| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch VCCI: Nhiều doanh nghiệp đang chết dần chết mòn

Chủ Nhật 25/07/2021 , 11:56 (GMT+7)

Theo đại biểu Vũ Tiến Lộc, muốn 'cứu' các doanh nghiệp thì việc hỗ trợ tài chính là một phần. Giải pháp căn cơ là phải áp dụng hộ chiếu vacxin càng sớm càng tốt.

Những tín hiệu đáng lo ngại của nền kinh tế

Tại phiên thảo luận về các vấn đề kinh tế - xã hội và giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vào sáng 25/7, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh sự cần thiết phải tiêm vacxin cho người dân càng sớm càng tốt.

Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc (Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam).

Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc (Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam).

Theo đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc (Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI), mức tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm chỉ đạt 5,64% là chưa đạt kỳ vọng. Thậm chí thực trạng kinh tế ở đầu Quý III này xấu hơn rất nhiều. Đó là điều chúng ta cần phải tính toán hết sức cẩn trọng trong kịch bản phát triển kinh tế những tháng cuối năm.

Ông phân tích rõ hơn: “Nếu chỉ nhìn vào những chỉ số kinh tế những tháng đầu năm, chúng ta cũng thấy có một sự phân hóa rất lớn trong sự phát triển của từng khu vực trong nền kinh tế”.

Cụ thể, khu vực kinh tế đối ngoại thì phục hồi rất mạnh mẽ với tổng kim ngạch xuất khẩu cao hơn 30% so với năm ngoái. Trong khi đó, khu vực kinh tế trong nước lại rơi vào tình trạng trầm lắng do sức mua rất yếu. Đây là vấn đề!

Bên cạnh đó, tổng mức bán lẻ dịch vụ hàng hóa và kinh doanh hàng tiêu dùng 6 tháng đầu năm gần như “dậm chân tại chỗ” so với cùng kỳ 2 năm trước. Tốc độ tăng trưởng dịch vụ thì chỉ tương đương tốc độ tăng trưởng thấp của khu vực nông, lâm, ngư nghiệp.

“Xưa nay khu vực nông, lâm, ngư nghiệp bao giờ cũng có tốc độ tăng trưởng thấp nhất, còn khu vực dịch vụ bao giờ cũng có tốc độ tăng trưởng cao nhất. Nhưng 6 tháng đầu năm nay thì tốc độ hai khu vực này tương đương nhau. Và tốc độ tăng trưởng khu vực dịch vụ kém xa và chưa bằng một nửa so với khu vực công nghiệp và xây dựng”, ông Lộc chia sẻ.

Đây là những tín hiệu rất đáng lo ngại bởi chúng ta vẫn kỳ vọng vào sự tăng trưởng của khu vực dịch vụ như là “ngôi sao hy vọng” của nền kinh tế Việt Nam. Sự tương phản này đều do kết của của Covid-19 mang lại.

'Nhiều doanh nghiệp du lịch, vận tải đang... chết dần chết mòn'

Đại biểu Vũ Tiến Lộc cũng cho rằng, các biện pháp giãn cách xã hội đang được tăng cường, khiến các doanh nghiệp của chúng ta rất khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp trong khu vực dịch vụ.

Ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, biện pháp căn cơ là phải áp dụng 'hộ chiếu vacxin' càng sớm càng tốt.

Ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, biện pháp căn cơ là phải áp dụng “hộ chiếu vacxin” càng sớm càng tốt.

Ngoài các doanh nghiệp tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, hàng không, nhà hàng, khách sạn, vận tải đang... chết dần chết mòn và có rất nhiều khả năng nhiều doanh nghiệp trong khu vực này sẽ không thể vực dậy sau đại dịch, nếu chúng ta không có các biện pháp để hỗ trợ thiết thực, mạnh mẽ cho khu vực này.

Ông Vũ Tiến Lộc nhận thấy trong thời gian qua chúng ta cũng đã có một số giải pháp nhưng chưa thực sự đưa vào cuộc sống bao nhiêu.

Trước hết, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đồng ý với những định hướng lớn mà Chính phủ đã và đang thực hiện, trước hết là phải đẩy mạnh tiêm chủng vacxin, đặc biệt là tại những khu vực động lực tăng trưởng của nền kinh tế để vừa bảo vệ được sinh mạng của người dân, vừa duy trì sản xuất kinh doanh, tránh đứt gãy nguồn cung. Đây là giải pháp rất căn cơ.

Thứ hai, cần chuẩn bị điều kiện và lộ trình để mở cửa nền kinh tế tương ứng với tỷ lệ tiêm chủng vacxin của người dân. Đây cũng là biện pháp căn cơ.

Thứ ba là, Chính phủ quyết tâm giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm nay, và cắt giảm, thu hồi vốn của các Bộ, địa phương làm chưa tốt để bổ sung cho các cơ quan Trung ương, địa phương có tốc độ giải ngân tốt. Đó là chủ trương rất đúng đắn.

“Trong bối cảnh chính sách tiền tệ không còn nhiều dư địa trong việc chống lạm phát trong tương lai, tôi đánh giá cao Ngân hàng Nhà nước đã thống nhất với các ngân hàng thương mại trong việc giảm lãi suất. Đây là điều mà cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Gói hỗ trợ 26.000 tỷ được Chính phủ ban hành cũng được đánh giá khá tốt khi cắt giảm được một số thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ giải ngân”, ông Vũ Tiến Lộc nói.

Đồng thời, ông cũng cho rằng, ở thời điểm hiện nay, khi doanh thu của các doanh nghiệp không nhiều thì hỗ trợ của Nhà nước sẽ có hiệu quả hơn nếu chúng ta tăng chi tiêu, đặc biệt là chi tiêu cho các đối tượng yếu thế và trong trường hợp này vừa kích thích được tiêu dùng, vừa giải quyết được vấn đề xã hội. Đây là mũi tên trúng hai đích.

Và trong lĩnh vực dịch vụ, thì trợ giúp về tài chính là một việc, nhưng biện pháp căn cơ là phải áp dụng “hộ chiếu vacxin” càng sớm càng tốt. Hộ chiếu vacxin không chỉ hiểu như là hộ chiếu vacxin cho khách quốc tế đến Việt Nam mà hộ chiếu vacxin cho toàn dân Việt Nam khi chúng ta có được tỷ lệ dân cư tiêm đủ 2 mũi vacxin. Điều đó sẽ là động lực quan trọng nhất để nền kinh tế quay trở lại phục hồi.

Còn trong các biện pháp cải cách thể chế, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam rất hoan nghênh Chính phủ tập trung rà soát các quy định chồng chéo, bất hợp lý để kiến nghị Quốc hội sửa đổi.

“Chúng tôi đề nghị là không chỉ các dự án đầu tư công, không chỉ các dự án FDI mà các dự án tư nhân hiện nay đang gặp những trở ngại về thủ tục, thì chúng ta cũng phải hỗ trợ cho họ để đẩy nhanh các thủ tục, đưa nhanh vào giai đoạn sản xuất kinh doanh. Đó là những biện pháp rất quan trọng trong thúc đẩy các dự án thời gian tới”.

Xem thêm
Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.