| Hotline: 0983.970.780

'Nhà bà Nữ' để lại tranh cãi cho Liên hoan phim Đà Nẵng

Thứ Hai 15/05/2023 , 15:53 (GMT+7)

Bộ phim 'Nhà bà Nữ' được trao giải phim hay nhất trong các bộ phim Việt Nam tham dự Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng, đã tạo ra nhiều ý kiến trái chiều.

Hai diễn viên Song Luân và Uyển Ân trong phim 'Nhà bà Nữ'

Hai diễn viên Song Luân và Uyển Ân trong phim "Nhà bà Nữ"

Bộ phim “Nhà bà Nữ” công chiếu dịp Tết Quý Mão 2023 và đạt doanh thu 475 tỷ đồng. Bộ phim “Nhà bà Nữ” phá kỷ lục của bộ phim “Bố già” đạt doanh thu 427 tỷ đồng, cũng do chính danh hài Trấn Thành xác lập.

Bộ phim “Nhà bà Nữ” ăn khách theo kiểu riêng của dòng phim hướng đến khán giả bình dân. Tuy nhiên, những ai biết chút ít về nghệ thuật thứ bảy rất khó xem “Nhà bà Nữ” như một tác phẩm điện ảnh. Vậy thì, có phải do áp lực “khủng” từ doanh thu của “Nhà bà Nữ” mà ban giám khảo Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng đã trao giải phim hay nhất không?

Đề cử cho hạng mục phim hay nhất trong các bộ phim Việt Nam tham dự Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng, bao gồm các bộ phim “Đêm tối rực rỡ”, “Nhà bà Nữ”, “Em và Trịnh”, “Memento Mori: Đất 5” và “Thanh Sói”. Kết quả, “Nhà bà Nữ” không chỉ dành được giải phim hay nhất, mà Trấn Thành còn được giải đạo diễn xuất sắc.

Một thành viên ban giám khảo lý giải về sự vinh danh dành cho bộ phim “Nhà bà Nữ” và đạo diễn Trấn Thành: “Khi chấm giải, chúng tôi không quan tâm bộ phim đó của ai, diễn viên hay đạo diễn tên là gì. Chúng tôi chỉ quan tâm bộ phim nói lên vấn đề gì, có hay, cuốn hút, hoàn thiện hay không. “Nhà bà Nữ” có câu chuyện và vấn đề thú vị, còn tay nghề đạo diễn mới mẻ và táo bạo”.

Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng vinh danh 'Nhà bà Nữ'.

Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng vinh danh "Nhà bà Nữ".

Bộ phim “Nhà bà Nữ” xoay quanh gia đình bà Nữ, chuyên bán bánh canh ở một khu chung cư cũ. Bà Nữ bị chồng bỏ, một mình nuôi hai cô con gái và mẹ già. Các mối quan hệ trong gia đình bà Nữ có thể coi là căng thẳng, với sự độc đoán, khắt khe và gay gắt của bà Nữ bao trùm lên mọi thành viên. Tất cả mọi người trong gia đình đều phải sống theo ý của bà Nữ. Và sự đổ vỡ các mối quan hệ trong gia đình bà Nữ là điều khó tránh khỏi.

Cả bộ phim “Bố già” và “Nhà bà Nữ” đều có chung một đặc điểm tác nghiệp của Trấn Thành, khai thác những câu chuyện đời thường và lý giải bằng ngôn ngữ đốp chát. Phim của Trấn Thành là một dạng hài kịch được quay hình. Thế nhưng, trong bối cảnh những nhà làm phim tài năng đều không còn hứng thú với thị trường điện ảnh nước nhà, thì Trấn Thành nghiễm nhiên chiếm giữ vị trí độc tôn.

Danh hài Trấn Thành được trao giải Đạo diễn xuất sắc.

Danh hài Trấn Thành được trao giải Đạo diễn xuất sắc.

Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng với chủ đề “DANAFF - Nhịp cầu Châu Á” mong muốn đưa tinh hoa điện ảnh châu Á và thế giới đến Việt Nam, đồng thời giới thiệu đến bạn bè đồng nghiệp hình ảnh Việt Nam sống động qua những bộ phim Việt chọn lọc, tạo sự gắn kết với khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thế giới. Chính những người tổ chức cũng thừa nhận, không thể so sánh Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng với các liên hoan phim quốc tế lâu năm và nổi tiếng trên thế giới hoặc trong khu vực.

Thực tế, không có mấy bộ phim châu Á tham dự ngày hội điện ảnh tại Đà Nẵng. Lẽ ra, một liên hoan phim mới xuất hiện, cần chọn lựa tác phẩm có giá trị nghệ thuật để trao giải thì sẽ sớm có được uy tín quốc tế. Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng vinh danh “Nhà bà Nữ” thì có thể còn lâu mới có thương hiệu trong đời sống điện ảnh khu vực Đông Nam Á.

Xem thêm
Huế thu 170 tỷ đồng từ du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

THỪA THIÊN - HUẾ Trong 5 ngày nghỉ lễ đã có khoảng 110.000 khách du lịch đến Huế. Doanh thu từ các hoạt động du lịch ước đạt 170 tỷ đồng.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Alexandre Polking - ứng viên sáng giá cạnh tranh vị trí HLV đội tuyển Việt Nam

HLV Kim Sang-sik đang được đồn thổi là tân HLV đội tuyển Việt Nam, nhưng theo thông tin mới nhất cựu HLV trưởng Thái Lan ông Polking cũng đang nằm trong tầm ngắm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.