| Hotline: 0983.970.780

Cần làm rõ việc nhà thầu vét kênh, bán cả bùn đất

Thứ Ba 02/07/2024 , 06:00 (GMT+7)

TIỀN GIANG Người dân cho rằng có việc bán bùn đất từ nạo vét kênh nhưng nhà thầu phủ nhận, còn chính quyền địa phương nói chưa ghi nhận, đang xác minh.

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở xã Long Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang rất bức xúc khi nhà thầu thi công công trình nạo vét tuyến kênh thủy lợi đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Đặc biệt, dư luận địa phương cho rằng đơn vị thi công đã tự ý bán bùn đất thu lợi.

Đường sá lầy lội do do chở bùn đất rơi vương vãi. Ảnh: Người dân cung cấp.

Đường sá lầy lội do do chở bùn đất rơi vương vãi. Ảnh: Người dân cung cấp.

Để phục vụ nước tưới tiêu, UBND xã Long Hưng đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Ngọc Anh Phát (một doanh nghiệp tại địa phương) để nạo vét tuyến kênh Xóm Dựa thuộc ấp Long Bình A. Theo quy định, số bùn đất từ lòng kênh phải được tập kết trên bờ để dự trữ làm mặt đường sau này hoặc cho người dân tại đây sử dụng miễn phí.

Tuy nhiên, theo phản ánh đơn vị thi công thực hiện tiến độ chậm và tự ý bán đất bùn cho các hộ có nhu cầu san lấp mặt bằng với số tiền 80.000 đồng/xe Hoa Lâm (khoảng 1 mét khối).

Ông  Phan Văn Tươi là một trong số hộ dân có mua đất bùn từ đơn vị thi công để san lấp mặt bằng, nói: “Tôi có lại hỏi tài xế nhiều lần, bán 80.000 đồng/xe. Tôi có hỏi khi tôi đem xe lại chở tính giá bao nhiêu thì trả lời không có được, xe phải của ông thầu. Cuối cùng tôi phải chịu, ráng mua để san lấp sau này cất nhà cho con tôi. Con tôi trả 80.000 đồng/xe mà trả đến 27 triệu đồng”.

Một phần lá đơn viết tay, người dân địa phương kiến nghị UBND huyện Châu Thành xem xét xử vụ lùm xùm này. Ảnh: Minh Đảm.

Một phần lá đơn viết tay, người dân địa phương kiến nghị UBND huyện Châu Thành xem xét xử vụ lùm xùm này. Ảnh: Minh Đảm.

Cũng từ việc bốc xếp bùn đất chở đi bán nên tuyến đường này có thời điểm sình lầy, gây bất ổn về giao thông, nhất là việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Ngoài ra, tuyến kênh Xóm Dựa nhà thầu cho đào vét sâu, gây sụp lún đất hai bên bờ.

Về việc này, ông Hà Thanh Tú, người dân trong ấp bức xúc: “Nạo vét quá nhiều, lấy đất nhiều bán cho cho dân, làm sạt lở, bễ ống nước luôn. Dân đề nghị khắc phục để chuẩn bị làm đường không bị sạt lở nữa, mặt đường cho sạch sẽ, thông thoáng cho học sinh, người dân đi lại. Đề nghị xem xét việc bán bùn đất này đúng hay sai, các cơ quan chức năng xem xét, xử lý”.

Người dân cho rằng đơn vị thi công nạo vét 'tận thu' nên gây sạt lở bờ kênh. Ảnh: Minh Đảm.

Người dân cho rằng đơn vị thi công nạo vét "tận thu" nên gây sạt lở bờ kênh. Ảnh: Minh Đảm.

Về vụ việc Công ty TNHH Ngọc Anh Phát khi thi công nạo vét kênh Xóm Dựa gây sình lầy mặt đường bức xúc trong dân, ông Nguyễn Văn Chính, Chủ tịch UBND xã Long Hưng thừa nhận có việc này và đã chỉ đạo nhà thầu khắc phục. Riêng việc tự ý bán bùn đất thu lợi sai quy định, UBND xã chưa ghi nhận và ông Chính khẳng định nếu có là sai.

“Mình cũng đã làm việc với nhà thầu làm sao không để ảnh hưởng đến người dân. Hôm rồi trong quá trình làm có trời mưa, có rơi rớt, đúng ra bà con có phản ánh, chính quyền địa phương có làm việc với nhà thầu. Đất bùn thì móc lên để tại chỗ, khi người dân có nhu cầu thì đến trao đổi với nhà thầu để chở về chứ không có bán, nếu bán là sai”.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Anh Phát phủ nhận và cho rằng không có chuyện bán bùn đất tư túi, chỉ phục vụ miễn phí cho người dân.

Xung quanh lùm xùm về vụ nhà thầu thi công công trình thủy lợi tự ý bán bùn đất thu lợi bất chính mà người dân phản ánh, ông Huỳnh Văn Bé Hai, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, đã chỉ đạo chủ tịch UBND xã Long Hưng Nguyễn Văn Chính xác minh, xử lý vụ việc.

Xem thêm
Tạm giữ đối tượng ném đá ô tô quân sự

Công an huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang đang tạm giữ hình sự Lưu Văn Mạnh, sinh năm 1979 đã ném đá vào nhiều ô tô và làm bị thương một chiến sĩ công an.

Lập hồ sơ đào tạo lái xe khống để thu lợi bất chính

QUẢNG NAM Ban Giám đốc một trung tâm đào tạo lái xe ở Quảng Nam đã lập khống hồ sơ về giáo viên, phương tiện ô tô dạy lái để hợp thức hóa, thu lợi bất chính.