| Hotline: 0983.970.780

Cần nhìn nhận thấu đáo về vấn đề dạy thêm, học thêm

Thứ Tư 20/11/2024 , 12:19 (GMT+7)

Thảo luận tại hội trường về Luật Nhà giáo, đại biểu Quốc hội cho rằng cần nhìn nhận thấu đáo về vấn đề dạy thêm, học thêm để quy định cho phù hợp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên thảo luận về Luật Nhà giáo sáng 20/11. Ảnh: Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên thảo luận về Luật Nhà giáo sáng 20/11. Ảnh: Quốc hội.

Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Điều hành nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, hôm nay là Ngày Nhà giáo Việt Nam, Quốc hội dành trọn phiên họp buổi sáng để thảo luận về dự án Luật Nhà giáo.

Mở đầu về vấn đề dạy thêm, học thêm, đại biểu Đỗ Huy Khánh (Đồng Nai) cho rằng, cần có cơ chế quản lý đối với việc dạy thêm, học thêm. Theo ông, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp với các cơ quan để đưa ra quy định cụ thể cũng như cơ chế quản lý đối với về vấn đề này...

Theo đại biểu Đỗ Huy Khánh, thực chất việc học thêm là một nhu cầu cần thiết của xã hội. Tuy nhiên, dư luận xã hội hiện nay đang có hai luồng dư luận: Một là cấm, hai là quản lý. Nhiều công nhân tăng ca buổi chiều không đón con được nên rất muốn gửi con của họ cho thầy cô giáo mang về nhà để quản lý và đến tận tối mới đón con về. Do đó, trong dự án Luật cần có cơ chế quản lý về việc dạy thêm - học thêm.

Chung vấn đề, đại biểu Chamaléa Thị Thủy (Ninh Thuận) nói, cần nhìn nhận một cách thấu đáo về vấn đề dạy thêm, học thêm để quy định sao cho thật cụ thể và phù hợp.

Bởi trong thực tế việc dạy thêm là nhu cầu có thật của giáo viên và của học sinh, nhất là ở các đô thị, vùng có điều kiện kinh tế phát triển, các cháu càng được gia đình đầu tư học tập và nhằm nâng cao hơn ngoài kiến thức cơ bản ở lớp học. Và nhu cầu tìm đến các thầy cô giáo giỏi để được học thêm là luôn có thật.

Do đó, đại biểu nhận thấy, nếu như cho rằng việc tăng lương và các chế độ chính sách cho giáo viên để giải quyết vấn đề học thêm thì vẫn còn chủ quan và chưa thật sự phù hợp với thực tế cuộc sống.

Cũng theo đại biểu Thủy, hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo cần xem xét trên tổng thể quá trình hoạt động của một nhà giáo bao gồm quá trình giảng dạy, hướng dẫn, truyền đạt kiến thức, kỹ năng và giá trị đạo đức cho người học. Ngoài ra còn bao hàm cả quá trình công tác với đồng nghiệp, tham gia các hoạt động quản lý của một nhà giáo…

Về những việc mà nhà giáo không được làm, tại điểm c khoản 2 Điều 11 có quy định về việc không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức. Theo đại biểu, quy định này là cần thiết, tuy nhiên, nội dung này cũng đã được quy định tại khoản 5 Điều 22 của Luật Giáo dục, đó là ép buộc học sinh học thêm để thu tiền.

Xem thêm
Khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Sơn La Ngày 19/11, Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng được khai trương tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, kết nối giao thương Việt Nam và Lào.

Cần Thơ mong muốn WB ủng hộ đầu tư hạ tầng vùng lúa chất lượng cao

Cần Thơ Ngày 19/11, bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch khu vực Đông Á và Thái Bình Dương - Ngân hàng Thế giới (WB) thăm thực địa tại HTX New Green Farm (quận Thốt Nốt).

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Bão Man-yi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, bão Man-yi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, di chuyển theo hướng Tây Nam, sức gió mạnh cấp 6, giật cấp 8.