| Hotline: 0983.970.780

Chính phủ sẽ nghiên cứu làm đường sắt tốc độ cao đến Cần Thơ, Cà Mau

Chủ Nhật 15/12/2024 , 18:04 (GMT+7)

Tuyến đường sắt tốc độ cao không chỉ dừng lại ở TP Hồ Chí Minh, Chính phủ và các cơ quan đang nghiên cứu kéo dài về Cần Thơ và đến tận Cà Mau.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV, tại 2 huyện Cờ Đỏ và Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ). Ảnh: Kim Anh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV, tại 2 huyện Cờ Đỏ và Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ). Ảnh: Kim Anh.

Ngày 15/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV, tại 2 huyện Cờ Đỏ và Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ).

Tại buổi tiếp xúc cử tri ở huyện Cờ Đỏ, cử tri Nguyễn Tuấn Sang (ở ấp Thới Hữu, xã Đông Hiệp) đề xuất, kiến nghị một số vấn đề liên quan đến đầu tư, xây dựng các tuyến cao tốc, đường sắt tốc độ cao.

Theo ông Sang, kỳ họp vừa qua Quốc hội đã thống nhất thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, điểm đầu tại Thủ đô Hà Nội và điểm cuối tại TP Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Tuấn Sang, cử tri xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ kiến nghị Chính phủ quan tâm đầu tư đồng bộ Dự án đường sắt tốc độ cao về đến TP Cần Thơ. Ảnh: Kim Anh.

Ông Nguyễn Tuấn Sang, cử tri xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ kiến nghị Chính phủ quan tâm đầu tư đồng bộ Dự án đường sắt tốc độ cao về đến TP Cần Thơ. Ảnh: Kim Anh.

Do đó, ông mong muốn được Thủ tướng Chính phủ và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ quan tâm, đề xuất đầu tư đồng bộ tuyến đường sắt này. Không chỉ đến TP Hồ Chí Minh mà cần đầu tư thông suốt đến TP Cần Thơ, nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành vùng ĐBSCL trong thời gian tới.

Trả lời ý kiến cử tri Cần Thơ liên quan dự án này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, tuyến đường sắt tốc độ cao không chỉ dừng lại ở TP Hồ Chí Minh. Chính phủ và các cơ quan đang nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ và kéo dài đến Cà Mau. Bởi theo lãnh đạo Chính phủ, tuyến đường sắt tốc độ cao đoạn TP Hồ Chí Minh xuống TP Cần Thơ sẽ thuận lợi khi triển khai vì giải phóng mặt bằng ít, đường thẳng. Trong bối cảnh nguồn lực còn hạn chế, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh phải phân bổ, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cùng với Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh, Chính phủ và các cơ quan đang nghiên cứu để triển khai tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ và kéo dài xuống tận Cà Mau.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cùng với Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh, Chính phủ và các cơ quan đang nghiên cứu để triển khai tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ và kéo dài xuống tận Cà Mau.

Trước đó, ngày 30/11,Quốc hội khóa XV thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua địa phận 20 tỉnh, thành: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh.

Nguồn vốn dành cho dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - TP Hồ Chí Minh khoảng 67 tỷ USD, đầu tư toàn tuyến khoảng 1.435km, tốc độ 350km/giờ. Rút ngắn khoảng cách từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh chỉ trong vòng 5 giờ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao tặng 20 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ). Ảnh: Kim Anh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao tặng 20 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ). Ảnh: Kim Anh.

Cục Đường sắt Việt Nam đang phối hợp với Ban Quản lý dự án Đường sắt hoàn thiện hồ sơ đề án chủ trương đầu tư gửi Bộ Giao thông vận tải trong tháng 12/2024 để lấy ý kiến các cơ quan liên quan và phấn đấu báo cáo Bộ Chính trị trong tháng 3/2025.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg định hướng quy hoạch tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ.

Dự án Đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ thuộc danh mục các dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn trước năm 2030. Bộ Giao thông vận tải đang lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ. Đồng thời, đề xuất phương án, hình thức đầu tư và cơ chế, chính sách đặc thù của dự án trình Quốc hội, Chính phủ phê duyệt để làm cơ sở huy động các nguồn vốn triển khai đầu tư dự án trước năm 2030.

Dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ có tổng chiều dài khoảng 175km, đi qua địa bàn 6 tỉnh, thành phố là: Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP Cần Thơ. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn TP Cần Thơ dài khoảng 7,69km, nằm trên địa bàn phường Tân Phú và phường Phú Thứ của quận Cái Răng. Dự kiến, nhà ga Cần Thơ đặt tại phường Phú Thứ có diện tích khoảng 60ha, với chức năng là nhà ga hàng hóa và hành khách. Tổng mức đầu tư dự án trên 205 nghìn tỷ đồng.

Xem thêm
Lai Vung tỏa sáng Ngày hội tôn vinh nghề truyền thống

Đồng Tháp Ngày hội tôn vinh Nghề truyền thống không chỉ là sự kiện giao lưu văn hóa mà là nền tảng xây dựng huyện Lai Vung hiện đại, văn minh và mang bản sắc đậm đà.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Đề xuất mức trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng là 500.000 đồng

Bộ LĐ-TB-XH đề xuất kể từ ngày 1/7, mức trợ cấp hưu trí xã hội là 500.000 đồng cho người từ đủ 75 tuổi trở lên không có lương hưu.

Trường Sơn: Hương tóc, hương rừng

Những ngày cuối năm, đồng bào PaKô, Vân Kiều thôn Trăng – Tà Puồng, mang a chói (gùi) sau lưng, lũ lượt vào rừng hái bồ kết đem về phơi khô, bán cho thương lái...