Năm thứ 3 thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2020 – 2025; năm thứ 6 thực hiện Nghị quyết số 08/NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Bám sát định hướng chỉ đạo, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) đã biết phát huy lợi thế, tiềm năng sẵn có để tạo nên bước chuyển mình toàn diện.
Đây là sự kế thừa và tiếp nối khá hoàn hảo của dải đất biển từng được các chuyên gia đánh giá đẹp bậc nhất Việt Nam hơn trăm năm trước, đồng thời được Thủ tướng Chính phủ công nhận là “Đô thị du lịch biển” vào năm 2014.
Nhịp đập không quá vội vã, bước tiến của Cửa Lò khá âm thầm nhưng chắc chắn, thị xã từng bước gầy dựng, bồi đắp cho mình những lợi thế riêng biệt. Để thu hút “đại bàng” về làm tổ cần những hành lang pháp lý cần thiết, đặc biệt là hệ thống giao thông đồng bộ và cơ sở hạ tầng tương xứng.
Đây là điểm mạnh của khu đô thị biển Cửa Lò, nơi hội tụ nhiều tuyến giao thông mang tính chiến lược, nổi bật là cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối đôi bờ Nghệ An và Hà Tĩnh; tuyến cao tốc Hà Nội – Vinh – Bãi Vọt; tuyến đường ven biển Nghi Sơn – Cửa Lò, đại lộ Vinh – Cửa Lò…
Từ nền tảng ấy, Tập đoàn Vingroup đã nhập cuộc bằng cách xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp, sau nữa là hệ thống cáp treo hiện đại bậc nhất. Đây như là động thái mở màn để các doanh nghiệp tiềm năng khác thi nhau đổ bộ vào, biến diện mạo đất biển đổi thay từng ngày theo hướng hiện đại hơn, trang hoàng hơn.
Bước ngoặt xuất hiện khi Cửa Lò làm “cách mạng”, quyết tâm giải tỏa bằng được 209 ki-ốt bám sát mặt biển để xóa bỏ đi hình ảnh cũ kỹ, nhếch nhác vốn không mấy vừa mắt, qua đó trả lại bải biển rộng ngút ngàn. Song song với đó, thị xã đã quy hoạch lại phía đông đường Bình Minh, đồng thời lấy ý kiến nhân dân và cán bộ tiến tới làm đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, xây dựng khu lâm viên hứa hẹn đẳng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây thực sự là tiền đề để Cửa Lò viết tiếp giấc mơ hóa rồng, đồng thời tiến gần hơn đến viễn cảnh làm du lịch 4 mùa.
Trong năm 2023, thị xã phấn đấu đón 3,4 triệu lượt khách, doanh thu dịch vụ du lịch đạt 3.550 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2022… Số liệu thực tế cho thấy những con số trên đã sớm bị bỏ lại phía sau. Lúc này đây, khi thiên thời, địa lợi, nhân hòa đã cùng tề tựu, Cửa Lò đủ tự tin để hướng đến những mục tiêu lớn hơn.
Đông đảo thực khách tìm về đều có chung nhận định, du lịch Cửa Lò 2023 đã sang trang nhờ khoác lên tấm áo mới. Bên cạnh các điểm check-in bắt mắt, gây ấn tượng hơn cả là những tour tham quan thực tế tại các làng chài, làng nghề truyền thống (làng nghề chế biến và bảo quản hải sản tai khối 6 - Nghi Tân 2; làng nghề chế biến nước mắm khối Hải Giang 1 - Nghi Hải 3; làng nghề chế biến hải sản khối 7 - Nghi Thủy…), ở đây du khách được trải nghiệm và thưởng thức các sản phẩm đặc trưng hiếm nơi nào có được.
Ngoài ra, thị xã Cửa Lò cũng chủ động phối hợp với các công ty lữ hành nhằm kết nối, xây dựng các tour liên kết (Kim Liên quê Bác, đảo chè Thanh Chương, Khu di tích Truông Bồn, Khu du lịch Mường Thanh Safiland Diễn Châu, Vườn quốc gia Pù Mát…) để tránh cảm giác nhàm chán, đơn điệu.
Biết rằng chặng đường phía trước còn lắm gian nan, thách thức nhưng với nền tảng vững chắc lúc này, kết hợp sự quan tâm đặc biệt của Trung ương và địa phương, tin rằng thị xã Cửa Lò sẽ sớm vươn tầm thành khu du lịch biển sầm uất bậc nhất cả nước.