| Hotline: 0983.970.780

Đẩy mạnh hợp tác phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia

Thứ Năm 10/01/2019 , 14:44 (GMT+7)

Ngày 10/1, tại TP.HCM đã diễn ra Hội nghị Hợp tác phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam – Campuchia lần thứ 10. 

Tham dự có Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh; ông Xăm-đéc Sar Kheng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia cùng lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan địa phương của hai nước.

14-24-38_hinh_1
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và ông Xăm-đéc Sar Kheng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia

Phát biểu khai mạc hội nghị Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, Việt Nam và Campuchia có quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác truyền thống tốt đẹp, kề vai sát cánh trong đấu tranh giành độc lập dân tộc và tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. Hội nghị này là diễn đàn duy nhất với sự tham dự của cả các Bộ, ngành Trung ướng và các tỉnh biên giới để trao đổi nhằm tìm ra các cơ hội mới, mang lại sự phát triển cho người dân vùng biên, đóng góp vào việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, láng giềng tốt đẹp và hợp tác toàn diện giữa hai nước theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.

“Quan hệ kinh tế giữa hai nước có những bước phát triển mới, riêng năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 4,6 tỷ USD. Với đà này, hai bên sẽ sớm đạt và vượt mục tiêu 5 tỷ USD trước thời hạn 2020”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chia sẻ...

14-24-38_hinh_3-
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh

Trong bối cảnh tình hình an ninh biên giới luôn diễn biến phức tạp, giữ vững an ninh trật tự. Thương mại biên giới ngày càng phát triển sôi động, hai bên đã hoàn thành đàm phán và tiến tới ký kết Hiệp định Thương mại Biên giới, chợ biên giới kiểu mẫu ở xã Đa đã hoàn tất 90% công tác xây dựng, tiến tới khánh thành và đưa vào hoạt động vào đầu năm 2019, các cặp cửa khẩu được nâng cấp, từng bước cải thiện thủ tục hành chính, rút ngắn trong thời gian thông quan...

Ông Xăm-đéc Sar Kheng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia đánh giá cao kết quả đạt được từ sự hợp tác phát triển trong 2 năm qua kể từ hội nghị lần thứ 9 tổ chức tại Phnompenh. Sự nỗ lực của chính quyền, lực lượng chức năng tỉnh giáp biên 2 nước đã phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện hợp tác mà hội nghị lần thứ 9 đã thống nhất, mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng nâng cao quan hệ hữu nghị, hợp tác phát triển kinh tế giữa các địa phương và 2 nước.

“Nhiều vấn đề cần tiếp tục giải quyết và hoàn thành vào những năm tới, đây là một lộ trình, một công việc hết sức quan trọng, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự yên ổn của người dân vùng biên giới hai nước. Đó là, cần giữ gìn an ninh trật tự vùng biên giới, ngăn chặn tội phạm xuyên quốc gia, phòng ngừa và trấn áp tội phạm xuyên biên giới, đẩy mạnh việc trao đổi thương mại qua biên giới, quản lý giữ gìn bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, nâng cao hợp tác lĩnh vực giao thông vận tải, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, du lịch, văn hóa và công tác biên giới.

14-24-38_hinh_4-
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia Xăm-đéc Sar Kheng

Hội nghị lần thứ 10, sẽ xem xét, trao đổi và đánh giá những kết quả mà chúng ta đạt được trong thời gian qua và đề ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới, phù hợp với sự phát triển trong khu vực và trên thế giới”, Ông Xăm-đéc Sar Kheng nhận định.

Xem thêm
Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chấn chỉnh hoạt động đón trả khách không đúng nơi quy định trong dịp 30/4

TP.HCM Theo báo cáo mới nhất của Thanh tra giao thông TP.HCM, thành phố hiện có 87 điểm đón trả khách sai quy định, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 1] Cây chết dần chết mòn vì thiếu nước

Khoảng 30ha rừng ngập mặn tại hai xã Nghĩa Lợi và Phúc Thắng (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) gần một tháng qua rơi vào tình trạng khô hạn, không có nước vào, ra.