| Hotline: 0983.970.780

Chồng chéo đối tượng, cơ chế làm giảm hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia

Chủ Nhật 04/06/2023 , 19:25 (GMT+7)

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, điều người dân đang mong muốn là có cơ chế lồng ghép nguồn lực của các Chương trình mục tiêu quốc gia thành một nguồn vốn đồng nhất.

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT khảo sát tình hình thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; giảm nghèo bễn vững tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Phạm Hiếu.

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT khảo sát tình hình thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; giảm nghèo bễn vững tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Phạm Hiếu.

Ngày 4/6, Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm trưởng đoàn đã tới khảo sát tình hình thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; giảm nghèo bền vững tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Báo cáo Bộ trưởng một số kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, lãnh đạo UBND huyện Lục Ngạn cho biết, đến nay, toàn huyện có 16/28 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 8 thôn đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Dự kiến đến hết năm 2025, huyện sẽ có 19/28 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 7/28 xã đạt xã nông thôn mới nâng cao, 20 thôn kiểu mẫu.

Tại huyện Lục Ngạn, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã triển khai thực hiện 9/10 dự án trên địa bàn 9 xã đặc biệt khó khăn và 6 xã có thôn đặc biệt khó khăn. Tổng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách là gần 94 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được hơn 24,6 tỷ đồng.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, đang có sự chồng chéo về đối tượng hưởng thụ và cơ chế hỗ trợ bà con trong 3 Chương trình mục tiêu quốc gia tại huyện Lục Ngạn. Ảnh: Phạm Hiếu.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, đang có sự chồng chéo về đối tượng hưởng thụ và cơ chế hỗ trợ bà con trong 3 Chương trình mục tiêu quốc gia tại huyện Lục Ngạn. Ảnh: Phạm Hiếu.

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã được thực hiện trên toàn bộ các xã của huyện Lục Ngạn với tổng nguồn lực gần 25 tỷ đồng. Theo đó, Chương trình đã đăng ký xây dựng mô hình đa dạng hoá sinh kế, hỗ trợ việc làm cho gần 2.900 người; đào tạo nghề cho hơn 500 học viên; hỗ trợ 7 cụm loa phát sóng; tổ chức thông tin tuyên truyền, giám sát, đánh giá thực hiện chương trình thường xuyên, liên tục.

Tại buổi làm việc, người dân và chính quyền địa phương huyện Lục Ngạn cho biết, việc triển khai thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia đang gặp phải một số khó khăn, vướng mắc đến từ việc địa bàn rộng, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn tập trung khá cao ở các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh đó, hệ thống kết cấu hạ tầng để thúc đẩy phát triển kinh tế tuy được cải thiện song vẫn thiếu đồng bộ, chưa được khai thông thuận lợi để mở rộng kết nối vùng miền.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thăm mô hình vườn vải du lịch sinh thái tại xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn. Ảnh: Phạm Hiếu.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thăm mô hình vườn vải du lịch sinh thái tại xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn. Ảnh: Phạm Hiếu.

Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới có nhiều chỉ tiêu nâng cao hơn trước, nhiều chỉ tiêu khó thực hiện đối với đặc thù huyện miền núi, vùng dân tộc thiểu số.

Nguồn lực ngân sách của địa phương hạn hẹp, chưa đáp ứng được yêu cầu đầu tư, hỗ trợ cho các Chương trình mục tiêu quốc gia. Việc huy động nguồn lực xã hội từ nhân dân để thực hiện các Chương trình còn hạn chế do đời sống kinh tế người dân ở nhiều địa phương còn nhiều khó khăn.

Đặc biệt, một số văn bản hướng dẫn thực hiện các chương trình còn thiếu hoặc viện dẫn nhiều văn bản để thực hiện một nội dung. Một số nội dung hướng dẫn chưa đồng bộ, thiếu cụ thể. Một số dự án khó triển khai thực hiện...

Điều người dân đang mong muốn là có cơ chế lồng ghép nguồn lực của các Chương trình mục tiêu quốc gia thành một nguồn vốn đồng nhất. Ảnh: TL.

Điều người dân đang mong muốn là có cơ chế lồng ghép nguồn lực của các Chương trình mục tiêu quốc gia thành một nguồn vốn đồng nhất. Ảnh: TL.

Sau khi lắng nghe các ý kiến của người dân và cán bộ chính quyền địa phương, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chỉ ra rằng, hiện nay, để hỗ trợ sản xuất, sinh kế, giảm nghèo cho người dân, Nhà nước đã có 3 Chương trình mục tiêu quốc gia. Tuy nhiên, đang có sự chồng chéo về đối tượng hưởng thụ và cơ chế hỗ trợ bà con trong 3 Chương trình đó. Do vậy hiệu quả của các Chương trình không cao khi nguồn vốn để hỗ trợ người dân không được thống nhất. Điều bà con mong muốn là có cơ chế lồng ghép thành 1 nguồn vốn đồng nhất, từ đó nâng cao hiệu quả của các Chương trình.

Theo đó, Bộ trưởng cho rằng, chính những cán bộ cấp xã là những người gần bà con nhất, sẽ thấy rõ nhất những bấp cập trong chính sách. Những cán bộ cấp xã cần là những người lên tiếng, thông tin kịp thời tới chính quyền địa phương, trung ương để gỡ khó, giải bài toán hỗ trợ sản xuất, nâng cao đời sống cho bà con, để những chính sách thực sự hiệu quả.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, để giải quyết những vướng mắc về phân bổ nguồn vốn hỗ trợ bà con, thay vì mỗi Bộ ngành có một văn bản hướng dẫn thì nên để địa phương có cơ chế tự quyết định và hướng dẫn trực tiếp cho bà con tại những địa phương thuộc đối tượng hưởng thụ hỗ trợ từ 3 Chương trình mục tiêu quốc gia.

Xem thêm
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm