| Hotline: 0983.970.780

Cấp thiết dự án thoát lũ suối Rạt

Thứ Ba 15/03/2022 , 14:28 (GMT+7)

Nhằm tránh tình trạng ngập úng thường xuyên diễn ra tại TP Đồng Xoài và huyện Đồng Phú, Bình Phước đẩy nhanh dự án tăng cường khả năng thoát lũ suối Rạt chiều dài 13,4km.

Nằm giữa TP Đồng Xoàihuyện Đồng Phú, suối Rạt là một trong những điểm nóng thường xuyên xảy ra ngập lụt. Nguyên nhân là khu vực này chưa có công trình kè chống xói lở và đê chống lũ suối Rạt, nên mỗi khi mưa lớn kéo dài, cộng thêm nước các thủy điện xả lũ dồn về khiến ngập lụt cục bộ.

Nhiều diện tích hoa màu tại khu vực suối Rạt bị nhấn chìm mỗi khi mưa lớn. Ảnh: T.L.

Nhiều diện tích hoa màu tại khu vực suối Rạt bị nhấn chìm mỗi khi mưa lớn. Ảnh: T.L.

Theo UBND TP Đồng Xoài, trong cơn lũ lịch sử vào tháng 9 năm 2021 vừa qua, khu vực suối Rạt ngập sâu, với mức nước ngập trung bình 1,5m, đã gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản của người dân. Trên 220 hộ bị ngập, toàn bộ diện tích hoa màu của khu vực bị thiệt hại 100%, các tuyến đường bị sạt lở gây chia cắt giao thông thành nhiều đoạn…

Công tác 4 tại chỗ được triển khai. giúp dân khắc phục hậu quả trong đợt mưa lũ. Ảnh: T.L.

Công tác 4 tại chỗ được triển khai. giúp dân khắc phục hậu quả trong đợt mưa lũ. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Minh Bình - Chủ tịch UBND TP Đồng Xoài cho biết: Hiện nay, UBND thành phố đã tiến hành củng cố Ban chỉ huy, kiểm tra, mua sắm bổ sung trang thiết bị, đồng thời khảo sát, dự báo tình hình, xây dựng kế hoạch phòng chống, ứng phó, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong thời gian cao điểm ngập úng tại khu vực suối Rạt. “Tuy nhiên, để giải quyết triệt để vấn đề ngập lụt, chính quyền và người dân địa phương rất mong mỏi được đầu tư nâng cấp bờ bao, gia cố một số vị trí xung yếu quanh suối Rạt để người dân yên tâm lao động, sản xuất”, ông Bình nói.

Công tác 4 tại chỗ được triển khai, giúp dân khắc phục hậu quả đợt mưa lũ. Ảnh: T.L.

Công tác 4 tại chỗ được triển khai, giúp dân khắc phục hậu quả đợt mưa lũ. Ảnh: T.L.

Nhằm tránh tình trạng ngập úng thường xuyên diễn ra tại TP Đồng Xoài và huyện Đồng Phú, Bộ NN-PTNT phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án tăng cường khả năng thoát lũ suối Rạt. Theo đó, quy mô dự án có chiều dài 13,4 km, gồm các hạng mục xây dựng như: tôn cao bờ bao để chống ngập lụt, ngăn lũ hằng năm, gia cố một số vị trí xung yếu và các công trình phụ trợ kết nối hỗ trợ tiêu thoát, kết hợp quản lý, vận hành….

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dự kiến thời gian thi công Dự án trong vòng 4 năm từ 2023 - 2026, với tổng mức đầu tư 646 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ 460 tỷ đồng, ngân sách tỉnh bố trí 186 tỷ đồng.

Ông Văn Tiến Mùi ở phường Tân Thiện chia sẻ, tình trạng ngập lụt tại khu vực phường Tân Thiện hầu như năm nào cũng xảy ra, sau khi nghe thông tin suối Rạt được đầu tư nâng cấp, ông rất phấn khởi. “Năm nào cũng vậy, bước vào mùa mưa là gia đình tôi cũng như nhiều người dân ở đây thấp thỏm lo chống ngập. Tuy nhiên, nhiều thời điểm ngập lụt xảy ra vào đêm tối nên không kịp trở tay, không chỉ hoa màu, nhiều vật dụng có giá trị như tivi, tủ lạnh phải vứt đi do ngâm nước quá lâu. Tôi hi vọng dự án sớm hoàn thành để người dân không con cảnh mất ăn mất ngủ vì ngập lụt”, ông Mùi chia sẻ.

Một đoạn công trình suối Rạt đang được thi công. Ảnh: T.L.

Một đoạn công trình suối Rạt đang được thi công. Ảnh: T.L.

UBND tỉnh Bình Phước cho biết, việc đầu tư Dự án là rất cấp thiết, do đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ.

Được biết, tổng diện tích đất phải giải tỏa, giải phóng mặt bằng thi công Dự án là khoảng 110 ha tại huyện Đồng Phú. Tỉnh Bình Phước chủ trương thực hiện vận động người dân hiến đất giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng sạch để thi công hiệu quả. Đồng thời, để phát huy tính đồng bộ của Dự án, tỉnh Bình Phước đã giao các địa phương chủ động đầu tư nạo vét, khơi thông một số điểm nghẽn gây cản trở lưu lượng nước liên quan đến suối Rạt.

Một đoạn công trình suối Rạt đang được thi công.Ảnh: T.L.

Một đoạn công trình suối Rạt đang được thi công.Ảnh: T.L.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Anh Minh, để công trình phát huy hết công năng, các sở, ngành, địa phương cần phải tính toán lại lưu lượng nước, mặt cắt của suối để có đề xuất hợp lý, đảm bảo dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả, giải quyết được tình trạng ngập úng.

“Riêng thành phố Đồng Xoài và huyện Đồng Phú cần phải xem xét kết hợp theo hướng chỉnh trang nông thôn, chỉnh trang đô thị để tận dụng, phát huy hết hiệu quả công trình”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Anh Minh nhấn mạnh.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa 'vàng' chưa đủ hạ nhiệt

Bình Phước Cơn mưa đổ xuống một số nơi trên địa bàn tỉnh Bình Phước mới đây tuy không lâu, lượng mưa không cao, nhưng cũng phần nào giải nhiệt, và 'giải khát' cho cây trồng.