| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất cân đối vốn để sớm đầu tư cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng

Chủ Nhật 12/03/2023 , 17:02 (GMT+7)

Bộ Giao thông Vận tải vừa ra văn bản đề nghị rà soát khả năng cân đối nguồn vốn để sớm đầu tư cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, dài 90km, quy mô 4 làn xe, lộ trình đầu tư sau năm 2030. Tuy nhiên, quy hoạch cũng xác định, trường hợp địa phương huy động được nguồn lực báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho đầu tư sớm hơn.

Quốc lộ 3 từ Bắc Kạn đi Cao Bằng quanh co, nhỏ hẹp là điểm nghẽ trong phát triển kinh tế của hai địa phương này suốt nhiều năm qua. Ảnh Ngọc Tú. 

Quốc lộ 3 từ Bắc Kạn đi Cao Bằng quanh co, nhỏ hẹp là điểm nghẽ trong phát triển kinh tế của hai địa phương này suốt nhiều năm qua. Ảnh Ngọc Tú. 

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát khả năng cân đối nguồn lực của địa phương và khả năng hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương để sớm đầu tư tuyến cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng

Trong trường hợp xác định được nguồn vốn đầu tư, nhu cầu đầu tư, Bộ GTVTđề nghị Bộ KHĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm hơn.

Trước đó, ngày 12/1/2023, UBND tỉnh Bắc Kạn có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện dự án xây dựng tuyến đường Bắc Kạn - Cao Bằng. Theo đó, UBND tỉnh Bắc Kạn và UBND tỉnh Cao Bằng đã có các văn bản thống nhất đề xuất để triển khai thực hiện tuyến đường Bắc Kạn - Cao Bằng trong giai đoạn 2021 - 2025 có tổng chiều dài tuyến khoảng 90km, với quy mô 4 làn xe, tốc độ tối thiểu 100km/h.

Theo dự kiến của hai địa phương này, tổng kinh phí khoảng 15.000 tỷ đồng, phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 triển khai ngay từ năm 2023 - 2025 bao gồm các hạng mục: Hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến, hoàn thiện công trình cầu đủ quy mô 04 làn xe, kinh phí ước khoảng 5.000 tỷ đồng, bố trí từ nguồn tăng thu của ngân sách Trung ương.

Giai đoạn 2 đầu tư sau năm 2025, bao gồm khối lượng còn lại, do địa phương bố trí vốn đối ứng phù hợp với khả năng của từng tỉnh.

Quốc lộ 3 hiện nay có nhiều đèo, dốc thường xuyên xảy ra tai nạn, nên nhu cầu đầu tư cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng là cấp thiết. Ảnh Ngọc Tú. 

Quốc lộ 3 hiện nay có nhiều đèo, dốc thường xuyên xảy ra tai nạn, nên nhu cầu đầu tư cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng là cấp thiết. Ảnh Ngọc Tú. 

Tuyến cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng được đầu tư xây dựng sẽ từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được phê duyệt, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc: Thái Nguyên – Chợ Mới – Bắc Kạn, Đồng Đăng – Trà Lĩnh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh còn nhiều khó khăn như Bắc Kạn, Cao Bằng và khu vực lân cận.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.