| Hotline: 0983.970.780

Thành phố Yên Bái ngập lụt tứ tung

Thứ Hai 22/11/2021 , 19:55 (GMT+7)

Trận mưa đêm 21 đến 7h  ngày 22/11 khiến TP.Yên Bái bị ngập tứ tung. Những trận ngập lụt cục bộ đã diễn ra nhiều năm khiến người dân vô cùng khốn khổ…

Ngập lụt trên đường Kim Đồng, tổ 6 phường Minh Tân. Ảnh: Trần Anh Văn.

Ngập lụt trên đường Kim Đồng, tổ 6 phường Minh Tân. Ảnh: Trần Anh Văn.

Thành phố Yên Bái hễ mưa to là ngập

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp, nhiều địa phương của tỉnh Yên Bái mưa to đến rất to. Trận mưa kéo dài từ 19h ngày 21/11 đến 7h ngày 22/11, lượng mưa đo được 119,8 mm, khiến nhiều tuyến đường bị ngập, hàng trăm hộ dân sống bên cạnh suối và nhiều hộ dân cách xa suối cả trăm mét cũng bị ngập, nhất là năm 2021 khi TP.Yên Bái mở mang nhiều khu dân cư, xây dựng đường sá, cầu cống rồi người dân lấn suối làm nhà…nên hễ trời mưa to là ngập, khiến cho người dân vô cùng khốn khổ.

Tâm điểm ngập lụt cục bộ là tổ 4 và tổ 6 phường Yên Ninh, đoạn từ đỉnh dốc Km2 đến cổng Công an tỉnh được ví là “rốn nước”, hầu như năm nào cũng ngập, hễ mưa to là ngập, năm 2021 tại khu vực này 3 lần ngập. Bà Trần Thị Kim Thu cho biết: Tháng 11/2021 hai lần ngập vào nhà dân, khi ô tô chạy trên đường sóng nước đập vào cửa kính khiến một số cửa kính vỡ tan tành, bàn ghế cùng đồ đạc trong nhà nổi lềnh phềnh. Việc thành phố san gạt đất xây dựng khu dân cư, đường sá…không quan tâm tới việc xây dựng hệ thống thoát nước dẫn đến ngập lụt triền miên, năm nào cũng thế này thì người dân sống sao nổi?

Cửa hàng nội thát Hùng Hương sau ngập lụt, gia đình đang phải kê lại hàng hóa. Ảnh: Thái Sinh.

Cửa hàng nội thát Hùng Hương sau ngập lụt, gia đình đang phải kê lại hàng hóa. Ảnh: Thái Sinh.

Còn vợ chồng chủ cửa hàng nội thất Hùng Hường kêu trời, trong tháng 11/2021 phải hai lần chạy lụt. Bàn ghế gỗ tự nhiên đã đành, các bộ Salon bọc da thì phải kê cao, suốt đêm 21 đến tận sáng ngày 22/11 cả hai vợ chồng trần lưng kê bàn ghế tận sáng vẫn chưa hết việc.

Người nhà Sop Anh Loan đang rửa nền nhà. Ảnh: Thái Sinh.

Người nhà Sop Anh Loan đang rửa nền nhà. Ảnh: Thái Sinh.

Cửa hàng quần áo may sẵn Shop Anh Loan ngập đến nửa mét, mấy chục bộ quần áo không chạy kip bị ngấm nước. Khi chúng tôi đến thấy mấy người đang phun nước rửa nền nhà, nhầy nhụa bùn đất, một người kêu trời: Suốt từ ba giờ sáng đến giờ cả nhà tôi chạy hàng, chưa năm nào lại ngập dã man như năm nay…

Bà Nguyễn Thị Luyến nhà giáp Shop Anh Loan vừa mới rửa xong nhà chỉ những đồ đạc vừa kê lại ngán ngẩm: Sống giữa thành phố mà ngập như thế này chả còn điều gì để nói cả…

Chủ tịch phường Yên Ninh ông Nguyễn Xuân Chiến cho biết: Số hộ bị ngập úng tổ 4 và tổ 6 gần 200 hộ, chỗ ngập sâu nhất là cổng Công an tỉnh khoảng 1m…

Không chỉ khu vực phường Yên Ninh mà nhiều khu vực của TP.Yên Bái cũng bị ngập, theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiến cứu nạn TP. Yên Bái có 6 điểm ngập úng, 85 hộ bị nước tràn vào nền nhà. Nhiều người thức từ 3 giờ sáng để chạy lụt. Ông Chu Huy Sơn người dân tổ 8, phường Đồng Tâm cho biết: Khu phố tôi có khoảng hơn 20 nhà bị nước ngập từ 20- 70cm, từ năm 2010 đến nay chưa năm nào ngập ác liệt như năm nay, nhiều xe máy bị hỏng do ngập nước...

Cần có giải pháp thoát nước tổng thể

Nước lũ trên suối Khe Dài. Ảnh: Trần Anh Văn. 

Nước lũ trên suối Khe Dài. Ảnh: Trần Anh Văn

Thành phố Yên Bái nằm bên bờ sông Hồng, vào mùa mưa khi nước sông Hồng dâng lên báo động 3 thì khu vực ga Yên Bái, đường Thanh Niên…đều ngập sâu cả mét, cuộc sống người dân vô cùng khốn khổ. Khoảng 20 năm nay, người dân sống cạnh suối Khe Dài và Hào Gia thường xuyên chịu cảnh ngập lụt, nhiều năm nước dâng lên không ít gia đình ngập sâu 2-3m. TP.Yên Bái đã có nhiều dự án thanh thải dòng chảy các dòng suối nội đô, xây dựng kè hai bên dòng suối chống lấn chiếm dòng chảy, tháo dỡ các công trình kiến trúc lấn chiếm lòng suối… Nhưng do quá trình xây dựng như mở mới các khu vực dân cư, xây dựng đường và cầu cống, san lấp ao, hồ…trong khi đó hệ thống thoát nước nhỏ hẹp đã khiến mỗi khi mưa xuống nước không tiêu thoát kịp nhiều hộ dân bị ngập lụt.

Xe tải bị sa lầy trước khu dân cư mới mở tổ 6 phường Minh Tân. Ảnh: Thái Sinh. 

Xe tải bị sa lầy trước khu dân cư mới mở tổ 6 phường Minh Tân. Ảnh: Thái Sinh

Có thể nói hệ thống tiêu thoát nước nội đô của TP.Yên Bái rất yếu kém, chưa nói việc “trị thủy” khu vực ga Yên Bái. Mỗi mùa mưa lũ nhiều nơi bị ngập úng, cuộc sống người dân những nơi đó vô cùng khốn khổ, thành phố thì nhếch nhác, bẩn thỉu.  Do vậy, TP.Yên Bái cần có giải pháp tổng thể trong việc mở rộng thành phố gắn với chỉnh trang đô thị phù hợp với tốc độ phát triển, nếu cứ như hiện nay xây dựng theo kiểu “chắp vá” thì sự ngập lụt còn kéo dài chưa biết bao giờ mới chấm dứt.

    Tags:
Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.