| Hotline: 0983.970.780

Đạo diễn Việt gây ấn tượng mạnh mẽ tại Liên hoan phim Cannes

Chủ Nhật 28/05/2023 , 09:02 (GMT+7)

Đạo diễn Việt gồm hai tên tuổi Trần Anh Hùng và Phạm Thiên Ân cùng được vinh danh tại Liên hoan phim Cannes 2023 vừa bế mạc rạng sáng 28/5 theo giờ Việt Nam.

Đạo diễn Trần Anh Hùng nhận giải thưởng tại Liên hoan phim Cannes 2023.

Đạo diễn Trần Anh Hùng nhận giải thưởng tại Liên hoan phim Cannes 2023.

Đạo diễn Việt lâu nay vẫn đến các liên hoan phim quốc tế với tư cách quan sát viên thầm lặng nhiều hơn tư cách ứng cử viên sáng giá. Thế nhưng, tại Liên hoan phim Cannes 2023 thì tư cách của đạo diễn Việt đã thay đổi.

Đạo diễn Việt thuộc hai thế hệ khác nhau, Trần Anh Hùng 61 tuổi và Phạm Thiên Ân 34 tuổi, đã cùng tạo được ấn tượng mạnh mẽ tại Liên hoan phim Cannes 2023. Đạo diễn Trần Anh Hùng đoạt giải thưởng Đạo diễn xuất sắc, còn đạo diễn Phạm Thiên Ân đoạt giải thưởng Camera vàng.

Liên hoan phim Cannes 2023 khép lại vào tối 27/5 theo giờ địa phương, tức rạng sáng 28/5 theo giờ Việt Nam. Giải thưởng Cành cọ vàng thuộc về bộ phim “Anatomy of a Fall” của đạo diễn Justine Triet, Giải thưởng lớn thuộc về bộ phim “The Zone of Interest” của đạo diễn Jonathan Glazer.

Đạo diễn Trần Anh Hùng là người Pháp gốc Việt. Cách đây 30 năm, đạo diễn Trần Anh Hùng từng đoạt giải thưởng Camera vàng tại Liên hoan phim Cannes với bộ phim “Mùi đu đủ xanh”. Bây giờ, đạo diễn Trần Anh Hùng được giải thưởng Đạo diễn xuất sắc với bộ phim “La passion de Dodin Bouffant” (The Pot-au-Feu). 

Một cảnh trong bộ phim 'La passion de Dodin Bouffant'.

Một cảnh trong bộ phim "La passion de Dodin Bouffant”.

Với sự góp mặt của hai minh tinh Juliette Binoche và Benoît Magime, bộ phim “La passion de Dodin Bouffant” kể chuyện tình giữa một người sành ăn nổi tiếng và nữ đầu bếp quen thuộc của ông. Bộ phim “La Passion de Dodin Bouffant” phóng tác từ tiểu thuyết “La Vie et la passion de Dodin-Bouffant gourmet” được viết năm 1924 của nhà văn Marcel Rouff.

Đạo diễn Phạm Thiên Ân là đạo diễn quốc tịch Việt Nam, đang sinh sống tại Mỹ. Tiếp nối đạo diễn Trần Anh Hùng, đạo diễn Phạm Thiên Ân đoạt giải thưởng Camera vàng với bộ phim “Bên trong vỏ kén vàng” (Inside The Yellow Cocoon Shell). Giải thưởng Camera vàng của Liên hoan phim Cannes là giải thưởng dành cho phim đầu tay xuất sắc của một đạo diễn trẻ.

Từ năm 25 tuổi, đạo diễn Phạm Thiên Ân đã đoạt giải nhì cuộc thi “Làm phim ngắn 48 giờ”. Tên tuổi Phạm Thiên Ân được giới làm phim quốc tế chú ý từ năm 2018, khi anh mang bộ phim ngắn “Câm lặng” (The Mute) ứng tuyển ở Liên hoan phim ngắn Quốc tế Palm Spring.

Năm 2019, đạo diễn Phạm Thiên Ân cũng đã tham dự Liên hoan phim Cannes với bộ phim ngắn “Hãy tỉnh thức và sẵn sàng” (Stay Awake, Be Ready). Bây giờ, với bộ phim “Bên trong vỏ kén vàng” dài 180 phút, đạo diễn Phạm Thiên Ân dùng bối cảnh Sài Gòn miêu tả sự ngổn ngang của giới trẻ “Làm sao để tỉnh thức, bước vào hành trình đi tìm chân lý cuộc sống”.

Đạo diễn Phạm Thiên Ân sinh năm 1989 tại Lâm Đồng.

Đạo diễn Phạm Thiên Ân sinh năm 1989 tại Lâm Đồng.

Đạo diễn Phạm Thiên Ân nói về bộ phim “Bên trong vỏ kén vàng” của mình: “Phim giống như là một bức tranh tổng thể với xã hội, nhân vật chính là người kết nối để tạo ra một bức tranh hoàn chỉnh hơn về xã hội và con người, giống như nhịp sống về thành thị và nông thôn, do đó, trong bộ phim, nhân vật chính khá là ít thoại, gần như là một người đàn ông nặng về suy tư, và anh ta kết nối những câu chuyện khác nhau. Bộ phim dựa trên trải nghiệm của tôi về “ơn gọi”.

Tôi tin rằng “ơn gọi” sẽ xuất hiện ở mọi thời điểm nào trong cuộc đời của họ. Dựa vào ơn gọi, tôi muốn khắc họa nhân vật và phần nhiều phản ánh đến bản thân tôi hiện tại và quá khứ. Trong bộ phim của tôi, những nhân vật của tôi tạo ra đều sống một cuộc đời cống hiến. Họ đang cố gắng trở thành một con người mới”.

Đạo diễn Phạm Thiên Ân sinh năm 1989 tại Lâm Đồng. Trước khi sang Mỹ định cư cách đây 4 năm, đạo diễn Phạm Thiên Ân từng theo học ngành công nghệ thông tin tại Đại học Hoa Sen, TP.HCM.

Xem thêm
Họa sĩ Hoàng Đăng Nghiễm với 'đường kim mũi chỉ' khác biệt

Họa sĩ Hoàng Đăng Nghiễm giới thiệu 22 tác phẩm bằng chất liệu tổng hợp khiến nhiều người ngạc nhiên, qua triển lãm ‘Đường kim mũi chỉ’ tại không gian Blanc de Blancs, TP.HCM.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Quảng Trị Marathon 2024: Chốt phương án bảo đảm an toàn cho vận động viên

Sau khi thực địa đường chạy, Ban tổ chức Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa đã thống nhất các phương án đảm bảo an toàn cho vận động viên.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.