| Hotline: 0983.970.780

Đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm vùng ĐBSCL

Thứ Hai 07/10/2019 , 10:10 (GMT+7)

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi kiểm tra tình hình đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ và các công trình dự án hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Điểm tiếp giáp giữa đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Mậu Trường/Báo Tuổi trẻ.

Thông báo kết luận nêu rõ, trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, địa phương có liên quan đã nỗ lực, cố gắng đẩy mạnh triển khai đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành các công trình, dự án hạ tầng giao thông vận tải khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, bước đầu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư xây dựng các công trình, dự án.

Tuy nhiên, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vận tải khu vực Đồng bằng sông Cửu Long còn nhiều khó khăn, vướng mắc; điều này đòi hỏi Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục sát sao hơn nữa mới đáp ứng được yêu cầu đặt ra, nhất là đề ra các giải pháp để kịp thời xử lý vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm trong Vùng.

Về phương án quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 2760/VPCP-CN ngày 25/9/2019; trong đó lưu ý làm rõ cơ sở pháp lý để xây dựng Đề án cũng như thẩm quyền quyết định các vấn đề có liên quan, nhất là công tác thu phí sử dụng đường bộ thông qua trạm thu phí. Đồng thời nghiên cứu phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường nhằm đáp ứng yêu cầu giao thông vận tải.

Đối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn nhưng Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho Dự án (văn bản số 8716/VPCP-KTTH ngày 26/ 9/2019); điều này thể hiện quyết tâm rất cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc triển khai Dự án này.

Thời gian thi công xây dựng không còn nhiều; vì vậy, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nhà đầu tư Dự án phải đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng (đặc biệt lưu ý nền đất yếu ở khu vực này), tuyệt đối an toàn lao động, giữ gìn vệ sinh môi trường.

UBND tỉnh Tiền Giang đã có rất nhiều cố gắng, tiếp tục chỉ đạo sát sao đối với Dự án, định kỳ hàng tuần tổ chức họp giao ban để kịp thời đề ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết; đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thi công.

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp, hỗ trợ UBND tỉnh Tiền Giang và Nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án; thường xuyên đôn đốc kiểm tra và tháo gỡ khó khăn vướng mắc đối với Dự án.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương chỉ đạo các ngân hàng thương mại sớm đàm phán để ký lại Hợp đồng tín dụng cho Dự án, sớm giải ngân nguồn vốn tín dụng, tạo điều kiện cho Doanh nghiệp dự án tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công; đồng thời yêu cầu các ngân hàng thương mại không đặt thêm các điều kiện khác với quy định của pháp luật, gây khó khăn cho Nhà đầu tư, làm chậm tiến độ triển khai Dự án.

Đối với dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho Dự án (văn bản số 8715/VPCP-KTTH ngày 26/9/2019). Yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương triển khai các thủ tục điều chỉnh dự án theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời thực hiện tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án, bảo đảm khởi công Dự án trong quý I năm 2020.

Đối với dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư hạng mục thành phần cầu chính, bảo đảm khởi công trong Quý I năm 2020, phấn đấu hoàn thành, đưa Dự án vào sử dụng đồng bộ với tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu đầu tư tuyến đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trong kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021-2026; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh triển khai đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng giao thông (đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không) tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Xem thêm
Gượng dậy sau bão Yagi: Nơi bảo tồn nguồn gen 15 loài cá biển quý hiếm

Anh Phạm Văn Thìn - Trưởng phòng Nuôi giữ và Bảo tồn nguồn gen của Trung tâm Quốc gia Giống hải sản miền Bắc lái cano chở tôi ra khu Tai Kéo vịnh Lan Hạ.

Ô tô kinh doanh chở trẻ mầm non, học sinh phải sơn vàng đậm

Bắt đầu từ 1/1/2025, Nghị định 151/2024/NĐ-CP bắt buộc thi hành điều này đối với xe ô tô kinh doanh vận tải, căn cứ Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cá 'quý tộc' sống khỏe trên rẻo cao

Các hộ nuôi các nước lạnh tại Sa Pa không quản khó khăn, vẫn miệt mài tìm hướng đi mới cho dòng sản phẩm không phải nơi nào cũng có.