| Hotline: 0983.970.780

Cao su Lai Châu chính thức đón dòng 'vàng trắng' đầu tiên

Thứ Hai 17/10/2016 , 10:54 (GMT+7)

Sáng 17/10/2016, tại Lai Châu, Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) và tỉnh Lai Châu đã long trọng tổ chức Lễ khai thác mủ cao su tại Nông trường Lùng Thàng (xã Lùng Thàng, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) thuộc Công ty CP Cao su Lai Châu, đơn vị thành viên của VRG.

Đến dự và chỉ đạo tại buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc.


Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình thực hiện nghi lễ cạo mủ cao su
 

Lễ khai thác mủ đánh dấu thời gian 9 năm triển khai dự án phát triển cao su tại các tỉnh miền núi phía Bắc (2007-2016). Sự kiện này không chỉ có ý nghĩa đối với VRG và tỉnh Lai Châu mà còn làm thỏa lòng mong đợi lâu nay của đồng bào các dân tộc tham gia góp đất trồng để phát triển cây cao su tại Tây Bắc.

Ông Đỗ Ngọc An, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho rằng, lần đầu tiên trong lịch sử dòng “vàng trắng” được khơi nguồn từ mảnh đất Lai Châu.

Cùng với các tỉnh phía Tây Bắc của tổ quốc, Lai Châu là tỉnh có nhiều tiềm năng về nông nghiệp, với diện tích tự nhiên lớn, dân cư ít và sống phân tán, điều kiện khí hậu tự nhiên ôn hoà, đất đai màu mỡ rất phù hợp cho việc phát triển sản xuất nông nghiệp theo quy mô tập trung hàng hoá; việc phát triển cây cao su trên địa bàn tỉnh Lai Châu nói riêng và các tỉnh trong khu vực nói chung còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đó là “tri ân” những cống hiến, đóng góp của đồng bào các dân tộc Tây Bắc trong công cuộc bảo vệ và phát triển đất nước; góp phần ổn định đời sống của các hộ dân tái định cư các công trình thuỷ điện trên địa bàn; đảm bảo anh ninh Quốc gia và trật tự an toàn xã hội.


Vườn cao su bắt đầu cho khai thác tại Nông trường Lùng Thàng
 

Cũng tại buổi lễ, lãnh đạo VRG cho biết: Chương trình phát triển cao su ở khu vực miền núi phía Bắc dù có những kết quả nhất định nhưng Tập đoàn nhận thấy vẫn còn rất nhiều khó khăn trong thời gian tới do giá bán thấp, tình hình khí hậu thời tiết ngày càng phức tạp, cơ chế dân góp đất, chính sách của địa phương…

Do vậy, rất cần sự hỗ trợ từ Chính phủ và các Bộ, Ngành, địa phương, như: Để bảo đảm quyền lợi lâu dài của công ty và người dân góp đất, đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ công ty trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân; Đối với các diện tích không phù hợp trồng cao su trong vùng dự án, đề nghị UBND các tỉnh miền núi phía Bắc cho phép công ty được chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cao su sang trồng các cây khác hoặc liên kết sản xuất để hạn chế lãng phí nguồn tài nguyên đất; Đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường, hỗ trợ công ty giải quyết hài hòa các vấn đề liên quan đến đất đai; Đề nghị các ngân hàng nới lỏng điều kiện cho vay.


Năng suất cao su tại Lai Châu dự kiến đạt hơn 0,5 tấn quy khô/ha ngay từ vụ khai thác đầu tiên
 

Một trong những mục tiêu của dự án là xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và ý thức người dân trong khu vực được xem là hoàn thành. VRG kiến nghị được hưởng quy chế ưu đãi dành cho doanh nghiệp xã hội và không phải thực hiện việc đánh giá hiệu quả hoạt động như các doanh nghiệp khác.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc đã biểu dương và khen ngợi những cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Lai Châu và Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam trong 9 năm vừa qua để cây cao su phát triển tốt tại Lai Châu.

"Lễ Khai thác mủ cao su tại Nông trường Lùng Thàng thuộc Công ty Cổ phần Cao su Lai Châu là sự kiện đánh dấu chặng đường Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam triển khai dự án phát triển cao su", Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh. 


Công nhân hào hứng SX những giọt mủ đầu tiên
 

Để tạo điều kiện cho cây cao su phát triển bền vững trên địa bàn các tỉnh Tây Bắc nói chung và cho Lai Châu nói riêng, đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị trong thời gian tới các ban, bộ, ngành Trung ương, tỉnh Lai Châu và VRG cần lưu ý những nhiệm vụ trọng tâm. Ban Cán sự đảng Bộ NN-PTNT, Tinhr ủy Lai Châu, VRG phối hợp chặt chẽ với Ban Kinh tế Trung ương trong triển khai Đề án “Chủ trương, chính sách về đẩy mạnh tích tụ tập trung ruộng đất trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn” trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư vào Quý IV năm 2017.

VRG phối hợp với tỉnh Lai Châu chỉ đạo thực hiện tập trung nguồn lực, ưu tiên phát triển hạ tầng thiết yếu vùng cao su, nhất là hệ thống đường giao thông vùng cao su, điện, nước, y tế... Các công ty thành viên của Tập đoàn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, đề ra các biện pháp hợp lý để quản lý vườn cây cao su trong thời kỳ kiến thiết; áp dụng kỹ thuật chăm sóc, chế độ cạo mủ theo hướng giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất.


Đông đảo bà con dân tộc Lai Châu đến dự và chứng kiến buổi lễ
 

"Để đảm bảo quyền lợi lâu dài của người dân tham gia góp đất và của doanh nghiệp, đề nghị tỉnh Lai Châu và Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam tuyên truyền vận động người dân ký hợp đồng hợp tác với các công ty thành viên của Tập đoàn, việc ký kết hợp đồng góp đất phải được thực hiện trước khi đưa vườn cây cao su vào khai thác. Đối với diện tích đất không phù hợp trồng cây cao su trong vùng dự án, cần nghiên cứu chuyển đổi mục đích sang trồng các loại cây khác như trồng rừng kinh tế, trồng chuối... để tăng hiệu quả sử dụng đất, tránh lãng phí tài nguyên đất", Đồng chí Nguyễn Văn Bình yêu cầu...

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Agribank  trao 50 phần quà cho các gia đình khó khăn

50 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang vừa được nhận quà từ Agribank.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.