đó.

Cô quan niệm cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi được cười thật, khóc thật hoặc gào thét cũng thật lòng. Trên sân khấu bao giờ Thanh Hà cũng theo nguyên tắc đó, cháy hết mình trong từng lời ca và truyền lửa tới người nghe. Mỗi ca khúc là một thân phận cuộc đời. Đó là phong cách nghệ thuật của Thanh Hà.

Ca sĩ Thanh Hà có gương mặt hoàn toàn giống bố, một công dân Mỹ gốc Đức, có tên là Bill Williams. Khi cô bé Trương Minh Hà (tên khai sinh của Thanh Hà-1969 ở Đà Nẵng) được hai tuổi thì bố mất. Ông là một phi công bị tử nạn ở mặt trận Chu Lai (1971).

Cũng từ đây cuộc đời cô bé Trương Minh Hà thật bơ vơ bởi mang phận con lai. Mọi người trong nhà ngoại hắt hủi không công nhận đứa con rơi này. Nhất là người mẹ, trước sự dè bỉu khinh miệt của thế gian, đã phải cắn răng chấp thuận đưa con cho chị gái nuôi.

Vẫn chưa hết, ngay người đứng tên mẹ trong giấy khai sinh của bé Hà cũng lại là một người dì khác. Vậy là bé Hà đã có tới ba người mẹ và không được ai yêu thương trọn tình.

Nhưng rồi bé Hà vẫn lớn lên xinh đẹp với gương mặt rất tây, dáng vóc cao ráo và mái tóc vàng. Để bù lấp vào nỗi trống vắng và cô đơn Hà chỉ biết hát ca. Một giọng ca thiên phú nhẹ nhàng trong vắt bao nỗi ngây thơ. Hà hát như muốn chống lại số phận bị rẻ rúng của những người con lai.

Nhiều ngày Hà đã đóng cửa để hát. Hết bài này đến bài khác. Giọng hát ấp ủ tâm trạng khắc khoải nỗi cô đơn. Cho dù bạn bè xa lánh nhưng nhà trường vẫn là nơi để Trương Minh Hà phát huy và khỏa lấp nỗi buồn hàng ngày. Cô vịn câu hát đứng dậy trở thành thiên nga bay bổng trên bầu trời âm nhạc.

Từ đây Minh Hà bắt đầu làm quen với sân khấu ca nhạc. Giọng hát của Minh Hà được khẳng định với những giải đơn ca học sinh và không ít lần được chọn phát trên Đài phát thanh Đà Nẵng. Khi học hết lớp 12 Minh Hà từ giã Đà Nẵng vào Sài Gòn lập nghiệp (1986).

Nhưng không ngờ trước khi đi Minh Hà mới biết chính xác người mẹ ruột của mình. Cô ôm nỗi cay đắng từ biệt quê hương. Cái tên Thanh Hà ra đời như một sự quẫy đạp số phận. Thanh Hà được sống trong một môi trường âm nhạc sôi động trên đất Sài Gòn nên trưởng thành khá nhanh.

Nhưng với sự cô đơn trong cuộc sống, Thanh Hà phải bươn trải khá vất vả, không biết dựa vào đâu. Những biến động trong cuộc sống cuốn hút Thanh Hà lao vào cuộc phiêu lưu tìm kiếm chân trời mới.

Năm 1991 Thanh Hà theo dòng người vượt biển và lưu chân ở Philippines. Đang độ tuổi thanh xuân, Thanh Hà rực rỡ và nổi bật trong những người con gái mong manh trước số phận tha hương. Cô được học tiếng Anh chuẩn bị cho cuộc sống mới.

Mọi chuyện bắt đầu sáng sủa khi Thanh Hà đi dự thi Hoa hậu trên đất Philippines. Với giọng hát đặc sắc qua một ca khúc tiếng Anh, Thanh Hà vượt lên với số điểm vượt trội và đoạt danh hiệu Á hâu 1 cuộc thi. Cuối năm đó Thanh Hà được di cư sang Mỹ. Sự nghiệp ca hát của Thanh Hà chính thức bắt đầu từ đây.

Thanh Hà bảo lãnh cho người mẹ nuôi mình cùng sang nên chỉ có hai người đùm bọc nhau ở Oregan. Vừa đi hát, Thanh Hà vừa phải đi làm kiếm tiền nuôi mẹ. Đó là thời gian nghèo đói và khổ sở của gia đình. Cô không nề hà công việc gì cốt để kiếm tiền sinh sống. Thanh Hà say mê hát như để giải tỏa nỗi trống vắng và trao gửi nỗi niềm với khán giả.

Quả nhiên ông trời không phụ lòng người. Thanh Hà thật sự may mắn khi gặp được ca sĩ Chế Linh và Duy Khánh trong một Show diễn tại Oregan. Thấy giọng hát Thanh Hà có triển vọng và phong cách tươi trẻ cả hai người khuyên Thanh Hà tới bang Cali làm CD và tham gia các show ca nhạc.

Chẳng bao lâu, giọng hát Thanh Hà làm lay động lòng người với sự khát khao dâng hiến. Trong năm đầu tiên Thanh Hà đã được xuất hiện trên chường trình của Paris By Night số 31. Sự thanh thoát vóc dáng và sắc đẹp của Thanh Hà nhanh chóng làm say mê bao chàng trai.

Thanh Hà trẻ trung và gợi cảm trên sân khấu!

Thanh Hà trẻ trung và gợi cảm trên sân khấu!

Cuộc sống hai mẹ con Thanh Hà dằng dặc trong nỗi cô đơn trên xứ người. Sau những đêm diễn về, Thanh Hà luôn ước vọng mình có một gia đình thực sự.

Và người ấy đã đến như trong giấc mơ vậy. Đó là Andy Ho, một doanh nhân thành đạt đúng như Thanh Hà mong muốn. Hai người yêu nhau sau một năm thì làm lễ thành hôn. Khi đó Thanh Hà tròn 28 tuổi (1997).

Nhưng rồi cuộc sống tập trung cho gia đình đã làm đảo lộn tâm lý Thanh Hà. Sau khi sinh con gái, Thanh Hà luôn luôn nhớ đến sân khấu âm nhạc. Cố tập trung trọn vẹn cho gia đình nhưng tâm hồn Thanh Hà lại muốn bùng thoát để được đứng trên sân khấu ca nhạc. Cô nói với chồng cho tiếp tục đi hát. Andy Ho miễn cưỡng bằng lòng.

Cả hai sống trong tình cảm âm thầm căng thẳng. Nửa năm trôi qua. Mỗi đêm đi hát về Thanh Hà ngủ riêng ở phòng khách hoặc vào phòng con gái. Andy Ho lạnh lùng không hề quan tâm tới vợ nữa. Thanh Hà không chịu đựng được không khí nặng nề đó và đòi ly hôn. Andy Ho gật đầu đồng ý. Thế là ngay trong đêm Thanh Hà dọn đồ về với mẹ.

Mối tình đầu tiên ngỡ hạnh phúc đã sụp đổ. Giọng hát Thanh Hà trở nên ám ảnh hơn với những âm sắc nghẹn lòng trong những ca khúc về tình yêu. Hàng chục Album của Thanh Hà được khán giả đón nhận với cảm giác mới lạ. Thanh Hà hát như nhỏ lệ trong từng câu chữ.

Ai cũng nhớ đến những ca khúc gắn bó với cô qua cuộc tình đổ vỡ này như: “Lệ hoang”; “Cho rơi những bụi tình”; “Cuộc tình lỡ”; “Đã trót cô đơn”; “Chìa khóa tình yêu”… Đồng thời những ca khúc này là chủ đề cho những Album của Thanh Hà phát hành liên tục trong vòng mươi năm sau.

Dường như năm tháng cô đơn, Thanh Hà được bù lấp với sự lớn khôn của con gái, nhưng vẫn quay cuồng với sự nghiệp. Bật ngờ một cơn gió lạ tình yêu mới ập đến quấn lấy Thanh Hà. Đó là một nhạc sĩ đến với Thanh Hà sau 7 năm trống vắng.

Nhưng cuộc sống hôn nhân lần thứ hai không để lại niềm vui cho Thanh Hà. Còn tệ hơn và buồn bã hơn lần đầu. Hai năm rưỡi sau cuộc tình tan vỡ. Thật bất hạnh quá đỗi với một ca sĩ luôn mong giải tỏa nỗi cô đơn.

Thanh Hà lại một lần nữa vịn vào âm nhạc đứng dậy. Ca hát đó là vũ khí để Thanh Hà chống trọi với những nỗi đau và phiền muộn. Những CD và Video ca nhạc Thanh Hà lại liên tiếp ra đời với những ca khúc mới. Chính vì thế Thanh Hà thể hiện sâu sắc trong những tình khúc của Trịnh Công Sơn. Thiền để sống khỏe sống vui. Lấy tiếng chuông tiếng mõ để hồi tâm.

Hàng chục ca khúc được Thanh Hà trình diễn với trái tim ấm áp không còn nỗi ai oán, hờn ghen. Một cung bậc mới qua những ca khúc: “Nỗi đau ngọt ngào”, “Cát bụi tình xa”. “Ru em từng ngón xuân nồng”, “Quỳnh Hương”…

Thanh Hà và tình trẻ Rolan!

Thanh Hà và tình trẻ Rolan!

Khi bước vào tuổi ngoài 40, lại có người khuấy động trái tim đã băng giá của Thanh Hà. Đúng là “Tình là tình nhiều khi không mà có. Tình là tình nhiều lúc có như không”. Một nhạc công lãng tử trẻ hơn Thanh Hà đúng một giáp - Rolan đã bỏ công sức ra học tiếng Việt để tỏ tình với Thanh Hà.

Hai người biểu diễn cùng nhau trong nhiều năm trước đó. Rolan âm thầm nhớ và yêu ca sĩ đàn chị của mình lúc nào không hay. Anh bất ngờ tỏ tình và xin cầu hôn. Thanh Hà không thể tin dù đó là sự thật. Trái tim băng giá Thanh Hà tan chảy và đón nhận nó như một căn duyên trời định.

Hai người quá hiểu nhau và cùng có sự cảm thụ âm nhạc tinh tế. Rolan là một nhạc sĩ hòa âm vừa chơi đàn trong ban nhạc.Thanh Hà đã kiềm chế mọi chuyện bởi những đổ vỡ lần trước như một sự cảnh báo không hề dễ dàng chút nào. Bởi tình yêu chính là ánh hào quang mong manh nhất. Nhưng rồi sau hơn 6 năm gắn bó và thử thách, Thanh Hà đã chấp nhận sự chân thành của Rolan.

Ngọn lửa tình yêu đã thắp sáng trở lại. Rolan đã trả lại cho Thanh Hà nụ cười tin yêu cuộc sống. Trong show tại phòng trà Đồng Dao - TP.HCM gần đây, Thanh Hà và Rolan chọn chủ đề “Đừng vội buông tay”. Phải chăng đó là thông điệp của một tình yêu tươi sáng trong tương lai của cặp tình nhân này!

(Kiến thức gia đình số 10)

Xem thêm
Hoa hậu Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ văn hóa đọc

Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP Hồ Chí Minh.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Malaysia: Giành vé đi tiếp?

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Malaysia trong khuôn khổ VCK U23 châu Á sẽ diễn ra vào lúc 20h00 ngày 20/4/2024 trên sân vận động quốc tế Khalifa. 

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm