| Hotline: 0983.970.780

Đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm vùng ĐBSCL

Thứ Hai 07/10/2019 , 10:10 (GMT+7)

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi kiểm tra tình hình đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ và các công trình dự án hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Điểm tiếp giáp giữa đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Mậu Trường/Báo Tuổi trẻ.

Thông báo kết luận nêu rõ, trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, địa phương có liên quan đã nỗ lực, cố gắng đẩy mạnh triển khai đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành các công trình, dự án hạ tầng giao thông vận tải khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, bước đầu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư xây dựng các công trình, dự án.

Tuy nhiên, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vận tải khu vực Đồng bằng sông Cửu Long còn nhiều khó khăn, vướng mắc; điều này đòi hỏi Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục sát sao hơn nữa mới đáp ứng được yêu cầu đặt ra, nhất là đề ra các giải pháp để kịp thời xử lý vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm trong Vùng.

Về phương án quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 2760/VPCP-CN ngày 25/9/2019; trong đó lưu ý làm rõ cơ sở pháp lý để xây dựng Đề án cũng như thẩm quyền quyết định các vấn đề có liên quan, nhất là công tác thu phí sử dụng đường bộ thông qua trạm thu phí. Đồng thời nghiên cứu phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường nhằm đáp ứng yêu cầu giao thông vận tải.

Đối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn nhưng Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho Dự án (văn bản số 8716/VPCP-KTTH ngày 26/ 9/2019); điều này thể hiện quyết tâm rất cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc triển khai Dự án này.

Thời gian thi công xây dựng không còn nhiều; vì vậy, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nhà đầu tư Dự án phải đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng (đặc biệt lưu ý nền đất yếu ở khu vực này), tuyệt đối an toàn lao động, giữ gìn vệ sinh môi trường.

UBND tỉnh Tiền Giang đã có rất nhiều cố gắng, tiếp tục chỉ đạo sát sao đối với Dự án, định kỳ hàng tuần tổ chức họp giao ban để kịp thời đề ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết; đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thi công.

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp, hỗ trợ UBND tỉnh Tiền Giang và Nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án; thường xuyên đôn đốc kiểm tra và tháo gỡ khó khăn vướng mắc đối với Dự án.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương chỉ đạo các ngân hàng thương mại sớm đàm phán để ký lại Hợp đồng tín dụng cho Dự án, sớm giải ngân nguồn vốn tín dụng, tạo điều kiện cho Doanh nghiệp dự án tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công; đồng thời yêu cầu các ngân hàng thương mại không đặt thêm các điều kiện khác với quy định của pháp luật, gây khó khăn cho Nhà đầu tư, làm chậm tiến độ triển khai Dự án.

Đối với dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho Dự án (văn bản số 8715/VPCP-KTTH ngày 26/9/2019). Yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương triển khai các thủ tục điều chỉnh dự án theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời thực hiện tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án, bảo đảm khởi công Dự án trong quý I năm 2020.

Đối với dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư hạng mục thành phần cầu chính, bảo đảm khởi công trong Quý I năm 2020, phấn đấu hoàn thành, đưa Dự án vào sử dụng đồng bộ với tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu đầu tư tuyến đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trong kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021-2026; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh triển khai đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng giao thông (đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không) tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm