Bờ kè chắn sóng, “thủ phạm” gây bồi lấp cửa biển Tam Quan
Như NNVN có bài phản ánh tình trạng bồi lấp tại cửa biển Tam Quan (Hoài Nhơn - Bình Định) khiến các tàu đánh bắt cá ngừ đại dương không thể ra khơi trong suốt thời gian dài vừa qua. Mới đây, cũng do tình trạng cửa biển bị bồi lấp tạo ra những cơn sóng dữ, 1 chiếc tàu sắt đang làm nhiệm vụ hút cát tại cửa biển này đã bị sóng “bẻ” gãy đôi.
Để tạo điều kiện cho tàu đánh bắt cá ngừ đại dương thuận lợi ra khơi, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo cho UBND xã Tam Quan Bắc, địa phương quản lý cửa biển nói trên thuê tàu hút cát tiến hành ngay việc hút cát nơi cửa biển tạo điều kiện thông thoáng cho tàu ra vào. Thế nhưng ngay trong ngày làm việc đầu tiên - 3/2, một trong hai chiếc tàu hút cát đang hoạt động đã bị gãy đôi.
Ông Đào Duy Hội - Chủ tịch UBND xã Tam Quan Bắc cho biết: “Trong đợt khai thông cửa biển lần này với tổng kinh phí 2 tỷ đồng, UBND tỉnh hỗ trợ 600 triệu, phần còn lại là 1,4 tỷ, xã và huyện “cưa đôi”, mỗi bên chi ra 700 triệu đồng. Chúng tôi thuê 2 tàu hút cát ở Quy Nhơn thực hiện với giá 55.000đ/khối. Ngày làm việc đầu tiên, chiếc tàu hút cát có công suất 140 khối/lượt vừa hút đầy cát, chuẩn bị chạy vào bờ “nhả hàng” thì do tải trọng nặng, lại bị những cơn sóng dữ dội đánh quật nên chiếc tàu nói trên bị gãy làm đôi tại vị trí 2/3 kè chắn sóng tính từ bờ ra”.
Điều đáng quan ngại, đây không phải là lần đầu sự cố này xảy ra. “Trước đó, vào tháng 8/2011, cũng trong lúc đang hút cát thì 1 chiếc tàu sắt cũng đã từng bị sóng “quật” gãy tại cửa biển Tam Quan. Thế nhưng sự cố lần này nghiêm trọng hơn, chiếc tàu bị gãy chìm hẳn ½ thân tàu”, ông Đào Duy Hội cho biết thêm.
Theo hầu hết những ngư dân có tàu đánh bắt cá ngừ đại dương của huyện Hoài Nhơn, “thủ phạm” gây cho cửa biển Tam Quan bị bồi lấp là bờ kè chắn sóng. Ông Chủ tịch UBND xã Tam Quan Bắc khẳng định thêm: Năm 2001, bờ kè chắn sóng tại cửa biển Tam Quan được xây dựng giai đoạn 1 với chiều dài 450m. Lúc này thì tàu bè vẫn còn ra vào bình thường. Đến khi bờ kè vừa được làm hoàn tất giai đoạn 2 (năm 2007) với hơn 400m nữa thì cửa biển lập tức bị bịt. Tàu không còn ra vào thoải mái như trước đây.
Chủ tịch UBND xã Tam Quan Bắc Đào Duy Hội: “Sau khi chiếc tàu hút cát nói trên bị gãy, chiếc còn lại có công suất 100 tấn/lượt vẫn đang hoạt động. Bên thi công cũng đang huy động thêm tàu hút cát ở nơi khác về tiếp sức thi công để đạt tiến độ hoàn thành trong vòng 2 tháng tạo điều kiện cho tàu cá ra vào cửa biển Tam Quan”.
Nguyên nhân do bờ kè dài quá, mùa gió bấc sóng ùn cát từ vùng biển Quảng Ngãi ập vào cửa biển Tam Quan, bị bờ kè giữ lại gây bồi lấp, trong khi đó lưu lượng nước từ trong chảy ra quá nhỏ không đủ sức đẩy cát “trả” lại biển. Khi cửa biển bị bồi lấp thì những con sóng cũng trở nên dữ dội hơn.
Ông Nguyễn Văn Long - Trưởng trạm Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Hoài Nhơn (Chi cục KT-BVNLTS Bình Định) cho biết thêm: “Từ khi cửa biển Tam Quan bị bồi lấp, mực nước thủy triều tại đây biến đổi nghiêm trọng. Mực thủy triều thấp nhất người ta có thể lội bộ qua cửa biển được, mực cao nhất cũng chỉ chừng 1,5m”. Ông chủ tịch UBND xã Tam Quan Bắc than thở: “Phải có giải pháp lâu dài chứ năm nào cũng nạo vét cửa biển tốn tiền tỷ thế này thì làm sao chịu nổi. Năm 2011 vừa qua, cửa biển này nạo vét xong tốn 800 triệu thì nay lại bị bồi lấp, lại nạo vét tốn thêm tiền tỷ”.
Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định cho biết, Sở đang mời các nhà tư vấn khảo sát, đánh giá lại toàn bộ công trình khu neo đậu tàu thuyền tránh bão, tác động của kè chắn sóng đối với cửa biển, hiện tượng cát bồi lấp tại cửa biển Tam Quan… để tiến hành giải pháp khắc phục lâu dài trong thời gian tới.