Tính mùa vụ là thách thức không nhỏ đối với ngành du lịch khu vực phía Bắc, đặc biệt trong những tháng đông lạnh giá, trong đó Cát Bà cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều địa phương trên cả nước đã linh hoạt thay đổi tư duy, tập trung phát triển các giải pháp toàn diện nhằm khai thác tiềm năng du lịch quanh năm.
Với lợi thế bờ biển trải dài, những năm qua, thành phố đã và đang nỗ lực chuyển mình để khắc phục điểm yếu mùa vụ, hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bốn mùa. Nỗ lực này được thể hiện rõ nét qua việc chú trọng đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của du khách trong mọi mùa.
Quần đảo Cát Bà, với vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng, là điểm đến lý tưởng cho du lịch sinh thái, thể thao, giải trí và nghỉ dưỡng biển cao cấp. Nơi đây được đánh giá có điều kiện tự nhiên thuận lợi để trở thành điểm đến 4 mùa với nhiều trải nghiệm đa dạng cho du khách. Du khách có thể tắm biển, trekking vườn quốc gia, ngắm cảnh ven biển, thưởng thức hải sản, tham quan hang động, đảo lớn nhỏ và nghỉ dưỡng suốt năm.
Để đạt được mục tiêu này, huyện đã đề ra nhiều nhiệm vụ quan trọng như tập trung vào công tác quản lý cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch và khai thác hiệu quả tuyến phà Đồng Bài - Phù Long. Đảm bảo 100% các cơ sở kinh doanh du lịch - dịch vụ công khai niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.
Trên thực tế, tham vọng rất lớn nhưng Cát Bà hiện chỉ thu hút du khách quốc tế bình dân với mức chi tiêu hạn chế do thiếu khu vui chơi, nghỉ dưỡng đẳng cấp. Số lượng du khách tập trung vào mùa cao điểm và cuối tuần.
Trong năm 2024, khách du lịch đến Cát Bà ước đạt trên 3,6 triệu lượt, tăng 20,3% so với cùng thời điểm năm 2023. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 1 triệu lượt, tổng doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt hơn 3,3 nghìn tỷ đồng, tăng 21,1% so với năm 2023. Dù vậy, lượng khách vẫn chủ yếu tập trung vào mùa hè, riêng tháng 6/2024 đã đón hơn 600.000 du khách.
Để phát triển du lịch quốc tế tại Cát Bà, việc cần thiết là cải thiện hệ thống giao thông và phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo. Việc vận chuyển từ đất liền ra đảo đã thuận lợi hơn sau khi tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long đi vào hoạt động, giúp du khách tiết kiệm thời gian và trải nghiệm vịnh biển từ cabin cáp treo.
Bên cạnh đó, Cát Bà cần phát triển hệ thống cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch, đặc biệt là các khu nghỉ dưỡng 5 sao và các tổ hợp vui chơi, giải trí đẳng cấp. Để làm điều này, cần thu hút các doanh nghiệp có tư duy phát triển bền vững, phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng và bảo tồn cảnh quan thiên nhiên và hệ sinh thái Vườn quốc gia Cát Bà.
Theo lãnh đạo UBND huyện Cát Hải cho biết, địa phương chuẩn bị sẵn sàng mọi công tác để đưa Cát Bà trở thành trung tâm du lịch quốc tế như mục tiêu đã đặt ra. Thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, địa phương sẽ tập trung nâng cao hiệu quả các công tác quản lý Nhà nước về du lịch, chủ động, xử lý hiệu quả, chấn chỉnh kịp thời các bất cập trong ngành du lịch tại địa phương, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, tích cực triển khai công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch.
Theo quy hoạch TP Hải Phòng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cát Bà được định hướng phát triển thành điểm đến du lịch “xanh” đẳng cấp, xứng đáng với những tiềm năng được thiên nhiên ban tặng. Trong đó cũng xác định mục tiêu xây dựng phát triển quần thể du lịch Cát Bà - Đồ Sơn thêm nhiều hấp dẫn, kết hợp với Vịnh Hạ Long trở thành trung tâm du lịch biển tầm cỡ quốc tế. Nhất là sau “cú hích” Di sản thiên nhiên thế giới vừa qua, lại càng mở ra thêm nhiều cơ hội cho du lịch Cát Bà vươn lên.
Theo ông Vũ Huy Thưởng - Phó giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng, một số chương trình du lịch thu - đông, xúc tiến sản phẩm du lịch như nghỉ đêm trên vịnh Lan Hạ, đăng cai giải thể thao quốc gia và quốc tế, tăng cường giới thiệu sản phẩm du lịch trải nghiệm cho học sinh và du lịch nông thôn,... tại Cát Bà đã thu hút nhiều du khách.
Những năm gần đây, với sự đổi mới trong sản phẩm du lịch, sự nỗ lực của các doanh nghiệp và công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng sản phẩm du lịch mới, mùa du lịch thu - đông của Hải Phòng đang dần phát huy hiệu quả. Lượng khách du lịch đến Hải Phòng dịp cuối năm tăng dần theo từng năm, cho thấy nỗ lực của ngành du lịch địa phương đã mang lại những kết quả khả quan.