Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, dài 90km, quy mô 4 làn xe, lộ trình đầu tư sau năm 2030. Tuy nhiên, quy hoạch cũng xác định, trường hợp địa phương huy động được nguồn lực báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho đầu tư sớm hơn.
Do đó, Bộ Giao thông Vận tải vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát khả năng cân đối nguồn lực của địa phương và khả năng hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương để sớm đầu tư tuyến cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng
Trong trường hợp xác định được nguồn vốn đầu tư, nhu cầu đầu tư, Bộ GTVTđề nghị Bộ KHĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm hơn.
Trước đó, ngày 12/1/2023, UBND tỉnh Bắc Kạn có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện dự án xây dựng tuyến đường Bắc Kạn - Cao Bằng. Theo đó, UBND tỉnh Bắc Kạn và UBND tỉnh Cao Bằng đã có các văn bản thống nhất đề xuất để triển khai thực hiện tuyến đường Bắc Kạn - Cao Bằng trong giai đoạn 2021 - 2025 có tổng chiều dài tuyến khoảng 90km, với quy mô 4 làn xe, tốc độ tối thiểu 100km/h.
Theo dự kiến của hai địa phương này, tổng kinh phí khoảng 15.000 tỷ đồng, phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 triển khai ngay từ năm 2023 - 2025 bao gồm các hạng mục: Hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến, hoàn thiện công trình cầu đủ quy mô 04 làn xe, kinh phí ước khoảng 5.000 tỷ đồng, bố trí từ nguồn tăng thu của ngân sách Trung ương.
Giai đoạn 2 đầu tư sau năm 2025, bao gồm khối lượng còn lại, do địa phương bố trí vốn đối ứng phù hợp với khả năng của từng tỉnh.
Tuyến cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng được đầu tư xây dựng sẽ từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được phê duyệt, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc: Thái Nguyên – Chợ Mới – Bắc Kạn, Đồng Đăng – Trà Lĩnh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh còn nhiều khó khăn như Bắc Kạn, Cao Bằng và khu vực lân cận.