| Hotline: 0983.970.780

Cao su Mang Yang vượt khó đi lên

Thứ Ba 25/05/2021 , 13:06 (GMT+7)

Dẫu đang phải đối mặt với khó khăn, nhưng Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang (huyện Đăk Đoa, Gia Lai) vẫn hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao.

Về thăm Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang (Công ty Cao su Mang Yang) đóng trên địa bàn huyện Đăk Đoa vào những ngày đầu tháng 5 lịch sử, chúng tôi nhìn thấy những khuôn mặt tươi vui trong mỗi  cán bộ công nhân viên ở đây đang bước vào mùa cạo mủ cao su mới.

Năm 2020, mặc dù thời tiết không thuận lợi, mưa ít, giá cả liên tục biến động, làm ảnh hưởng không ít đến năng suất, sản lượng và việc tiêu thụ sản phẩm mủ nhưng Công ty Cao su Mang Yang vẫn hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao trước 50 ngày.

Ông Trương Minh Tiến (giữa) tặng tiền và hiện vật cho Hội chữ Thập đỏ tỉnh, huyện Đăk Đoa và Trung tâm Y tế của Công ty.

Ông Trương Minh Tiến (giữa) tặng tiền và hiện vật cho Hội chữ Thập đỏ tỉnh, huyện Đăk Đoa và Trung tâm Y tế của Công ty.

Theo anh Trương Minh Tiến, Tổng Giám đốc Công ty Cao su Mang Yang, hiện nay đơn vị đang quản lý trên 7.766 ha cao su, trong đó có gần 3.017 ha cao su đang khai thác, đạt sản lượng trên 4.634 tấn mủ, bằng 128,73% kế hoạch được giao, tăng 1.032 tấn so với năm 2019.

Tổng doanh thu đạt 376,2 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 56,9 tỷ đồng, đạt 103%  so với kế hoạch. Nộp ngân sách nhà nước gần 18,656 tỷ đồng, đạt 257% so với kế hoạch...

Trong năm 2020, công ty đã trồng tái canh mới được 282,75 ha cao su, vườn cây trồng mới đạt tỷ lệ cây sống cao, đảm bảo kỹ thuật, chất lượng.

Đó là thành tựu đáng ghi nhận trong điều kiện công ty gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về đất đai khí hậu thổ nhưỡng không bằng các công ty cao su bạn ở Tây Nguyên, thế nhưng Công ty Cao su Mang Yang vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thành tự kể trên là nhờ cán bộ và người lao động công ty có sự đoàn kết, năng động trong sản xuất từ cấp ủy Đảng đến ban lãnh đạo. Việc sắp xếp cán bộ nhân viên ở mỗi phòng, ban trong nông trường, nhà máy trực thuộc công ty đến các tổ, đội sản xuất được bố trí lao động một cách hợp lý đã mang lại hiệu quả cao.

Trụ sở Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang. Ảnh: Ngọc Thăng.

Trụ sở Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang. Ảnh: Ngọc Thăng.

Đồng thời, công ty đã  tích cực đổi mới cơ chế quản lý, giao quyền chủ động cho cơ sở, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát bộ máy quản lý của các cấp, xây dựng định mức và áp dụng nhiều hình thức khoán nhằm tăng năng suất lao động và hiệu quả công tác.

Công ty cũng đã xây dựng quy chế và chỉ đạo thực hiện đầu tư tài chính, nhân lực, bón phân đầy đủ nâng cao chất lượng thâm canh vườn cây, nhờ vậy mà vườn cây cao su của công ty phát triển khá tốt. Năm 2020, năng suất bình quân mủ cao su toàn công ty đạt 1,536 tấn/ha, tăng 399kg/ha so với năm 2019.  

Để phát huy công suất các nhà máy chế biến mủ cao su, mỗi năm công ty mua thêm hàng ngàn tấn mủ nước về chế biến. Chỉ tính riêng năm 2020, công ty đã thu mua 659,74 tấn mủ cao su tiểu điền, đạt 120,8% so với kế hoạch được giao. Sản phẩm mủ cao su được khách hàng tín nhiệm và đánh giá cao.

Công ty cũng duy trì và phát huy hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015, hệ thống quản lý chất lượng kiểm nghiệm sản phẩm Villas 484 phù hợp với yêu cầu theo ISO/IEC 17025:2017.

Một nguyên nhân khác mang đến thành tựu trong khó khăn là công ty hết sức quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân viên. Hằng năm, công ty đều cử cản bộ đi đào tạo từ trung cấp đến sau đại học về lý luận chính trị, quản lý nhà nước và các chương trình bồi dưỡng chuyên ngành kế toán, kiểm phẩm cao su, an toàn lao động.

Công ty có 100% công nhân đã được đào tạo và đào tạo lại tay nghề. Qua phân loại, trong năm 2020 có 90,23% loại giỏi, 8,82% loại khá, 0,95% tay nghề trung bình không còn công nhân yếu kém.

100% công nhân Công ty Cao su Mang Yang được đào tạo cạo mủ. Ảnh: Ngọc Thăng.

100% công nhân Công ty Cao su Mang Yang được đào tạo cạo mủ. Ảnh: Ngọc Thăng.

Nhờ phát triển kinh doanh đạt hiệu quả cao, nên thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên của công ty đạt trên 6 triệu đồng/người/tháng, tăng gần 1,3 triệu đồng so với năm 2019. Việc chăm lo sức khỏe cho người lao động cũng rất được quan tâm. Công ty có Trung tâm Y tế với 30 giường bệnh được trang bị với nhiều thiết bị hiện đại gồm 6 khoa, phòng chuyên môn và đội ngũ y bác sỹ có chuyên môn khá. Thực hiện chế độ bồi dưỡng độc hại, tham quan du lịch nghỉ dưỡng cho cán bộ, người lao động đầy đủ.

Các ngày lễ tết, công ty đều đặn thăm hỏi, tặng quà các tổ chức đoàn thể, gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng; thăm hỏi các gia đình công nhân lao động, đặc biệt là công nhân lao động thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, duy trì thực hiện tốt công tác khuyến tài, khuyến học, chăm lo cho các cháu thiếu niên nhi đồng toàn công ty và các thôn làng kết nghĩa nhân ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tết trung thu, tặng quà cho các cháu học sinh, sinh viên đạt thành tích cao trong học tập…

Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ người nghèo, hỗ trợ làng, xã khó khăn trên địa bàn công ty đứng chân. Tổng số tiền đã chi cho công tác xã hội năm 2020 lên đến trên một tỷ đồng. Các tổ chức quần chúng như công đoàn, đoàn thanh niên, cựu chiến binh đều là tổ chức cơ sở trong sạch vững mạnh được tặng thưởng nhiều bằng khen, cờ thi đua của cấp trên.

Bằng sự nỗ lực không mệt mỏi, các thế hệ cán bộ công nhân Công ty Cao su Mang Yang đã tạo dựng cơ ngơi bề thế khang trang, làm khởi sắc cả một vùng quê vốn nghèo khó. Những đóng góp của đơn vị trong thời gian qua, nhất là mấy năm gần đây đã góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.

Trên bước đường đi tới, Công ty cao su Mang Yang ắt sẽ còn gặp nhiều khó khăn, thử thách, nhưng với sự đồng lòng của tập thể cán bộ người lao động, công ty sẽ vượt qua khó khăn dành thắng lợi góp phần cùng địa phương trong phong trào xây dựng nông thôn mới, cũng như giúp cho đồng bào dân tộc vượt khó, giảm nghèo và thoát nghèo bền vững, an ninh chính trị và quốc phòng tại địa bàn được giữ vững.

Hiện nay, công ty có 1.176 cán bộ người lao động thì người dân tộc thiểu số chiếm gần 40%, riêng trong năm 2020, có 109 công nhân là người đồng bào được tuyển dụng mới. Việc ưu tiên tuyển dụng người dân tộc thiểu số vào làm việc không chỉ tạo công ăn việc làm, có thu nhập và đời sống ổn định, giảm áp lực thiếu đất sản xuất mà còn từng bước đẩy lùi các tập tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất