| Hotline: 0983.970.780

Đại sứ Marc Knapper: Thành công của Việt Nam là thành công của Hoa Kỳ

Thứ Tư 13/09/2023 , 17:55 (GMT+7)

Đây là chia sẻ của Đại sứ Hoa Kỳ Marc E.Knapper trong buổi gặp mặt báo chí sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Joe Biden.

Đại sứ Hoa Kỳ Marc E.Knapper gặp mặt báo chí trưa 13/9. Ảnh: Tùng Đinh.

Đại sứ Hoa Kỳ Marc E.Knapper gặp mặt báo chí trưa 13/9. Ảnh: Tùng Đinh.

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam vừa qua, Tổng thống Joe Biden đã có nhiều hoạt động, bao gồm dự lễ đón và hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hội kiến Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, hội kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Tại cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngay sau lễ đón chính thức, Việt Nam và Hoa Kỳ quyết định nâng tầm quan hệ 2 nước Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác, phát triển bền vững.

Chia sẻ về các cuộc hội đàm, tiếp xúc, gặp gỡ trên, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper cho biết: "Tôi có thể nói rằng, điểm đặc trưng trong tất cả các cuộc gặp này là sự nồng ấm chân thành". Tổng thống Joe Biden đã nói chuyện với 4 lãnh đạo cao nhất của Việt Nam. Tổng thống Joe Biden cũng rất xúc động khi gặp lại Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là lần thứ hai hai nhà lãnh đạo gặp nhau.

Cuộc gặp lần đầu tiên của ông Joe Biden với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là vào năm 2015 khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Washington và ông Joe Biden đang là Phó Tổng thống. Cả hai nhà lãnh đạo đã ôn lại kỷ niệm về cuộc gặp đầu tiên ở Washington lần đó.

Nhận định về việc nâng cấp quan hệ song phương từ Đối tác Toàn diện lên Đối tác Chiến lược toàn diện, Đại sứ Knapper nói rằng chính phủ hai nước đã cho người dân hai nước và thế giới thấy tương lai của Việt Nam và Hoa Kỳ gắn kết chặt chẽ với nhau.

Theo ông Knapper, việc nâng cấp quan hệ phản ánh thực tế về sự hợp tác sâu rộng giữa hai quốc gia trên nhiều lĩnh vực như kinh doanh, đầu tư, y tế, năng lượng, khí hậu, văn hóa, giao lưu nhân dân, khoa học công nghệ…

Ông hy vọng điều này sẽ thúc đẩy người dân hai nước đổi mới, sáng tạo, suy nghĩ về những cách thức mở rộng hơn nữa mối quan hệ này trong tương lai để đưa hai nước lên những mức độ hợp tác thậm chí còn cao hơn.

Đại sứ Hoa Kỳ cho biết, như trong Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ và các bản ghi nhớ hợp tác, hai quốc gia cam kết hợp tác cùng nhau trên các lĩnh vực khoa học - công nghệ, các lĩnh vực liên quan đến chất bán dẫn, giáo dục, đào tạo, phát triển nhân lực có tay nghề… nhằm đảm bảo mục tiêu Việt Nam có lực lượng lao động cần thiết trước những thách thức và cơ hội của thế kỷ 21.

"Thành công của Việt Nam là thành công của Hoa Kỳ. Chúng ta công khai cam kết với nhau rằng sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau trong một số vấn đề cấp bách nhất của thời đại", Đại sứ Marc Knapper nhấn mạnh.

Xem thêm
Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai cá thể khỉ vàng mò vào vườn nhà dân

LÀO CAI Sau khi bắt được hai cá thể khỉ trong vườn, người dân đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Thắng để đưa về trung tâm chăm sóc.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.