| Hotline: 0983.970.780

Công nghệ mới trong ngành điện ảnh giải trí

Cách ly - Phim ngắn tương tác đầu tiên tại Việt Nam

Chủ Nhật 06/09/2020 , 07:35 (GMT+7)

Đạo diễn Bùi Văn Hải vừa chính thức công bố ra mắt phim ngắn Cách ly - tương tác đầu tiên tại Việt Nam, do Blisso đầu tư và phát hành, Wrap Party sản xuất…

Đoàn đạo diễn, nhà đầu tư và phát hành trong dự án phim ngắn tương tác Cách Ly. Ảnh: Minh Vương.

Đoàn đạo diễn, nhà đầu tư và phát hành trong dự án phim ngắn tương tác Cách Ly. Ảnh: Minh Vương.

Kể từ khi ra đời, nền điện ảnh Việt Nam đã trải qua rất nhiều giai đoạn phát triển khác nhau mà phần nhiều là do nhu cầu của khán giả ngày một tăng.

Từ phim không lời đến phim có âm thanh, phim trắng đen đến phim màu, phim kỹ thuật số đến phim công nghệ 3D. Càng ngày, tính giải trí của môn nghệ thuật thứ 7 này càng được đưa lên một tầm cao mới, sáng tạo hơn. Sau công nghệ phim 3D bắt đầu đến thể loại “Phim tương tác”.

Được truyền cảm hứng và hỗ trợ bởi một công nghệ hiện đại, đạo diễn Bùi Văn Hải đem lại một xu hướng thưởng thức phim hoàn toàn mới lạ cho khán giả, khi mà người xem đóng vai trò chủ động hơn.

Hãy tưởng tượng bạn ngồi trước màn ảnh, xem một bộ phim, dõi theo những tình tiết và tức tối với sự sắp đặt của kịch bản. Bạn ước rằng mình có thể quyết định thay cho nhân vật chính, sẽ khiến họ rẽ trái thay vì rẽ phải, hay sẽ chọn con đường này chứ không phải đường kia, thậm chí, có thể quyết định kết thúc của bộ phim theo ý mình.

Điều này nghe có vẻ không tưởng, thế nhưng với phim ngắn Cách ly người xem hoàn toàn có thể tương tác cùng nội dung phim.

Đạo diễn Bùi Văn Hải và diễn viên nữ chính Trương Quỳnh Anh trong vòng vây báo, đài truyền thông tại buổi giới thiệu ra mắt phim Cách ly. Ảnh: Nguyên. 

Đạo diễn Bùi Văn Hải và diễn viên nữ chính Trương Quỳnh Anh trong vòng vây báo, đài truyền thông tại buổi giới thiệu ra mắt phim Cách ly. Ảnh: Nguyên. 

Là một trong những đạo diễn Việt Nam Bùi Văn Hải luôn đặt tiêu chí hàng đầu khi làm phim là “sáng tạo”. Anh luôn muốn thử sức mình và đặt ra một giới hạn vô biên cho chính bản thân.

“Cách nay khoảng 1 năm tôi đã được nghe các nhà đầu tư nói về dự án phim này bao gồm nhiều phim ngắn (khoảng 10 bộ phim ngắn), nhưng lúc đó tôi cũng chưa hiểu rõ lắm về thể loại phim tương tác. Tuy nhiên, sau khi được bạn bè đồng nghiệp động viên nên tôi quyết định đứng ra tiên phong thực hiện bộ phim ngắn Cách ly đầu tiên trong chuỗi phim ngắn tương tác này ở Việt Nam”, đạo diện Hải chia sẻ.

Theo đạo diễn Bùi văn Hải, đặc biệt, khi trải nghiệm xem phim bằng hình thức này ở điểm cao trào của phim, mỗi khán giả sẽ được chọn một trong các phương án đối nghịch nhau hoạc khác nhau để quyết định diễn biến tiếp theo của bộ phim cũng như số phận khác nhau của các nhân vật ở cuối phim.

Hơn nữa, thông thường thì cái kết đó lại là sự bất ngờ đối với chính khán giả đã lựa chọn nó trước đó, có thể sẽ không giống như suy nghĩ của họ mong muốn khi “nhấn nút chọn”. Hình thức phim này sẽ được khởi chiếu, phát hành trên các trang phim online và các kho phim…trong đầu tháng 10 sắp tới.

Hai diễn viên chính trong phim Cách ly: Hiếu Nguyễn và Trương Quỳnh Anh rất được chú ý trong ngày ra mắt giới thiệu phim tương tác đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: Minh Vương.

Hai diễn viên chính trong phim Cách ly: Hiếu Nguyễn và Trương Quỳnh Anh rất được chú ý trong ngày ra mắt giới thiệu phim tương tác đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: Minh Vương.

Đại diện của Blisso về dự án loại hình phim ngắn tương tác, ông Rich Long cũng cho biết: “Tôi đã từng đầu tư vào nhiều bộ phim dài tập và mất rất nhiều thời gian sản xuất, nhưng lại không hiệu quả, thậm chí còn bị lỗ tiền đầu tư.

Tuy nhiên, đến nay chúng tôi đang đầu tư vào thể loại phim ngắn tương tác này sẽ giúp hỗ trợ cho điện ảnh Việt Nam thêm phong phú mới lạ. Vì hàng năm ở Việt Nam chỉ có thể ra rạp được khoảng dưới 50 phim, chính vì vậy phim tương tác sẽ hỗ trợ cho nền điện ảnh Việt Nam rất nhiều khi nhiều đạo diễn Việt Nam có cơ hội làm phim; đồng thời sẽ có nhiều câu chuyện trong đời sống của người Việt Nam được kể…”. 

Không chỉ sáng tạo trong nội dung phim, đạo diễn Hải còn muốn sáng tạo ngay trong cả cách làm phim, ứng dụng những công nghệ hiện đại nhất để nâng tính giải trí của phim ảnh lên một tầm cao mới. Chính từ ý tưởng đó, đạo diễn Hải sắp cho ra đời bộ phim tương tác ngắn đầu tiên tại Việt Nam, hứa hẹn sẽ chứa đựng nhiều bất ngờ dành cho khán giả.

Dàn ê kíp đạo diễn, diễn viên trong phim Cách ly trong buổi ra mắt phim. Ảnh: Minh Vương.

Dàn ê kíp đạo diễn, diễn viên trong phim Cách ly trong buổi ra mắt phim. Ảnh: Minh Vương.

Anh muốn khán giả không chỉ đơn thuần là người xem thụ động mà còn có thể can thiệp được vào nội dung phim và quyết định hướng đi cũng như cách kết thúc bộ phim theo ý của mình.

Nói cách khác, “số phận” của nhân vật chính nằm trong tay khán giả. Cuộc sống là một chuỗi vô tận những tình huống mà con người phải đưa ra quyết định, và đa phần không thể sửa lại được sau khi đã ra quyết định!

Trong phim tương tác, người xem có thể trãi nghiệm đưa ra những quyết định khác nhau, để thấy được các kết quả khác nhau, mà trong cuộc sống chúng ta không thể thực hiện! Ý tưởng này tưởng chừng như không thể, nhưng với sự hỗ trợ của công nghệ đặc biệt này, đạo diễn Hải đã biến nó trở thành hiện thực.

Bộ phim ngắn với thời lượng chỉ 20 phút, nội dung phim cực kỳ hấp dẫn và liên tiếp các tình huống gay cấn xoay quanh câu chuyện một cô gái xin cha mẹ cho dọn qua căn hộ mới mua để sống một mình trong thời gian giản cách xã hội. Trong suốt những ngày sống tại đây, cô gặp rất nhiều hiện tượng kỳ lạ, khi thì bị đập cửa mà ra mở thì không có ai, khi thì cảm nhận hình như có người đang theo dõi mình...

Khi sự sợ hãi đạt mức đỉnh điểm, cô phân vân trước việc bỏ cuộc quay về sống chung với cha mẹ, hay chấp nhận tiếp tục ở lại căn hộ đó để tìm ra sự thật? Người xem phim sẽ được quyền tương tác trực tiếp vào phim: Lựa chọn quyết định thay cô gái. Nếu cô bỏ về, cuộc sống cô sẽ tiếp diễn như thế nào? Còn nếu ở lại, liệu cô có thể vượt qua sự sợ hãi để tìm ra sự thật?

Đoàn làm phim ngắn Cách ly chụp hình lưu niệm cùng Phóng viên báo KTGĐ (người đứng thứ 3 từ bìa phải vào) tại buổi ra mắt phim. Ảnh: Nguyên. 

Đoàn làm phim ngắn Cách ly chụp hình lưu niệm cùng Phóng viên báo KTGĐ (người đứng thứ 3 từ bìa phải vào) tại buổi ra mắt phim. Ảnh: Nguyên. 

Chia sẻ với KTGĐ, Hiếu Nguyễn - diễn viên nam chính trong phim ngắn Cách Ly hào hứng cho biết: “Dù đã tham gia đóng nhiều phim nhưng bộ phim này tôi thấy có điểm bất ngờ và khác biệt là sự tương tác và thích nghi giữa bộ phim với khán giả.

Điều thú vị ở chỗ không chỉ đơn thuần khán giả phải xem cái đạo diễn và nhà phát hành cho xem, mà khán giả được phép lựa chọn cái gì mình muốn hoặc không muốn xem cũng như họ được tự chọn cái kết phim theo ý mình, đó là điểm rất thú vị”.  

Màu sắc và không gian của phim được dàn dựng trong một phim trường hết sức chuyên nghiệp để phản ánh chân thật nhất ý tưởng kịch bản nhân vật, với sự tham gia diễn xuất của các diễn viên: Trương Quỳnh Anh, Hiếu Nguyễn, Song Ngư, Hoài An, Tiết Cương…

Chắc chắn đây sẽ là tiêu điểm thú vị, hấp dẫn nhất showbiz Việt khi được ra mắt vào đầu tháng 10 sắp tới; đồng thời cũng sẽ đem lại trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ cho khán giả khi thưởng thức thể loại phim tương tác lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

“Phim ngắn tương tác là loại hình phim lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam cho phép người xem điều khiển cuộc phiêu lưu của nhân vật. Khi nhân vật đang đứng trước một tình huống có nhiều sự lựa chọn hay giải pháp, nhân vật phân vân không biết chọn hướng đi nào thì người xem sẽ chọn giúp nhân vật.

Cách hiểu đơn giản khi người xem phải đưa ra những lựa chọn kiểu như “đồng ý” hay “từ chối” cho nhân vật và tình tiết của câu chuyện sẽ phát triển khác nhau theo sự lựa chọn này. Đồng thời, tương ứng với sự lựa chọn này của người xem, bộ phim sẽ có nhiều cái kết khác nhau”, đạo diễn Hải chia sẻ.

(Kiến thức gia đình số 36)

    Tags:
Xem thêm
Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh

NINH BÌNH Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

Thua tối thiểu U23 Iraq vì VAR, U23 Việt Nam chính thức dừng bước

Tình huống thổi phạt đền ở phút 69 là bước ngoặt khiến U23 Việt Nam để thua trước U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm