| Hotline: 0983.970.780

Chậm phân bổ khi giao dự toán ngân sách, Chính phủ cần rút kinh nghiệm

Thứ Hai 12/08/2019 , 15:56 (GMT+7)

Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội đề nghị Chính phủ rút kinh nghiệm khi để xảy ra việc chậm phân bổ khi giao dự toán ngân sách năm 2019 cho tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình để khắc phục hậu quả do thiên tai.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải trình bày Báo cáo thẩm tra. Ảnh: quochoi.vn.

Trong phiên làm việc sáng 12/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc bổ sung dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 (vốn ngoài nước) cho tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Kuwait.

Theo tờ trình của Chính phủ, tổng vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Kuwait là 225.000 USD, dự kiến phân bổ cho Hà Tĩnh 125.000 USD và Quảng Bình 100.000 USD.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, ngày 21/2/2018, Kuwait chuyển toàn bộ số tiền viện trợ cam kết cho ngân sách trung ương nhưng chưa chuyển cho 2 tỉnh sử dụng được vì chưa được bổ sung dự toán.

Cũng theo ông Dũng, khoản viện trợ này dùng để khắc phục hậu quả thiên tai cho Hà Tĩnh tỉnh Quảng Bình nói chung, không hỗ trợ cho chương trình, dự án cụ thể.

Thẩm tra tờ trình của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, đây là khoản viện trợ không hoàn lại nên việc bổ sung dự toán sẽ không ảnh hưởng đến nợ công và bội chi Ngân sách nhà nước năm 2019 đã được Quốc hội quyết định.

Vì vậy, căn cứ Luật Ngân sách nhà nước, việc bổ sung dự toán cho Hà Tĩnh và Quảng Bình từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội.

Tổng số tiền này được chuyển vào ngân sách trung ương từ năm 2018 nhưng đến nay Chính phủ mới báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để báo cáo Quốc hội bổ sung dự toán NSNN năm 2019. Ủy ban Tài chính- Ngân sách cho rằng như vậy là rất chậm, trong khi việc khắc phục hậu quả thiên tai cho các tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình là hết sức cần thiết và cấp bách.

Do đó, Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhất trí với tờ trình của Chính phủ và đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 8. Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ rút kinh nghiệm và báo cáo rõ trách nhiệm trong quản lý Nhà nước khi để xảy ra việc chậm phân bổ khi giao dự toán ngân sách năm 2019 cho tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình để khắc phục hậu quả do thiên tai.

Kết thúc nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biế,t Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình báo cáo, trình Quốc hội xem xét, quyết định nội dung này tại kỳ họp thứ 8 theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và đề nghị Chính phủ rút kinh nghiệm khi để xảy ra việc chậm phân bổ khi giao dự toán ngân sách năm 2019 cho tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Xem thêm
10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Hội các ngành Sinh học Việt Nam ra mắt Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới

Hội các ngành Sinh học Việt Nam ngày 29/3 đã ra mắt Ban Chấp hành khóa VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với 49 Ủy viên.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất