| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam - Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác nông nghiệp trong bối cảnh mới

Thứ Hai 11/09/2023 , 17:38 (GMT+7)

Chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ song phương, mở ra cơ hội hợp tác quốc tế về phát triển nông nghiệp bền vững.

Buổi làm việc giữa Bộ NN-PTNT và Hội đồng Ngũ cốc Hoa Kỳ ngày 11/9. Ảnh: Quỳnh Chi.

Buổi làm việc giữa Bộ NN-PTNT và Hội đồng Ngũ cốc Hoa Kỳ ngày 11/9. Ảnh: Quỳnh Chi.

Ngày 11/9 tại Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Hoàng Trung tiếp và làm việc Hội đồng Ngũ cốc Hoa Kỳ (USGC) - một tổ chức phi lợi nhuận có tầm ảnh hưởng toàn cầu, đại diện cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu và người tiêu dùng ngũ cốc, các sản phẩm chế biến từ ngũ cốc.

Hiện nay, USGC có 28 chi nhánh trên thế giới, trong đó chi nhánh khu vực Đông Nam Á được đặt tại Việt Nam. Điều này cho thấy USGC đặt thị trường ngũ cốc Việt Nam vào trọng tâm của chiến lược phát triển thị trường Đông Nam Á.

Thứ trưởng Hoàng Trung đánh giá cao hợp tác với Hoa Kỳ trong lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh: Quỳnh Chi.

Thứ trưởng Hoàng Trung đánh giá cao hợp tác với Hoa Kỳ trong lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh: Quỳnh Chi.

Thứ trưởng Hoàng Trung coi trọng và đánh giá cao hợp tác với Hoa Kỳ trong lĩnh vực nông nghiệp. Tại Việt Nam, các sản phẩm lúa mì, thức ăn chăn nuôi, nguyên liệu ngô và đậu tương, bông phục vụ công nghiệp sợi chiếm kim ngạch nhập khẩu lớn từ Hoa Kỳ.

“Tôi tin tưởng rằng mối quan hệ hợp tác đang phát triển hết sức tốt đẹp giữa Việt Nam - Hoa Kỳ trong lĩnh vực nông nghiệp và ngành ngũ cốc được tiếp tục thúc đẩy, mang lại lợi ích hơn nữa cho cả 2 quốc gia, cho người dân và doanh nghiệp 2 nước, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp,” Thứ trưởng phát biểu.

Đặc biệt, Bản ghi nhớ hồi tháng 9/2021 giữa USGC và Bộ NN-PTNT đã tạo ra nền tảng quan trọng cho sự hợp tác về nâng cao năng lực quản lý, hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn chính sách… Lãnh đạo Bộ mong muốn trong thời gian tới sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể, bám sát các cam kết đã đặt ra trong Bản ghi nhớ.

Ông Ryan Legrand, Chủ tịch, Giám đốc điều hành USGC đề cao mối quan hệ hợp tác với Bộ NN-PTNT. Ảnh: Quỳnh Chi.

Ông Ryan Legrand, Chủ tịch, Giám đốc điều hành USGC đề cao mối quan hệ hợp tác với Bộ NN-PTNT. Ảnh: Quỳnh Chi.

Về phía đối tác, Chủ tịch, Giám đốc điều hành USGC Ryan Legrand bày tỏ sự vui mừng về thay đổi diện mạo của ngành nông nghiệp Việt Nam. “Trải qua 28 năm thiết lập quan hệ đối tác, Bộ NN-PTNT là đối tác lâu dài nhất của USGC tại Việt Nam. Chúng tôi cam kết đồng hành cùng Bộ NN-PTNT để đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động như hiện nay”.

Chủ tịch Ryan Legrand khẳng định thêm, chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ song phương, mở ra nhiều cơ hội cho hợp tác quốc tế.

Để triển khai những cam kết đã nêu trong Bản ghi nhớ, ông Caleb Wurth, Giám đốc khu vực Đông Nam Á đề xuất Bộ NN-PTNT khắc phục một số rào cản thương mại, phát huy nền tảng vững chắc và thế mạnh của quốc gia dẫn đầu khu vực về thức ăn chăn nuôi. USGC mong muốn tiếp tục hỗ trợ Bộ xây dựng chính sách, hệ thống logistic, nâng cao năng lực kỹ thuật.

Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường cung cấp phần lớn mặt hàng bã rượu khô làm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi cho Việt Nam. Giám đốc Caleb Wurth đề xuất Bộ NN-PTNT xây dựng chính chính sách khử trùng, khử khuẩn ngay khi nhập cảng tại Việt Nam, vừa để đảm bảo an toàn sinh học, vừa giảm độ trễ trong quá trình nhập khẩu, đảm bảo chất lượng sản phẩm và nguồn cung đều đặn quanh năm.

Ngoài ra, lãnh đạo các hội đồng, hiệp hội bang Iowa và Nebraska cung cấp thông tin quan trọng về ứng dụng kỹ thuật tiên tiến trong trồng trọt, sử dụng phân bón đúng, công nghệ tưới tiêu thông minh, đào tạo nhân lực cho ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi... Thông qua tổ chức hội nghị, hội thảo và các chuyến công tác, USGC sẽ cùng Bộ NN-PTNT đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nông nghiệp xanh, bền vững.

Hội đồng Ngũ cốc Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Việt Nam tăng cường kỹ thuật, nâng cao năng lực. Ảnh: Quỳnh Chi.

Hội đồng Ngũ cốc Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Việt Nam tăng cường kỹ thuật, nâng cao năng lực. Ảnh: Quỳnh Chi.

Tham tán Nông nghiệp Đại sứ quán Hoa Kỳ Ralph Bean đồng thời nhấn mạnh ưu thế của Việt Nam trong phát triển nông nghiệp ứng phó biến đổi khí hậu toàn cầu. “Trong thời gian tới, các chuyên gia Hoa Kỳ sẽ tới Việt Nam để đào tạo vận hành phần mềm giám sát, đo lường khí nhà kính trong sản xuất các sản phẩm từ sữa. Dự án Sử dụng phân bón đúng trị giá 4,4 triệu USD bước đầu tiến triển tốt với hỗ trợ khoa học và chính sách toàn diện”, Tham tán nói.

Ghi nhận các đề xuất, ý kiến, thông tin của đoàn đối tác USGC, Thứ trưởng Hoàng Trung mong muốn tiếp tục phối hợp với Hoa Kỳ để tháo gỡ nút thắt kỹ thuật, đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể trong tương lai.

Các thông tin từ đại diện bang Iowa và Nebraska - hai tiểu bang dẫn đầu Hoa Kỳ về áp dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp - sẽ giúp Việt Nam tăng cường sản xuất thức ăn chăn nuôi, sử dụng phân bón hiệu quả, nâng cấp hệ thống tưới tiêu. Lời mời trao đổi kỹ thuật, tập huấn năng lực của đối tác sẽ tạo cơ hội để ngành nông nghiệp quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Hoàng Trung nhận định, “USGC và Bộ NN-PTNT đã thiết lập cơ sở cho một tương lai đầy hứa hẹn, chúng tôi rất mong được thúc đẩy sự phát triển và thăng tiến của ngành nông nghiệp trong tương lai. Tôi tin tưởng USGC sẽ đóng vai trò rất tích cực làm cầu nối thúc đẩy hợp tác nông nghiệp và ngũ cốc với Hoa Kỳ”.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm